ออริจิ้น เปิด “Origin Music” ขยายธุรกิจผ่าน ซอฟต์ พาวเวอร์ - Forbes Thailand

ออริจิ้น เปิด “Origin Music” ขยายธุรกิจผ่าน ซอฟต์ พาวเวอร์

จากธุรกิจอสังหาสู่เอนเตอร์เทนเมนต์ “ออริจิ้น” เปิดตัว “Origin Music” ลุยวงการ T-Pop ใช้อิทธิพลซอฟต์ พาวเวอร์ปั้นแบรนด์สู่ Forever Young ขวัญใจคน Gen Z พร้อมขยายสู่ธุรกิจบันเทิงครบวงจร ก้าวข้ามสู่ธุรกิจไลฟ์สไตล์ครอบคลุมคนทุกเจนเนอเรชั่น


    อภิสิทธิ์ สุนทรชูเกียรติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น มิวสิค จำกัด ในเครือบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI ผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร กล่าวว่า บริษัทได้เดินตามแผนสร้างจักรวาลใหม่ ORIGIN MULTIVERSE ในการทำธุรกิจที่ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ทุกช่วงชีวิตของผู้บริโภค

    โดยล่าสุดได้เปิดตัวค่ายเพลง “Origin Music” ปั้นศิลปิน T-Pop ได้แก่ “เบอร์ลินน่า” สาวน้อยเสียงสไตล์อาร์แอนด์บี-โซล “Good Mood” วงดนตรีมัธยมแนวป๊อปร็อก และ “เนท สปีซ” หนุ่มลูกครึ่งดีกรีนายแบบในปี 2566 จะมีศิลปินอีกอย่างน้อย 5 กลุ่ม และแผนใน 5 ปี จะมีศิลปินอย่างน้อย 12 กลุ่ม

    “จุดเริ่มต้นของ Origin Music มาจากการที่เราทำงานโฆษณา งานโปรดักชั่น งานสร้างสรรค์บทเพลงที่เราต้องการสื่อกับผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ซึ่งบทเพลงเป็นซอฟต์ พาวเวอร์ที่สามารถเข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้ ทำให้พวกเขาชื่นชอบในแบรนด์ของเรา และที่สำคัญธุรกิจเพลงมีศักยภาพสามารถเข้าถึงคนจำนวนมากได้ และมีโอกาสขยายธุรกิจต่อยอดให้เติบโตได้ในอนาคต”

    อภิสิทธิ์ กล่าวว่า ธุรกิจเพลงเติบโตอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงโควิด การฟังเพลงผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างมาก อาทิ ยูทูป มิวสิค เข้าถึงผู้ฟังกว่า 80 ล้านคนทั่วโลก หรือ Spotify ที่เข้าถึงกว่า 400 ล้านคนทั่วโลก

    สำหรับประเทศไทยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา แพลตฟอร์มฟังเพลงออนไลน์ (Music Streaming) เติบโตขึ้นร้อยละ 10 ปัจจุบันมีผู้ฟังประมาณ 10 ล้านคน และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 15 ล้านคนใน 5 ปีข้างหน้า การขยายเข้าสู่ธุรกิจเพลงของออริจิ้น จึงมีโอกาสสร้างรายได้ใหม่ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง


ต่อยอดสร้างแบรนด์และรายได้


อภิสิทธิ์ กล่าวว่า บริษัทจะใช้เงินลงทุนประมาณ 30 ล้านบาท สำหรับดำเนินธุรกิจ “ออริจิ้น มิวสิค” (Origin Music) ในปี 2566 และคาดว่าภายใน 5 ปี รายได้จากธุรกิจเพลงจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 ต่อปี

    โดย ออริจิ้น มิวสิค จะมีการขยายจำนวนศิลปิน ผ่านการออดิชั่น ทั้งพนักงาน ลูกค้า และลูกบ้าน ให้เป็นพื้นที่พัฒนาคนรุ่นใหม่ให้พร้อมสู่การเป็นศิลปิน-นักสร้างสรรค์สายเลือดใหม่เติมเต็มวงการเอนเตอร์เทนเมนต์ของไทย ร่วมขับเคลื่อนกระแส T-Pop และงานสร้างสรรค์ของไทยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างยิ่งขึ้น ควบคู่กับการสร้างประสบการณ์ร่วมไปกับกลุ่มเป้าหมายคน Gen Z สู่การเป็นแบรนด์ที่ครองใจคนรุ่นใหม่อย่างรอบด้าน

    “ค่าย Origin Music จะเป็น Dynamic move ครั้งใหญ่ของเครือออริจิ้นที่ทำให้เราใกล้ชิดกับคนรุ่นใหม่ยิ่งกว่าครั้งไหนๆ เราไม่ได้มองแค่การเติบโตทางรายได้ แต่เรามองว่าศิลปินและเพลงจะเป็นสื่อกลางสำคัญที่สร้างคุณค่าและทำให้เราเข้าถึงคน Gen Z และ Gen Alpha ตั้งแต่วัยเรียน สร้างแบรนด์ของเครือออริจิ้นให้เป็นแบรนด์ Forever Young กลายเป็นแบรนด์ขวัญใจคนรุ่นใหม่ทั้งฝั่งคอนโดมิเนียมและเอนเตอร์เทนเมนต์” อภิสิทธิ์กล่าว

    ทั้งนี้ Origin Music จะมุ่งดำเนินธุรกิจ 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1.กลุ่มงานพัฒนาศิลปินสายเลือดใหม่ ฝึกสอนทักษะความสามารถให้กับคน Gen Z ที่มีความฝันอยากเข้าสู่เส้นทางบันเทิงและงานเบื้องหน้าต่างๆ ตั้งแต่ศิลปินนักร้อง นักแสดง นายแบบ-นางแบบ พิธีกร Brand Ambassador อินฟลูเอนเซอร์ทั้ง Youtuber และ TikToker

    และ 2.กลุ่มงานโปรดักชั่นและงานสร้างสรรค์อื่นๆ นำเสนอสิ่งใหม่ๆ เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเอนเตอร์เทนเมนต์ไทย เช่น ผลิตละครและซีรีส์ ผลิตงานโฆษณา ผลิตคอนเทนต์สร้างสรรค์และการรีวิว Music Marketing ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ กิจกรรมสปอนเซอร์ กิจกรรมอีเวนท์และคอนเสิร์ต

    ขณะเดียวกัน เพื่อให้การดำเนินงานขับเคลื่อนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริษัทได้แต่งตั้งนายสยุมภู นิลวรรณ หรือครูเอ้ โปรดิวเซอร์มืออาชีพที่เคยร่วมงานกับค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของไทย และเป็นครูฝึกสอนร้องเพลงให้กับคนดังมากมาย มาดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการ สายงานดนตรี

และ กานต์ ใหญ่สว่าง หรือครูกานต์ โปรดิวเซอร์มากประสบการณ์ผู้อยู่เบื้องหลังผลงานเพลงดังมากมาย มาดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการผลิต เพื่อร่วมกันสร้างการเติบโตและฝึกสอนทักษะด้านงานเพลงให้กับศิลปินใหม่ของค่าย Origin Music

    อภิสิทธิ์ กล่าวว่า เบื้องต้นค่าย Origin Music ได้เปิดตัวศิลปินใหม่กลุ่มแรก ได้แก่ เบอร์ลินน่า (Berlina) ศิลปินหญิงเดี่ยวเบอร์แรกของค่ายที่จะมาถ่ายทอดบทเพลงสไตล์อาร์แอนด์บีและโซล วง Good Mood วงดนตรีแนวป๊อปร็อกที่เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา-มหาวิทยาลัยที่ได้รับรางวัลจากเวทีประกวดมาแล้วมากมาย

    และเนท สปีซ - Nate Spiess ศิลปินฝึกหัดมากความสามารถ มาพร้อมทักษะทางดนตรีและการเดินแบบ ซึ่งจะทยอยออกผลงานเพลงและมิวสิค วิดีโอให้รับชมอย่างเป็นทางการภายในต้นปี 2566 และเตรียมเดินหน้าเฟ้นหาศิลปินคนรุ่นใหม่ทั้ง Gen Y, Gen Z ตลอดจน Gen Alpha มาร่วมสร้างสีสันใหม่ให้กับวงการเอนเตอร์เทนเมนต์ไทยในไตรมาส 3 ปี 2566

    สำหรับภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 2566 คาดว่าจะกลับมาคึกคักมากขึ้น จากการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยด้านอัตราดอกเบี้ย เงินเฟ้อ ต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ซึ่งบริษัทจะมุ่งทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตร เช่น ธนาคาร เพื่อตรึงอัตราดอกเบี้ย และจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อในปี 2566

    ขณะที่ช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา บริษัทฯ มียอดขายรวม 29,398 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 28 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือคิดเป็นร้อยละ 84 จากเป้าหมายรายได้ปี 2565 ที่ 35,000 ล้านบาท โดยจะมีการเปิดตัวโครงการในไตรมาส 4 ของปีนี้อีก 13 โครงการ รวมมูลค่า 14,950 ล้านบาท


อ่านเพิ่มเติม: Customer Experience เพื่อให้ธุรกิจได้ไปต่อ


​ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine