"ศุภโชค ปัญจทรัพย์" กับเส้นทางสร้าง A5 ขึ้นแท่น ดาวดวงใหม่ ในวงการอสังหาฯ ที่ต้องจับตามอง - Forbes Thailand

"ศุภโชค ปัญจทรัพย์" กับเส้นทางสร้าง A5 ขึ้นแท่น ดาวดวงใหม่ ในวงการอสังหาฯ ที่ต้องจับตามอง

"ศุภโชค ปัญจทรัพย์" ทายาทรุ่นที่ 3 ของตระกูลปัจทรัพย์ ผู้ดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของประเทศไทย กับเส้นทางการสร้างธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของตัวเอง ภายใต้ชื่อบริษัท แอสเซท ไฟว์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ A5 แม้เส้นทางนี้จะยากลำบาก แต่ขอสร้างตำนานบทใหม่ของ A5 ด้วยการตั้งเป้าหมายก้าวสู่บริษัทอสังหาฯระดับ Top 10 ใน 5 ปีข้างหน้า

ความฝันอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ หรือเถ้าแก่ของ ศุภโชค ปัญจทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท ไฟว์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ A5 เกิดจากการมองเห็นความสำเร็จจากคุณปู่ โชคชัย ปัญจทรัพย์ เป็นต้นแบบ ซึ่งในปี 1981 ตอนที่เขาเกิดมา ธุรกิจของตระกูลปัญจทรัพย์ประสบความสำเร็จ เป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของประเทศ แต่เขาเลือกที่จะไม่สานต่อความสำเร็จตรงนั้น

​“ผมไม่ชอบให้ใครเรียกลูกเถ้าแก่ แต่ผมอยากเป็นเถ้าแก่ ที่สร้างธุรกิจด้วยตัวเองเหมือนคุณปู่ แม้เส้นทางนี้จะยาก แต่ผมก็อยากสร้างด้วยตัวผมเอง” นี่คือปณิธานที่มุ่งมั่นของศุภโชคตั้งแต่วัยเด็ก ที่ทำให้เขาสร้างธุรกิจ A5 ให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง เข้าสู่ปีที่ 10 และยังคงเดินตามเป้าหมายอย่างมุ่งมั่นในการก้าวสู่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ระดับ Top 10 ของประเทศ ในอีก 5 ปีข้างหน้า

ศุภโชค ปัญจทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท ไฟว์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ A5

ฝ่าความยากลำบากสู่ความสำเร็จ

ศุภโชค เล่าว่า เส้นทางการสร้างธุรกิจของตัวเองประสบปัญหาหนักมาก ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการแรกผู้ถือหุ้นก็มาเสียชีวิต ต้องเดินหน้าทำโครงการด้วยตัวเอง โครงการแรกของ A5 คือคอนโดมิเนียม Vio คอนโด Low Rise 8 ชั้น จำนวน 125 ยูนิต ติดสถานีรถไฟฟ้าศูนย์ราชการ (สายสีม่วง) ที่ต่อมาต้องเผชิญกับปัญหาโอเวอร์ซัพพลาย ถือเป็นบทเรียนแรกในการทำธุรกิจของตัวเองที่เรียกว่า “ล้มลุกคลุกคลาน” เลยทีเดียว แต่ท้ายที่สุดก็ปิดโครงการได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ด้วยประสบการณ์ที่เคยช่วยคุณแม่พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์มาเกือบ 10 ปี ก่อนที่จะเริ่มธุรกิจของตัวเอง ทำให้ ศุภโชค มองเห็นช่องว่างทางการตลาดของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่จะทำให้ A5 ก้าวไปสู่เป้าหมายได้ นั่นคือตลาดคนสร้างบ้านเอง ซึ่งถือเป็น Niche Market ที่มีศักยภาพสูง ด้วยมูลค่าตลาดรวมราว 200,000 ล้านบาทต่อปี เมื่อมั่นใจว่า A5 สามารถเข้าไปปิดช่องว่างตรงนี้ได้ จึงเกิดโครงการ Vana Residence บนทำเลกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ บ้านเดี่ยว 3 ชั้น สไตล์ Modern Luxury ถือเป็นบ้านเดี่ยวโครงการแรกๆ ที่มีพื้นที่ใช้สอยขนาดใหญ่กว่า 400 ตารางเมตร

“แนวทางการพัฒนาโครงการของ A5 เราจะสำรวจความต้องการของตลาดและกลุ่มเป้าหมายก่อนที่จะหาทำเล หรือเลือกซื้อที่ดิน การวางโจทย์ที่ชัดเจนจะทำให้เราทำสิ่งที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้กว้างกว่า จากนั้นจึงพัฒนาโครงการ และสร้างสิ่งที่แตกต่างที่ไม่มีนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เคยทำมาก่อน แต่เป็น Value ที่ลูกค้าต้องการในตลาดนั้นๆ”

ศุภโชค ยกตัวอย่างโครงการแซงค์ รอยัล กรุงเทพกรีฑา เป็นโครงการระดับ Super Luxury ราคา 60-150 ล้านบาท ของ A5 มีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า 1,000 ตารางเมตร สามารถจอดรถได้มากสุดถึง 12 คัน เมื่อเราสำรวจและวิจัยจนพบสิ่งที่ลูกค้าต้องการ สิ่งที่ A5 ทำคือการสร้างคุณค่า (Create Value) ให้กับที่อยู่อาศัยผ่านแนวคิด 5 Values of Life เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้อยู่อาศัยที่ทำ “บ้าน” ให้มากกว่าแค่ “บ้าน” จนทำให้โครงการแซงค์ รอยัล กรุงเทพกรีฑา ได้รับการตอบรับจากลูกค้าที่ดีเกินกว่าคาดไว้

ชูแนวคิด 5 Values of Life

สิ่งที่ทำให้โครงการอสังหาริมทรัพย์ของ A5 แตกต่างจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายอื่น เกิดจากการที่ ศุภโชค วางแนวคิดในการสร้างคุณค่า 5 ด้าน (5 Values of Life) ซึ่งประกอบด้วย

1. ASSET การพัฒนาที่อยู่อาศัยที่ไม่ใช่แค่การสร้างความพึงพอใจในการอยู่อาศัย แต่เป็นการทำให้ที่อยู่อาศัยนั้นมีมูลค่าที่สามารถขายต่อได้และมีกำไร สะท้อนออกมาผ่านการเลือกทาเลที่มีศักยภาพและการเติบโตเพิ่มมูลค่าในอนาคต

2. LEGACY การพัฒนาที่อยู่อาศัย ด้วยวัสดุคุณภาพดี มีความคงทน เหมาะสมกับราคา ผสมผสานดีไซน์สวยงามเหนือกาลเวลา เสมือนของสะสมที่ส่งผ่านเป็นมรดกแห่งความภูมิใจสามารถส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นได้

3. FAMILY การพัฒนาที่อยู่อาศัยที่คำนึงถึงความสุขของทุกคนในครอบครัว การเพิ่มพื้นที่ใช้สอยที่มากเพียงพอทำให้ทุกคนสามารถใช้พื้นที่ร่วมกันได้ และมีพื้นที่ส่วนตัวสำหรับทุกคนได้

4. FREEDOM การพัฒนาที่อยู่อาศัย ที่ทุกคนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีอิสระ มีอิสระในการเดินทาง ด้วยทำเลที่สะดวกสบาย หรือสามารถทำงานได้อย่างอิสระในทุกที่ และอิสระในการจินตนาการออกแบบฟังก์ชันการใช้งาน สะท้อนผ่านการพัฒนาตัวบ้านให้มีพื้นที่ใช้สอยเยอะ

5. ASPIRATION การพัฒนาที่อยู่อาศัย ที่ตอบโจทย์ทุกปณิธานในการใช้ชีวิต เป็นยิ่งกว่าแรงบันดาลใจในการอยู่อาศัยภายในบ้านที่อยู่ได้อย่างสบายใจและปลอดภัย

ศุภโชค กล่าวว่า ได้ส่งต่อแนวคิด Asset ใน 5 Values of Life ไปยังชุมชนรอบข้างที่อยู่อาศัย ผ่านโครงการ CSR ชื่อว่า Dare to Care และ Dare to Dream โดยร่วมมือกับพันธมิตร คู่ค้า เข้าพัฒนาโรงเรียนและชุมชน รอบโครงการ เช่น ปรับปรุงโรงเรียน ทาสี ถือเป็นอีกหนึ่งในการสร้างคุณค่าให้กับชุมชนข้างเคียงในทำเล ให้กับสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ที่เราได้มีส่วนในการพัฒนาให้ดีขึ้น เป็นหนึ่งในปณิธานการทำธุรกิจที่ยืดมั่นมาโดยตลอด

ปัจจุบัน โครงการของ A5 ประกอบด้วย โครงการคอนโดมิเนียม Vio แคราย 1, 2 โครงการ VANA Residence โครงการ Tonson One Residence และ CINQ Royal กรุงเทพกรีฑา นอกจากนี้ยังมีโครงการบ้านรชยา ที่จังหวัดอุดรธานีอีก 6 โครงการ สำหรับแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ของ A5 ในช่วง 2 ปี (2566 – 2567) รวมมูลค่า 8,400 ล้านบาท ประกอบด้วยโครงการ CINQ Royal 2 โครงการ VANA Residence 2 , VANA 3 และโครงการบ้านรชยา ที่จังหวัดอุดรธานี

สำหรับปี 2565 ที่ผ่านมา A5 มีรายได้รวม 650 ล้านบาท และปีนี้คาดว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 40% จากยอดโอนโครงการต่าง ๆ รวม 1,600 ล้านบาท และภายในปี 2569 คาดว่าจะมีรายได้ 5,000 ล้านบาท และก้าวสู่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ระดับ Top 10 ภายใน 5 ปี

ถึงตอนนี้ ศุภโชค กล่าวว่า มาได้ครึ่งทางของความฝัน ยังมีฝันอีกมากที่จะผลักดันให้ A5 ก้าวไปสู่เป้าหมาย ซึ่งต้องอาศัยความอึดทน และสู้ไม่ถอย “ไม่สำเร็จ ไม่เลิก” ถือเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ และยิ่งไปกว่านั้นต้องสร้างความแตกต่าง “ถ้าเราเดินตามคนอื่น เราก็ไม่โต” และนี่คือปณิธานของ “ศุภโชค” ในเส้นทางของการเป็นเจ้าของธุรกิจที่ต้องสร้างด้วยตัวเอง