Apple เปิดตัวแว่น AR “Vision Pro” เตรียมจำหน่ายต้นปีหน้า ในราคา 1.22 แสนบาท - Forbes Thailand

Apple เปิดตัวแว่น AR “Vision Pro” เตรียมจำหน่ายต้นปีหน้า ในราคา 1.22 แสนบาท

​​Apple ได้ฤกษ์เปิดตัวแว่น AR “Apple Vision Pro” พร้อมวางจำหน่ายต้นปีหน้า ในราคา 3,499 เหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 1.22 แสนบาท


    หลังจากต้องใช้เวลาในการพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่มานานหลายปีนับตั้งแต่ปี 2014 และยังต้องเลื่อนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์มาแล้วหลายครั้ง ล่าสุด Apple ในยุคของ Tim Cook ได้ฤกษ์เปิดตัวชุดหูฟัง Augmented reality หรือ Apple Vision Pro ที่ผสานโลกแห่งความเป็นจริงและโลกดิจิทัลเข้าด้วยกัน ในราคา 3,499 เหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 1.22 แสนบาท โดยคาดว่าจะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการได้ในต้นปีหน้า 

    แม้ว่ารูปร่างหน้าตาของแว่น AR "Apple Vision Pro" จะดูคล้ายกับแว่นตาเล่นสกีหรือแว่นดำน้ำ แต่สิ่งที่น่าสนใจคือตัวหูฟังสามารถสั่งการด้วยเสียงได้ ภายในมีระบบปฏิบัติการใหม่ที่แอปเปิลเรียกว่า VisionOS อีกทั้งยังพกพาความสามารถในด้านการเชื่อมต่อกับ Magic Keyboard และ Magic Trackpad ได้ด้วย

    Tim Cook ซีอีโอ Apple กล่าวว่า "ตอนนี้เข้าสู่ยุคใหม่ของการประมวลผลแล้ว เช่นเดียวกับที่ Mac แนะนำให้เรารู้จักคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และ iPhone แนะนำให้เรารู้จักคอมพิวเตอร์พกพา Apple Vision Pro ก็แนะนำให้เรารู้จักคอมพิวเตอร์แบบ spatial (การประมวลผลผสานโลกจริงโลกเสมือน) ซึ่ง Vision Pro สร้างขึ้นจากนวัตกรรมของ Apple ที่นำหน้าไปหลายทศวรรษ ปลดล็อกประสบการณ์ใหม่ สำหรับผู้ใช้และโอกาสใหม่สำหรับนักพัฒนาของเรา”



    ทั้งนี้ สเปคเครื่องของ Vision Pro ประกอบด้วยเซนเซอร์จำนวน 5 ตัว กล้อง 12 ตัว จอแสดงผลความละเอียด 4K ทั้งสองข้าง มีระบบสแกนม่านตาในชื่อ Optic ID และมีที่ระบายความร้อน ส่วนสายรัดหรือที่แอปเปิลเรียกว่า Head Band ถูกบุด้วยวัสดุที่มีความยืดหยุ่น และพอดีกับรูปหน้า แบตเตอรี่ใช้งานได้ประมาณ 2 ชั่วโมง มาพร้อมกับชิปเซต Apple M2 ซึ่งทำหน้าที่ประมวลผลหลัก และชิปใหม่ที่มีชื่อว่า R1 สำหรับการประมวลผลภาพและเซนเซอร์ต่างๆ


    โดยหลังการเปิดตัวแว่น AR ดังกล่าว ทาง Apple ยังยืนยันด้วยว่า เกมจาก Apple Arcade ราว 100 เกมจะไปปรากฏบนแพลตฟอร์ม Vision Pro ด้วย โดยมีเกมเด่นๆ อย่าง NBA 2K23 ซึ่งถือเป็นการยกระดับการเล่นเกมบาสเกตบอลในรูปแบบ AR นอกจากนี้แล้ว Vision Pro ยังรองรับแอปพลิเคชัน Disney Plus เพื่อยกระดับการรับชมคอนเทนต์เพื่อความบันเทิงอีกด้วย



อ่านเพิ่มเติม: ปตท.ยื่นอุทธรณ์ต่อกกพ.หลังถูกเรียกเก็บค่าปรับ 4,300 ล้านบาท


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine