คาด 'บรรจุภัณฑ์ไทย' ปี 67 โตแตะ 3.85 แสนล้าน มั่นใจงาน ProPak Asia 2024 พัฒนาศักยภาพการผลิตมากขึ้น - Forbes Thailand

คาด 'บรรจุภัณฑ์ไทย' ปี 67 โตแตะ 3.85 แสนล้าน มั่นใจงาน ProPak Asia 2024 พัฒนาศักยภาพการผลิตมากขึ้น

อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย คาดอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ไทยปี 67 โตแตะ 3.85 แสนล้าน มั่นใจงาน ProPak Asia 2024 ช่วยผู้ประกอบการพัฒนาศักยภาพการผลิตตอบโจทย์เทรนด์ปัจจุบัน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น


    กชสร โตเจริญธนาผล รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์โลกปี 2567 มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยคาดว่ามีมูลค่าอยู่ที่ 1.14 ล้านล้านดอลลาร์ และจะเพิ่มเป็น 1.38 ล้านล้านดอลลาร์ ในปี 2572  จากความต้องการและการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ที่เริ่มมีการเปลี่ยนไปใช้บรรจุภัณฑ์แบบยืดหยุ่น การออกแบบ การเลือกใช้วัสดุที่ย่อยสลายง่ายและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

    ส่วนอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ของไทยนั้นเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยปีที่ผ่านมา (2566) มีมูลค่ากว่า 3.5 แสนล้านบาท ส่วนปี 2567 คาดว่าจะเติบโตเพิ่มกว่า 10% หรือประมาณ 3.85 แสนล้านบาท จากปัจจัยบวกด้านยุทธศาสตร์รัฐที่ต้องการยกระดับการผลิตอาหารของไทยให้เป็นศูนย์กลางอาหารโลก รวมถึงการท่องเที่ยวและการส่งออกที่ฟื้นตัวและนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะเพิ่มการบริโภคภายในประเทศและมีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น


    ทั้งนี้ แนวโน้มดังกล่าวส่งผลให้ผู้ประกอบต้องเตรียมพร้อมและพัฒนาการผลิตในการสร้างความปลอดภัยและยืดอายุให้สินค้า รวมถึงการเลือกวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่น ใช้วัสดุที่นำกลับมาใช้ซ้ำได้ (recycled materials) หรือวัสดุที่มีความสามารถในการย่อยสลาย (biodegradable materials) พร้อมปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ใช้ AI หุ่นยนต์และระบบการผลิตอัตโนมัติ (Automation) มาช่วยคำนวณการใช้ทรัพยากร พลังงานและการลดต้นทุน ฯลฯ ให้ดียิ่งขึ้น 

    สำหรับการจัดงาน ProPak Asia 2024 ในปีนี้ จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 15 มิถุนายน 2567 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา  โดยงานดังกล่าวถิอเป็นการจัดงานแสดงสินค้าเครื่องจักรและเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ที่สำคัญที่สุดในเอเชีย นับตั้งแต่กระบวนการผลิตต้นน้ำต่อเนื่องไปจนถึงปลายน้ำอีกทั้งยังมีส่วนสนับสนุนและร่วมพัฒนาผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการผลิตและบรรจุภัณฑ์ของไทยให้สามารถแข่งขันในระดับสากลมากขึ้นด้วย






เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : NIA เผยการลงทุนใน ‘สตาร์ทอัพเกษตร’ มีมูลค่าสูงกว่า 1.7 ล้านล้านบาท แนะ 3 เทคฯ สายเกษตรดาวรุ่ง มีโอกาสเติบโตรับเงินทุน

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine