88 SANDBOX แพลตฟอร์มปั้นสตาร์ทอัพไทยสู่ตลาดโลก - Forbes Thailand

88 SANDBOX แพลตฟอร์มปั้นสตาร์ทอัพไทยสู่ตลาดโลก

88 SANDBOX แพลตฟอร์มสร้างสตาร์ทอัพที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และภาคเอกชน เฟ้นหาสตาร์ทอัพ 15 ทีม จากโครงการ 88 Rising Star พร้อมเปิดตัว “Thammasat Metaverse Campus” สร้างระบบนิเวศเชื่อมนักลงทุน ผลักดันสตาร์ทอัพไทยไปสู่ระดับโลก

รศ.ดร.พิภพ อุดร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผู้ร่วมก่อตั้งโครงการ 88 SANDBOX PLATFORM กล่าวว่า โครงการนี้ที่จัดตั้งเพื่อปั้นสตาร์ทอัพทุกระดับให้พัฒนาไป สู่ยูนิคอร์นตัวใหม่ของไทยเป็นพื้นที่ในการเรียนรู้ ทดลอง พัฒนา เพื่อต่อยอดไอเดีย พร้อมมอบระบบนิเวศอย่างครบวงจร โดยช่วง 8 เดือนที่ผ่านมามีผู้สนใจสมัครสมาชิกกว่า 6,000 ราย มีสตาร์ทอัพเข้าร่วมโครงการกว่า 270 ทีม ที่เข้าสู่กระบวนการบ่มเพาะอย่างเข้มข้น ทั้งยังสนับสนุนการพัฒนาทักษะและความรู้ ให้ได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งเชื่อมโยงหา Mentor หรือที่ปรึกษาประจำสำหรับโครงการเพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพให้กับสตาร์ทอัพในโครงการและเตรียมพร้อมสู่งาน 88 Match & Mentor ที่จัดขึ้น เพื่อสนับสนุนการจัดหาโอกาสหรือพื้นที่สำหรับให้สตาร์ทอัพได้นำเสนอไอเดียธุรกิจต่อหน้านักลงทุน เพื่อให้สตาร์ทอัพได้แสดงศักยภาพ และเพิ่มโอกาสในการได้รับเงินทุน โดยมีพันธมิตร อาทิ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) กองทุน 500 TukTuks และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด "เราเป็น Platform for All Generations ไม่จำกัดอายุ เพศ เชื้อชาติ การศึกษา และสถานะทางสังคม ดังนั้นสตาร์ทอัพที่อยู่กับเราขณะนี้อายุน้อยสุดคือ 12 ปี มากสุดคือ 70 ปี เมื่อได้มาเจอกัน มาแลกเปลี่ยนไอเดียกันเพื่อ สามารถพัฒนาธุรกิจให้เกิดขึ้นจริง นี่คือความตั้งใจซึ่งทำให้เราต้องไม่หยุดนิ่ง” รศ.ดร.พิภพกล่าว

สร้างระบบนิเวศเชื่อมต่อนักลงทุน

ธเนศ จิระเสวกดิลก ซีอีโอร่วม 88 SANDBOX กล่าวว่า ได้นำประสบการณ์และบทบาทของการทำธุรกิจและการเป็น mentor ให้กับภาค SME รวมถึงการรวบรวมเครือข่ายผู้ประกอบการจากหลากหลายธุรกิจ เพื่อมาร่วมเป็น mentor ให้กับเหล่าบรรดาสตาร์ทอัพ ประกอบกับทางธรรมศาสตร์ ได้เตรียมความพร้อมในการเชื่อมต่อองค์ความรู้และบุคลากรที่สำคัญจากหลากหลายคณะของธรรมศาสตร์เอง รวมถึงมหาลัยต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ พร้อมดึงขุมกำลังศิษย์เก่าที่ล้วนมีบทบาทที่สำคัญในการขับเคลื่อนประเทศในแต่ละด้าน มาร่วมกันสร้างระบบนิเวศ ที่เปิดโอกาสให้กับทุกคนที่มีความฝันในการเป็นสตาร์ทอัพ ได้เข้ามาเพื่อที่จะทำความฝันให้เป็นจริง โดยทีมเครือข่าย mentor ของโครงการพร้อมให้คำแนะนำ รวมถึงมีเหล่าบรรดา angel investors & venture capitals ที่พร้อมจะร่วมลงทุน ส่งให้เราจะเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญ ที่พร้อมร่วมมือและเชื่อมต่อกับภาครัฐ และ กับแพลตฟอร์มของสตาร์ทอัพต่างๆ เพื่อเป้าหมายในการสร้าง เหล่าบรรดายูนิคอร์นของประเทศไทยให้เกิดขึ้นจริง และสามารถช่วยกันแก้ปัญหาพร้อมร่วมกันสร้างสังคมและโลกใบนี้ให้ดีขึ้น ตาม tagline ของ 88 SANDBOX คือ better life better society พีระ อุดมกิจสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น กล่าวว่า ได้เข้ามาร่วมโครงการ เนื่องจากเห็นว่ากลุ่มสตาร์ทอัพ น่าจะมีปัญหาเรื่องการขนส่งหรือระบบโลจิสติกส์ รวมถึง Supply Chain ทั้งระบบ ซึ่งไปรษณีย์ไทยพร้อมที่จะสนับสนุน รวมทั้ง ถ้า สตาร์ทอัพ มี Business model หรือมี Application ดีๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับ ระบบโลจิสติกส์ รวมทั้ง Supply Chain ทั้งหมด ก็สนใจที่จะเข้าไปใช้บริการหรือร่วมลงทุนด้วย เพื่อนำมาใช้ในธุรกิจไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น “จากการได้เข้าร่วมกับ 88 SANDBOX พบว่ามีสตาร์ทอัพที่น่าสนใจหลายราย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำระบบติดตาม หรือเรื่องการจัดส่งอาหาร ทางไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น สามารถเข้าไปตอบโจทย์ในเรื่องกระจายสินค้า ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในระบบโลจิสติกส์ได้ โครงการนี้จะเป็นพี่เลี้ยงทุกกระบวนการ ทั้งช่วยเรื่องแนวคิด วิเคราะห์เรื่องต้นทุน รวมถึงให้การสนับสนุน ด้านโลจิสติกส์ ด้านกฎหมาย ด้านไอที ฯลฯ ซึ่งคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีมากกับการเริ่มต้นธุรกิจสตาร์ทอัพ”

เปิด Thammasat Metaverse Campus ต่อยอด

รศ.ดร.พิภพ กล่าวว่า สำหรับการจัดงาน 88 Match & Mentor จัดขึ้นภายใต้แนวคิด The Future of Wellbeing AgriTech รวบรวมสตาร์ทอัพดาวเด่นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมด้าน Smart City, FoodTech และ HealthTech ที่คัดมาทั้งสิ้น 60 ทีมจาก 270 ทีม และคัดเลือกเหลือ 15 ทีมที่จะได้นำเสนอไอเดียธุรกิจต่อหน้านักลงทุนกว่า 30 ราย ที่มีความตั้งใจร่วมกับ 88 SANDBOX ในการพัฒนาธุรกิจสตาร์ตอัปในประเทศไทยให้เติบโต ขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เตรียมเปิด “Thammasat Metaverse Campus” ที่จะให้บริการทางการศึกษาแก่ผู้คนทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกบนแพลตฟอร์ม T-Verse ซึ่งจะทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ งานวิจัย รวมทั้งนวัตกรรมต่างๆ ของมหาวิทยาลัยได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว โดย 88 Sandbox Spaces จะเข้าไปอยู่ตรงนี้ด้วยเป็นการต่อยอด ให้ผู้เข้าร่วมสามารถเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับบรรดาที่ปรึกษา (Mentor) นักลงทุน (Venture Capitalist) และระหว่างสตาร์ทอัพด้วยกันเอง โดยจะมีพื้นที่สำหรับการขายงาน (Pitching) การประชุม ตลอดจนการจัดกิจกรรมอื่นๆ ร่วมกันระหว่างสตาร์ทอัพ และ Mentor อีกด้วย นอกจากนี้ ได้เปิดตัวโครงการ Diprom AgriBiz Scale Up คอร์สเรียนเพื่อ SMEs ในอุตสาหกรรมการเกษตรที่อยากเติบโตแบบ 10X ผ่านการร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ธนาคารไทยพาณิชย์ Woody World และโครงการ 88 SANDBOX อ่านเพิ่มเติม: 10 อันดับ สุดยอดนักลงทุน VC ระดับโลก ประจำปี 2022

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine