หุ้น ITD ดิ่ง 14% หลังข่าวลือสะพัดขอเลื่อนจ่ายเงินต้นหุ้นกู้ 1.45 หมื่นล้าน 2 ปี - Forbes Thailand

หุ้น ITD ดิ่ง 14% หลังข่าวลือสะพัดขอเลื่อนจ่ายเงินต้นหุ้นกู้ 1.45 หมื่นล้าน 2 ปี

หุ้น ITD ดิ่ง 14% หลังข่าวลือสะพัดขอเลื่อนจ่ายเงินต้นหุ้นกู้ 1.45 หมื่นล้าน 2 ปี และจะชำระเพียงดอกเบี้ยหุ้นกู้ ITD242A มูลค่า 2 พันล้านบาทก่อนเท่านั้นที่จะครบกำหนดวันที่ 15 ก.พ.นี้


    เช้านี้ 8 ม.ค. 2567 หลังตลาดหุ้นไทยเปิดให้ทำการซื้อขาย ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ก็โดนเทขายลงมาอย่างหนัก โดยราคาหุ้นปรับตัวลดลง 14% ทันที เป็นผลมาจากกระแสข่าวลือว่า ITD เตรียมส่งหนังสือแจ้งผู้ถือหุ้นให้รับทราบภายในวันนี้ เพื่อขอให้ผู้ถือหุ้นกู้อนุมัติการขอเลื่อนจ่ายเงินต้นหุ้นกู้ออกไปอีก 2 ปี และจะชำระเพียงดอกเบี้ยหุ้นกู้ ITD242A มูลค่า 2 พันล้านบาทก่อนเท่านั้นที่จะครบกำหนดวันที่ 15 ก.พ.นี้ 

    ทั้งนี้ บริษัทมีหุ้นกู้คงค้างรวมทั้งสิ้น 5 รุ่น คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.45 หมื่นล้านบาท 


    ด้าน นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กรุงศรี ประเมินว่า กระแสข่าว ITD เลื่อนจ่ายหนี้เงินต้นหุ้นกู้จะกระทบต่อความเชื่อมั่นตลาดหุ้นกู้ไทยโดยตรง โดยการระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้นั้นทำได้ยากและมีภาระต้นทุนที่สูงขึ้น อาจกระทบกลุ่มบริษัทที่ต้องการ Roll over หุ้นกู้ที่กำลังจะครบกำหนด หรือกลุ่มบริษัทในธุรกิจไฟแนนซ์ ซึ่งนิยมระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้เป็นหลัก

    อีกทั้งก่อนหน้านี้บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ทริสเรทติ้ง ได้ประกาศ ลดอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จํากัด (มหาชน) ให้เป็นระดับ “BB+” จากเดิมที่ระดับ “BBB” และลดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของบริษัท เป็นระดับ “BB” จากเดิมที่ระดับ “BBB” ส่วนแนวโน้มอันดับเครดิตนั้น ยังคงเป็น “Negative” หรือ “ลบ”

    เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตตราสารหนี้หรือหุ้นกู้ของ ITD ที่ต่ำกว่าอันดับเครดิตองค์กรของบริษัท 1 ขั้นจากทริสเรทติ้งในครั้งนี้ เป็นการสะท้อนถึงการเพิ่มขึ้นของอัตราส่วนหนี้ที่มีลําดับในการได้รับชําระคืนก่อนต่อหนี้สินรวมของบริษัทที่ระดับ 55.8% ซึ่งสูงเกินกว่าเกณฑ์ที่กําหนดไว้ที่ 50% 

    อย่างไรก็ตาม แนวโน้มอันดับเครดิต “Negative” ที่เป็น “ลบ” ยังชี้บ่งได้ว่าอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ของบริษัทดังกล่าว อาจมีการปรับลดลงต่อไปได้อีกในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า หากสถานะสภาพคล่องของบริษัทไม่สามารถปรับตัวดีขึ้นจากระดับปัจจุบันได้



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : จับตาผลประกอบการ บจ. ลุ้นหุ้นเทค

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine

TAGGED ON