ริสแลนด์ ประเทศไทย ออกหุ้นกู้วงเงิน 2,000 ล้านบาท ดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี แบบมีประกัน คาดเปิดจองซื้อ 21-23 ส.ค. นี้ - Forbes Thailand

ริสแลนด์ ประเทศไทย ออกหุ้นกู้วงเงิน 2,000 ล้านบาท ดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี แบบมีประกัน คาดเปิดจองซื้อ 21-23 ส.ค. นี้


    

    บริษัท ริสแลนด์ (Risland) ประเทศไทย จำกัด เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ระยะยาว ดอกเบี้ยคงที่ 7.5% ต่อปี แบบมีประกัน มูลค่า 2,000 ล้านบาท จ่ายดอกเบี้ยทุกๆ 3 เดือน ระยะเวลา 1 ปี 9 เดือน โดยเสนอขายขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณของ 100,000 บาท มีบริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ คาดว่าจะเปิดให้จองซื้อ 21-23 ส.ค. 2566

    สำหรับหุ้นกู้ชุดนี้ บริษัท ริสแลนด์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้และร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) เพื่อออกและเสนอขายหุ้นกู้ระยะยาว ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ มีประกัน มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน เสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบันและ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงาน ก.ล.ต. โดยหุ้นกู้ดังกล่าวจะครบกำหนดไถ่ถอนปี 2568 และได้แต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคยเฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด และ บริษัทหลักทรัพย์ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้


    ดร.จาง เหลียง กัง ประธานบริษัท ริสแลนด์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า หลักประกันที่ใช้ในการเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ จะใช้ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในทำเลศักยภาพสูงของโครงการ Skyrise Avenue สุขุมวิท 64 ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท ซอยสุขุมวิท 64/2 ซึ่งมีพื้นที่โครงการประมาณ 14 ไร่ ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ปุณณวิถี และตรงข้ามกับ True Digital Park มูลค่าโครงการประมาณ 9,500 ล้านบาท ทั้งนี้จากการประเมินราคา ณ สภาพปัจจุบันที่การก่อสร้างคืบหน้าแล้วประมาณ 42% จะมีมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างราว 3,455.34 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1.7 เท่าของมูลค่าหุ้นกู้ และหากก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ จะมีมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมกันราว 6,200 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 3 เท่าของมูลค่าหุ้นกู้ ซึ่งจากมูลค่าของหลักประกันดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนที่เลือกลงทุนในหุ้นกู้ชุดนี้จะมีความเสี่ยงน้อยมาก

    ในส่วนของยอดขายโครงการ Skyrise Avenue สุขุมวิท 64 ดร.จาง เหลียง กัง เสริมว่า ปัจจุบันโครงการทำยอดขายไปแล้วกว่า 58% คิดเป็นมูลค่าราว 5,500 ล้านบาท โดยมีราคาขายเฉลี่ย ณ ปัจจุบันอยู่ที่ 120,000 บาทต่อตารางเมตร ซึ่งถือว่าต่ำกว่าราคาขายเฉลี่ยของโครงการอื่นๆ ระดับเดียวกันในพื้นที่ไกล้เคียง ซึ่งราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ราว 150,000 บาทต่อตารางเมตร สำหรับความคืบหน้าในการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จจนถึงชั้น Rooftop ภายในปี 2566

    “เงินทั้งหมดที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ บริษัทจะนำไปใช้ในการก่อสร้างของโครงการ Skyrise Avenue สุขุมวิท 64 จนแล้วเสร็จ และคาดว่าจะสามารถทำการเริ่มโอนโครงการและรับรู้รายได้ประมาณเดือนกันยายน 2567 ซึ่งที่ผ่านมา นับตั้งแต่เริ่มมีการก่อสร้างโครงการ บริษัทได้มีการจ่ายเงินให้กับผู้รับเหมาและซัพพลายเออร์ต่างๆ ตรงตามสัญญามาโดยตลอด และไม่มีการติดค้างการชำระหนี้ใดๆ กับผู้รับเหมาและซัพพลายเออร์ จึงอยากให้นักลงทุนเชื่อมั่นในศักยภาพของบริษัท ริสแลนด์ (Risland) ประเทศไทย จำกัด และขอเชิญชวนให้นักลงทุนเข้าร่วมลงทุนในหุ้นกู้ของบริษัทที่คาดว่าจะเสนอขายในวันที่ 21-23 สิงหาคม 2566”

    สำหรับ ริสแลนด์ เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระหว่างประเทศขนาดใหญ่ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ฮ่องกง และจดทะเบียนในฮ่องกง ภายใต้ Risland Holding ปัจจุบันดำเนินโครงการอยู่ในหลายประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร อินเดีย อินโดนีเซีย นิวซีแลนด์ รวมถึงประเทศไทย ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2560


    ปัจจุบันบริษัท ริสแลนด์ (Risland) ประเทศไทย จำกัด มีโครงการอสังหาริมทรัพย์ภายใต้การพัฒนาจำนวน 7 โครงการ มูลค่ารวมราว 40,000 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงการที่สร้างเสร็จแล้ว 4 โครงการ มูลค่ารวมราว 20,000 ล้านบาท เช่น Artisan รัชดา, Lake Serene พระราม 2, Cloud ทองหล่อ-เพชรบุรี และ The Livin เพชรเกษม ซึ่งทั้งหมดได้ทำการโอนให้กับลูกค้าแล้ว นอกจากนี้ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการดำเนินการสร้างอีก 3 โครงการ คือ Cloud Residences สุขุมวิท 23, คอนโดมิเนียม The Livin รามคำแหง และคอนโดมิเนียม Skyrise Avenue สุขุมวิท 64


    อ่านเพิ่มเติม : SCB ร่วมกับ ธปท.พัฒนาแอปฯ "CBDC SCB" รองรับ "Retail CBDC"

    ​ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine