SANGA เปิดลงทุนรูปแบบใหม่ ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล - Forbes Thailand

SANGA เปิดลงทุนรูปแบบใหม่ ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล

ปัจจุบัน เทรนด์การลงทุนได้ปรับเปลี่ยนให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ที่มีความสนใจในธุรกิจที่หลากหลายมากขึ้น อสังหาริมทรัพย์ ถือเป็นสินทรัพย์อีกกลุ่มหนึ่ง ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การลงทุนของคนรุ่นใหม่ กลุ่มบริษัท Ava Advisory ผู้ให้บริการ SANGA แพลตฟอร์มลงทุนอสังหาริมทรัพย์ดิจิทัลครบวงจร พร้อมปั้นพอร์ตขนาด 1 หมื่นล้านบาทใน 2 ปี


    นิรันดร์ ประวิทย์ธนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท Ava Advisory และ Avantis Laboratory ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม SANGA (ซังกะ) แพลตฟอร์มลงทุนอสังหาริมทรัพย์ เปิดตัวพร้อมให้บริการอย่างเป็นทางการแล้วในเดือนก.ย. 2566 ที่ผ่านมา โดยมีการระดมทุนรอบซีรีย์ A กว่า 100 ล้านบาท เพื่อพัฒนาโซลูชัน SANGA บนเทคโนโลยีบล็อกเชนด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อแปลงโฉนดที่ดินให้เป็นโฉนดดิจิทัล โดยเน้นที่การแปลงอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศให้กลายเป็นดิจิทัลโทเค็น แล้วขายให้กับนักลงทุนทั่วโลก

    นิรันดร์ กล่าวว่า แพลตฟอร์ม SANGA เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ที่ชอบลงทุนในแบบ Lifestyle Investment แนวคิดของ SANGA คือ การได้ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่ดีมีศักยภาพ โดยผ่านการคัดเลือกของทีมงานที่เชี่ยวชาญในด้านอสังหาริมทรัพย์ ที่เฟ้นหาสินทรัพย์คุณภาพดีเพื่อนักลงทุนในแต่ละพื้นที่ และช่วยให้นักลงทุนหรือเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ มีโอกาสซื้อ-ขาย หรือมีสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศได้ง่ายขึ้น ในรูปแบบของโฉนดดิจิทัล (Digital Deeds) ช่วยให้การโอนกรรมสิทธิ์มีความสะดวกรวดเร็ว ปลอดภัยมากขึ้น สามารถเข้าใช้บริการได้จากทั่วโลก และประหยัดค่าธุรกรรม เมื่อเทียบกับโฉนดแบบปกติ (Paper Deeds)

    นอกจากนี้ SANGA ยังมีบริการอื่น ๆ ที่มอบให้กับผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม อาทิ การเข้าพักอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลกที่อยู่ในพอร์ตโฟลิโอของบริษัทผ่านการใช้ Stay Credits โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น อังกฤษ และกำลังจะขยายต่อไปยังประเทศออสเตรเลีย ฮ่องกง ในอนาคต ซึ่งในส่วนของ Stay Credits นั้น สมาชิกสามารถใช้ได้โดยไม่มีวันหมดอายุ ให้ผู้ที่เป็นสมาชิกสามารถเข้าถึงอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศที่มีจุดเด่นในแบบของ SANGA และเมื่อสมาชิกตัดสินใจลงทุน ทาง SANGA จะแปลง 50% ของมูลค่าสมาชิกเป็นส่วนลดคืนกลับไปให้ผู้ใช้บริการอีกด้วย


    “ปัจจุบันเทรนด์การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลกเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง โดยเฉพาะที่ญี่ปุ่นและที่อังกฤษ ประกอบกับที่ผ่านมาตลาดคริปโตได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก SANGA จึงนำสองสิ่งนี้มารวมกันและสร้างความแตกต่างด้วยการพัฒนาโทเค็นที่มีสินทรัพย์จริงมารองรับในรูปแบบโฉนดดิจิทัล ทำให้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น ข้อดีของการถือโฉนดแบบดิจิทัล คือ Improved Efficiency, Global market, Easy tracking of assets และ Transparency ถือเป็นแพลตฟอร์มแรกที่ควบรวมทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนเข้าไว้ด้วยกัน” นิรันดร์ระบุ

    ในการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ มีนักธุรกิจและคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจลงทุนจำนวนมาก พีรนาถ โชควัฒนา ทายาทเครือสหพัฒน์ กล่าวว่า ได้เข้ามาเป็นสมาชิกกับ SANGA ด้วยความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม และเรื่องของสิทธิประโยชน์พร้อมด้วยความคุ้มค่าทั้งในด้านไลฟ์สไตล์และการลงทุน สมาชิกของ SANGA จะได้รับส่วนลดสำหรับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ รวมไปถึงศักยภาพในการได้ Capital Gain จากการขายอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต และได้รับ Stay Credits เพื่อเข้าพักในอสังหาริมทรัพย์ในพอร์ตโฟลิโอของ SANGA ทั่วโลก ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การลงทุนของตัวเอง


    ขณะที่ วรุตม์ สุทธินันท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอสล่า จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องมือแพทย์ด้านความงามและเวชสำอางระดับโลก กล่าวว่า ที่สนใจลงทุนกับ SANGA เพราะมีการวางแผนแนวทางการพัฒนาแพลตฟอร์ม ขยายพื้นที่และประเทศลงทุนอสังหาริมทรัพย์ไปยังประเทศอื่น ๆ อีกหลายประเทศอย่างต่อเนื่องชัดเจน SANGA มีความน่าเชื่อถือในด้านการลงทุน มีความแปลกใหม่ น่าใช้งาน และแตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่น

    นอกจากนี้ อสังหาริมทรัพย์ในแพลตฟอร์มน่าสนใจทั้งสำหรับการลงทุนและสิทธิประโยชน์ในการเข้าพัก ที่สามารถต่อยอดได้ในอนาคต เช่น บริการสำหรับสมาชิกในเรื่องของการเดินทางในพื้นที่ การรับส่ง การท่องเที่ยว ที่สามารถเข้าร่วมกับสิทธิประโยชน์เข้าพักอสังหาริมทรัพย์ของ SANGA ได้ ก็ถือว่าเป็นอีกแพลตฟอร์มที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของนักลงทุนยุคใหม่

    “หากมีการขยายพื้นที่ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยด้วย ก็มองว่าน่าสนใจมากทีเดียว มีแนวโน้มว่าจะสามารถดึงดูดนักลงทุนเพิ่มขึ้นได้อีก หากมีการแนะนำ SANGA ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง” วรุตม์กล่าว

    ด้าน ปรียามล ธนวิสุทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวบ พับลิชชิ่ง จำกัด (นิตยสาร HiSoParty) กล่าวเสริมว่า “SANGA ทำให้รูปแบบการท่องเที่ยวเปลี่ยนไป จากเดิมเวลาเดินทางไปทำงานหรือพักผ่อนต่างประเทศจะต้องเสียเงินค่าโรงแรมที่พักรวม ๆ หนึ่งปีเป็นจำนวนหลายแสนบาท ในทางกลับกันพอได้มาลงทุนใน SANGA สามารถเปลี่ยนค่าใช้จ่ายส่วนนี้กลับมาเป็นเงินลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ สามารถปล่อยเช่า ได้ปันผล และเมื่อไหร่ก็ตามที่เดินทางไปต่างประเทศก็มีที่พักให้ตลอด โดยที่ไม่ต้องเสียค่าโรงแรมที่พักอีก"

    นิรันดร์ กล่าวเสริมด้วยว่า SANGA ตั้งเป้ามูลค่าของพอร์ตใน 2 ปีแรกที่ 10,000 ล้านบาท โดยเน้นไปที่อสังหาริมทรัพย์ในประเทศญี่ปุ่นและอังกฤษ แบ่งเป็นพอร์ตที่ญี่ปุ่น 70% และพอร์ตที่อังกฤษราว 30% และอาจจะมีการขยายไปในประเทศอื่น ๆ เพิ่มเติมในอนาคต ขณะที่ในเฟสสอง วางแผนที่จะขยายไปยังธุรกิจธนาคารดิจิทัลเพื่อต่อยอดธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต่อไป ซึ่งคาดว่าจะอาจจะเริ่มในอีก 1-2 ปีข้างหน้า โดยธุรกิจทั้งหมดจะโฟกัสที่ตลาดโลกเป็นหลัก



อ่านเพิ่มเติม : "ภักดี เหล่างาม" แห่ง MCA ผู้กล้าการันตียอดขายในภาวะวิกฤติ

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine

TAGGED ON