ค้นพบ "หุ้น 10 เด้ง" จากคนใกล้ตัว บทเรียนล้ำค่าที่ได้จาก Peter Lynch - Forbes Thailand

ค้นพบ "หุ้น 10 เด้ง" จากคนใกล้ตัว บทเรียนล้ำค่าที่ได้จาก Peter Lynch

FORBES THAILAND / ADMIN
25 Jul 2023 | 03:00 PM
READ 1937

สถานการณ์ในตลาดการลงทุนที่ไม่แน่นอนอาจจะทำให้คุณไม่รู้จะลงทุนอะไรดี แต่หากคุณลองสังเกตสินค้าที่คุณใช้งานอยู่ในชีวิตประจำวันทุกวัน จะพบโอกาสลงทุนที่มีอยู่รอบตัวเราเสมอ ตราบใดที่เรายังต้องกินต้องใช้สินค้าเหล่านั้นอยู่ จริงไหมครับ

    

    ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้าที่คุณไปเดินช้อปปิ้ง แล้วแวะไปทำธุรกรรมที่สาขาธนาคาร จากนั้นคุณเกิดท้องร้องจนต้องเดินเข้าร้านพิซซ่าแสนอร่อย หลังจากนั้นคุณจำได้ว่าหวานใจของคุณชอบบ่นว่าเครื่องสำอางค์ที่บ้านหมดแล้ว คุณเลยแอบไปส่องเครื่องสำอางค์แบรนด์ดังที่แฟนของคุณใช้ประจำ ห้างร้านเหล่านี้ หากคุณเข้าไปวิเคราะห์พื้นฐานของธุรกิจเพิ่มเติมได้ ไม่แน่ว่าหุ้นของห้างร้านเหล่านั้นอาจกลายมาเป็น "หุ้นเด้ง" ในพอร์ตลงทุนของคุณก็ได้

    จากเรื่องนี้ จะเห็นว่าหากลองสังเกตไปรอบตัว คุณก็จะได้ 4 หุ้นมาวิเคราะห์เพิ่มแล้ว และนั่นคือโอกาสลงทุนที่หาได้ง่ายจากชีวิตประจำวันของคุณเอง เพื่อขยายโอกาสการลงทุนให้มากยิ่งขึ้น

    คุณอาจรู้สึกว่ามันเป็นวิธีที่ง่ายเกินไปหน่อย แต่การลงทุนไม่จำเป็นต้องยุ่งยากเสมอไป และเชื่อไหมครับว่าผู้จัดการกองทุนบางคนก็ใช้วิธีนี้

    เพราะครั้งนึงผู้จัดการกองทุนในตำนานอย่าง Peter Lynch ได้พบเจอกับ "หุ้น 10 เด้ง" จากการสังเกตสินค้าที่ภรรยาของเขาซื้อมา และมันกลายเป็นหุ้นที่เขาไม่มีวันลืมจนถึงทุกวันนี้

    

ตำนาน "หุ้นถุงน่อง" ของ Lynch

    

    เซียนหุ้นส่วนใหญ่มักจะมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับหุ้นที่ซื้ออยู่เสมอ และหนึ่งในเรื่องเล่าของ Lynch คือการได้รู้จักกับหุ้นถุงน่องยี่ห้อ L’eggs ที่ถูกบรรจุมาในไข่พลาสติกของแบรนด์ Hanes

    จุดเริ่มต้นของการค้นพบหุ้นตัวนี้เกิดขึ้นจาก Carolyn Lynch ผู้เป็นภรรยาได้ซื้อถุงน่องดังกล่าวมา และพูดชมถุงน่องกับสามีของเธอว่า “มันเป็นถุงน่องที่ใส่ได้พอดี แถมไม่ย้วยง่ายเหมือนถุงน่องแบรนด์อื่น”

    แน่นอนว่า Peter Lynch ไม่ได้ซื้อหุ้นทันทีหลังจากที่ภรรยาของเขาพูดถึง แต่ Lynch ได้วิเคราะห์หุ้นตามแนวทางของเขาและพบกับข้อมูลที่น่าสนใจมากมาย เช่น ผู้หญิงส่วนใหญ่จะไปร้านขายยาหรือซูเปอร์มาร์เก็ตทุกสัปดาห์ แต่จะไปร้านค้าเฉพาะของผู้หญิงหรือห้างสรรพสินค้าทุกๆ 6 สัปดาห์

    รวมถึงการที่ L’Eggs เป็นถุงน่องคุณภาพดีระดับห้างสรรพสินค้ารายแรกที่วางขายในซูเปอร์มาร์เก็ต ทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าผู้หญิงที่ต้องการหาซื้อถุงน่องคุณภาพดีได้มากขึ้น จนทำให้ยอดขายโตระเบิด

    แต่เพื่อความละเอียดยิ่งขึ้นก่อนที่ Lynch จะซื้อหุ้น Hanes เขาได้ไปเดินซูเปอร์มาร์เก็ตด้วยตัวเองและซื้อถุงน่องมากมายหลายแบรนด์มากว่า 48 คู่ เพื่อให้พนักงานที่ออฟฟิศของเขา

    สิ่งที่ Lynch ต้องการจะรู้ก็คือ คุณภาพถุงน่องแบรนด์อื่นที่วางขายอยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ตนอกเหนือจากแบรนด์ Hanes เป็นอย่างไร แต่หลังจากนั้นไม่นาน พนักงานทุกคนกลับมาบอกกับเขาว่า “คุณภาพของถุงน่องแบรนด์อื่นเทียบกับของ Hanes ไม่ได้เลย”

    Lynch รู้ทันทีว่า Hanes จะเป็นผู้ชนะในตลาดถุงน่อง เขาจึงตัดสินใจลงทุนหุ้นดังกล่าวเป็นสัดส่วนสูงมากในกองทุน Fidelity Magellan ที่เขาบริหาร และหุ้น Hanes ก็ได้กลายเป็นหุ้น 10 เด้งในตำนานของเขาอีกตัวนึง

    หลังจากนั้น Lynch เล่าว่าถุงน่อง L’Eggs ถูกซื้อกิจการโดย Consolidated Foods ซึ่งปัจจุบันคือบริษัท Sara Lee Corporation โดย Lynch บอกว่าหากเขาไม่ขายหุ้นดังกล่าวเร็วเกินไป มันอาจจะกลายเป็นหุ้น 30 เด้งไปแล้ว

    เรื่องราวของการลงทุนในหุ้น Hanes ถูกหยิบยกมาเล่าอีกหลายครั้งในหนังสือต่างๆ ของ Lynch สิ่งนึงที่เขาต้องการเล่าให้ทุกคนฟังคือเรื่องราวการค้นพบหุ้นตัวนี้ผ่านภรรยาของเขาเอง ซึ่งคุณเองก็สามารถหาโอกาสลงทุนแบบนี้ได้เช่นกัน

    เรื่องราวของ Lynch ส่วนใหญ่มักอยู่ในช่วงที่เขาบริหารกองทุน Fidelity Magellan ซึ่งหลังจากนั้นไม่ค่อยมีใครรู้ภาคต่อสักเท่าไรว่า Peter Lynch ยังลงทุนและทำผลงานชนะตลาดได้อย่างต่อเนื่องอยู่หรือไม่

    แต่ในปี 2562 นิตยสาร Barron’s ได้กลับไปสัมภาษณ์ Peter Lynch อีกครั้งเกี่ยวกับชีวิตหลังจากที่เกษียณออกมาใช้ชีวิตกับครอบครัว โดยหนึ่งในคำถามที่น่าสนใจที่สุดในบทสัมภาษณ์นี้คือ “คุณยังสามารถเอาชนะตลาดในระยะยาวได้อยู่หรือไม่”

    Lynch ตอบแบบอ้อมๆ โดยการพูดถึงการนำเงินในบัญชีเกษียณอายุของภรรยามาลงทุน จนเงินงอกเงยจาก 3,750 ดอลลาร์สหรัฐไปเป็น 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อทำให้ทุกคนรู้ว่าฝีมือในการลงทุนของเขายังมหัศจรรย์เหมือนเดิม

    โดยบัญชีนี้ เริ่มจากที่ภรรยาของเขาใส่เงินเข้าไปปีละ 750 ดอลลาร์สหรัฐระหว่างปี 2517-2521 (5 ปี) จนมีเงินทั้งหมด 3,750 ดอลลาร์สหรัฐในบัญชี หลังจากนั้น Lynch ก็นำเงินก้อนนี้ไปลงทุนจนกลายเป็น 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเวลา 40 ปี คิดเป็น ผลตอบแทนเฉลี่ยแบบทบต้นที่ 22.09% ต่อปี หากเทียบกับดัชนี S&P 500 ที่ทำผลตอบแทนทบต้นเฉลี่ยได้ประมาณ 11% ต่อปี ถือว่า Lynch ชนะตลาดไปแบบขาดลอย

    แต่ในปี 2558 Carolyn Lynch ได้เสียชีวิตลงจากโรคร้าย เธอมีส่วนร่วมมากมายในการใช้ชีวิตร่วมกับ Peter Lynch ทั้งคู่ได้ก่อตั้งมูลนิธิร่วมกันในชื่อ Lynch Foundation ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักกลุ่มแรกๆ ขององค์กรการกุศลอย่าง "Teach for America" "AmeriCares" และ "Partners in Health"

    หากคุณติดตามบทสัมภาษณ์ต่างๆ ของ Peter Lynch จะเห็นว่าเขามักเล่าเรื่องภรรยาของเขาอยู่เสมอ และอย่างที่หลายคนรู้ นอกจาก Lynch จะเป็นผู้จัดการกองทุนที่มหัศจรรย์แล้ว เขายังเป็นนักเขียนที่ยอดเยี่ยมจนหนังสือของเขาขายดีระดับโลก

    แต่เรื่องที่น้อยคนรู้คือ กำไรทั้งหมดที่ได้จากการขายหนังสือทั้ง 3 เล่ม ประกอบไปด้วย "One Up On Wall Street" "LEARN to EARN" และ "Beating the Street" ถูกนำไปบริจาคให้กับการกุศลผ่านการตัดสินใจร่วมกันจากทั้งเขาและภรรยา

    Carolyn Lynch มีอิทธิพลต่อชีวิตของ Peter Lynch มาก รวมไปถึงเรื่องการลงทุนด้วยเช่นกัน เพราะในหลายครั้งที่เขาให้สัมภาษณ์เรื่องการลงทุน เขาจะกล่าวถึงภรรยาเสมอ

    อ่านมาถึงตรงนี้เราเชื่อว่าสิ่งที่คุณเรียนรู้จาก Peter Lynch ไม่ใช่แค่ในเรื่องการลงทุนเท่านั้น เขายังเป็นคนที่ใช้ชีวิตเพื่อครอบครัวอย่างแท้จริง เขาเป็นทั้งสุดยอดสามี สุดยอดคุณพ่อ สำหรับภรรยาและลูกๆ ของเขาเสมอ

    เราหวังว่าบทความนี้จะทำให้คุณได้พบโอกาสลงทุน ที่คุณอาจจะหาได้จากในชีวิตประจำวันของคุณ หรือจากคนใกล้ตัวของคุณเอง และอาจทำให้คุณเข้าใจมากยิ่งว่า การลงทุนไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด

    

    บทความโดย : ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ CEO Jitta Wealth

    

    อ่านเพิ่มเติม : SCB ร่วมกับ ธปท.พัฒนาแอปฯ "CBDC SCB" รองรับ "Retail CBDC"

    ​ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine