SC Asset มองตลาดอสังหาฯ ไทยปี 67 โตไม่ถึง 10% ผลหนี้ครัวเรือนสูง - รอลุ้นกำลังซื้อต่างชาติ - Forbes Thailand

SC Asset มองตลาดอสังหาฯ ไทยปี 67 โตไม่ถึง 10% ผลหนี้ครัวเรือนสูง - รอลุ้นกำลังซื้อต่างชาติ

SC Asset มองตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยปี 67 โตไม่ถึง 10% เพราะภาวะหนี้ครัวเรือน และอัตราดอกเบี้ยนโยบายยังสูง รอลุ้นกำลังซื้อต่างชาติ และมาตรการรัฐที่อาจออกมาเพิ่มเติม โดยเป้าหมายยอดขายปี 2567 อยู่ที่ 28,000 ล้านบาท


    อรรถพล สฤษฎิพันธาวาทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่าย สนับสนุนองค์กร บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC) หรือ SC Asset เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2567 ยังไม่เติบโตมากนัก ส่วนหนึ่งเพราะในปี 2566 ที่ผ่านมา ยังมี Supply มากกว่าความต้องการในตลาด ทำให้ปีนี้ยังต้องติดตามภาวะ Supply ในแต่ละช่วง ซึ่งแม้จะมีมาตรการรัฐที่ช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์มาช่วยได้บางส่วน แต่ยังเชื่อว่าภาพรวมตลาดจะเติบโตได้ไม่ถึง 2 หลัก ส่วนหนึ่งเพราะปัจจัยภายในประเทศยังมีเรื่องหนี้ครัวเรือน และอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่อยู่ในระดับสูง

    ทั้งนี้ ปี 2567 มองว่าสิ่งที่จะช่วยสนับสนุนตลาดอสังหาฯ ของไทยได้ยังมาจากต่างชาติ โดยเชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังหาโอกาสว่า จะกระตุ้นกำลังซื้อต่างชาติอย่างไรผ่านการส่งเสริมด้านต่างๆ ที่อาจมุ่งเน้นลูกค้าที่มีศักยภาพ โดยภาคอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่ต่างชาติให้ความสนใจอยู่แล้ว

    ขณะที่เป้าหมายธุรกิจของ SC ในปี 2567 ได้แก่ ยอดขายที่ 28,000 ล้านบาท แบ่งเป็น แนวราบ 65% แนวสูง 35% ขณะที่คาดว่าจะมีรายได้รวม 26,500 ล้านบาท จากหลายธุรกิจ เช่น ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย แนวราบ-แนวสูง (86 โครงการ) และธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำสม่ำเสมอ (17 โครงการ) โดยมีมูลค่าการลงทุนทั้งหมด 25,000 ล้านบาท ในหลากหลายธุรกิจเช่น ที่อยู่อาศัย คลังสินค้า โรงแรม อาคารสำนักงาน

    ล่าสุด ทางบริษัทฯ ได้เปิดตัว โทเคน “Morning Coin” (มอร์นิง คอยน์) หรือ MNC บนเทคโนโลยีบล็อกเชนซึ่งมาจากความร่วมมือกับ TokenX (บริษัทในเครือของ SCBX) ซึ่งจะเปิดให้ลูกบ้านในโครงการสามารถใช้รับส่วนลด และสิทธิประโยชน์ต่างๆ รวมถึงการซื้อสินค้า และบริการจากพันธมิตร เช่น โรงแรมในเครือ SC โรงพยาบาล ฯลฯ หลังจากนี้เตรียมเพิ่มความร่วมมือกับหมวดของตกแต่งในบ้าน ฯลฯ

    นอกจากนี้ ลูกบ้านจะสามารถเก็บ Morning Coin ไว้ใน MNC Wallet บนแอปพลิเคชัน “รู้ใจแอป” (RueJai App) โดยจะเก็บ Coin เพิ่มขึ้นผ่าน 2 วิธีการ ได้แก่ 1) ซื้อบ้าน/คอนโดมิเนียม และ 2) การซื้อของบน “รู้ใจแอป” (RueJai App) โดยสิทธิพิเศษต่างๆ จะอยู่ภายใต้ SC Asset Reward Program “The S.U.N.”

    ทั้งนี้ จากที่ SC มีฐานลูกค้าบ้านและคอนโดมิเนียม รวม 26,000 ยูนิต และมีผู้ใช้รู้ใจคลับรวม 100,000 ราย จึงตั้งเป้าหมายจะมีลูกค้าใช้ MNC ราว 80% จากฐานลูกค้าดังกล่าว



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : วัตสัน ตั้งเป้าปีนี้ ขยาย 50 สาขา พร้อมเปิด 10 สาขา ‘Greener Store’ ตอกย้ำแบรนด์ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine

TAGGED ON