เบทาโกรเปิดตัว “Betagro Ventures” ปั้นสตาร์ทอัพ FoodTech - AgriTech ทั่วโลก ตั้งกองทุน 1,000 ล้านบาท - Forbes Thailand

เบทาโกรเปิดตัว “Betagro Ventures” ปั้นสตาร์ทอัพ FoodTech - AgriTech ทั่วโลก ตั้งกองทุน 1,000 ล้านบาท

เบทาโกร เปิดตัว “Betagro Ventures” บริษัทใหม่เน้นการลงทุนด้านการพัฒนานวัตกรรมในอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร ประเดิมจัดตั้งกองทุนมูลค่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1,000 ล้านบาท) เพื่อลงทุนในสตาร์ทอัพที่อยู่ในช่วงระยะเริ่มต้น (Early Stage) ทั่วโลก


    นายชยธร แต้ไพสิฐพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่ กลุ่มงานกลยุทธ์และนวัตกรรม บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) หรือ BTG และกรรมการผู้จัดการ Betagro Ventures กล่าวว่า การเปิดตัว “Betagro Ventures” บริษัทใหม่ที่มุ่งเน้นลงทุน และพัฒนานวัตกรรมครอบคลุมทั้งการลงทุนในกองทุนและสตาร์ทอัพ (Venture capital – VC) และการบ่มเพาะพัฒนาธุรกิจใหม่ (Venture Building – VB) ซึ่งจะครอบคลุมระบบนิเวศที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของเบทาโกร ผ่านการดําเนินงานภายใต้ 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่

    1) การส่งเสริมให้ผู้บริโภคเข้าถึงอาหารที่ปลอดภัยและมีคุณภาพสูง
    2) การพัฒนาแหล่งโปรตีนใหม่ที่ยั่งยืน
    3) การสร้างห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารที่ยั่งยืน

    ทั้งนี้ Betagro Ventures ได้จัดตั้งกองทุนมูลค่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1,000 ล้านบาท) เพื่อลงทุนในสตาร์ทอัพที่อยู่ในช่วงระยะเริ่มต้น (Early Stage) มีเป้าหมายที่จะสร้างธุรกิจใหม่ที่ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทั้งยังสามารถเสริมแกร่งให้ธุรกิจเบทาโกรเติบโตยั่งยืน

    “แม้ว่าโมเดลธุรกิจแบบเดิม กำลังเผชิญกับความท้าทายจาก Technology Disruption และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามภาคธุรกิจยังเห็นโอกาสในการพัฒนา และต่อยอดนวัตกรรม เทคโนโลยีใหม่ ๆ ด้วยการร่วมมือกับสตาร์ทอัพ โดยเบทาโกรเชื่อว่าการสร้างนวัตกรรมในรูปแบบเปิด (Open Innovation) ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งภายในและภายนอกองค์กรซึ่งจะช่วยเร่งให้เกิดการพัฒนาและขับเคลื่อนเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่จะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบันและอนาคตได้เป็นอย่างดี” นายชยธร กล่าว

    นอกจากนี้ Betagro Ventures ยังมุ่งเน้นบ่มเพาะและขยายธุรกิจภายในองค์กร ด้วยการผสานความเชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารของเบทาโกรเข้ากับทักษะ และความรู้ความสามารถของผู้ประกอบการสมัยใหม่อย่างต่อเนื่อง

 


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : พาณิชย์เผยส่งออกไทย มี.ค. 67 ‘ติดลบ’ 10.9%YoY ในรอบ 8 เดือน เหตุโลกไม่แน่นอน-ฐานเดิมสูง

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazineine