ปิยลักษณ์ อุดมชาติ สร้างธุรกิจด้วยแนวคิดแบ่งปัน ต่อยอด เติบโตปั้น "เอฟโวลูชั่นสกิน" กวาดยอดขายพันล้าน มุ่งมั่นสู่การเป็น Trendsetter ยกระดับธุรกิจสุขภาพและความงาม ในโลกออนไลน์ให้เติบโตอย่างยั่งยืน - Forbes Thailand

ปิยลักษณ์ อุดมชาติ สร้างธุรกิจด้วยแนวคิดแบ่งปัน ต่อยอด เติบโตปั้น "เอฟโวลูชั่นสกิน" กวาดยอดขายพันล้าน มุ่งมั่นสู่การเป็น Trendsetter ยกระดับธุรกิจสุขภาพและความงาม ในโลกออนไลน์ให้เติบโตอย่างยั่งยืน

FORBES THAILAND / ADMIN
05 Apr 2023 | 10:55 AM
READ 19168

เส้นทางของการเป็นผู้ประกอบการไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ทุกคนต้องเผชิญความยากลำบาก มีสะดุด มีล้ม กว่าจะประสบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย สิ่งสำคัญคือการยอมรับและเรียนรู้ที่จะลุกขึ้นเพื่อสู้ต่อ เช่นเดียวกับ "ปิยลักษณ์ อุดมชาติ" ประธานกรรมการ บริษัท เอฟโวลูชั่นสกิน จำกัด ที่ใช้เวลาถึง 15 ปี กว่าจะก้าวสู่ธุรกิจระดับพันล้าน และพร้อมที่จะทะยานสู่การเติบโตอย่างมั่นคง

ปิยลักษณ์เริ่มต้นธุรกิจด้วยการขายเสื้อผ้าตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ ด้วยความที่เป็น "คนค้าขายเก่ง" ทำให้หยิบเงินหลักล้านได้ตั้งแต่เรียนจบใหม่ๆ จึงขยายธุรกิจให้เช่าพื้นที่ขายของที่จังหวัดเชียงใหม่มียอดขายหลักแสนบาทต่อเดือน แล้ววันหนึ่งเจ้าของพื้นที่ตัดสินใจเลิกกิจการ ทำให้สูญเงินที่ลงทุนไปหลักล้านบาท การล้มครั้งแรกของปิยลักษณ์ทำให้ถึงกับคิดฆ่าตัวตาย แต่ก็เรียกคืนสติกลับมาได้ และหันไปจับธุรกิจขายอุปกรณ์เกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือจนมียอดขายฟื้นตัว และเริ่มลุยธุรกิจใหม่ด้วยการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สกินแคร์ผ่านช่องทางออนไลน์

​“เราเริ่มจากเป็นตัวแทนจำหน่าย พอมียอดขายเพิ่มขึ้นก็ทำแบรนด์ของตัวเอง ทำเองทุกอย่างตั้งแต่พัฒนาผลิตภัณฑ์ ทำการตลาด จนประสบความสำเร็จมียอดขายหลัก 100 ล้านบาท ด้วยความมั่นใจจึงลงทุนต่ออีก 5-6 ตัว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ติดลบไปกว่า 60 ล้านบาท ถือเป็นการล้มครั้งที่ 2 ก็หนักพอดูจนคิดจะเลิกทำธุรกิจ”

ปิยลักษณ์เล่าว่า การล้มครั้งนี้เกิดจากความมั่นใจในตัวเองมากเกินไป หลังจากประสบความสำเร็จกับสินค้าตัวแรก จนลืมที่จะฟังเสียงลูกค้า จึงผลิตสินค้าที่ผู้บริโภคทำความเข้าใจยากและไม่ต้องการ พอคิดได้จึงกลับมาทบทวนตัวเองอีกครั้ง และตัดสินใจทำสินค้าอีกตัวหนึ่ง ซึ่งครั้งนี้ศึกษาอย่างดี ฟังเสียงผู้บริโภคมากขึ้น ทำให้กลับมาประสบความสำเร็จอีกครั้ง

ปิยลักษณ์ อุดมชาติ ประธานกรรมการ บริษัท เอฟโวลูชั่นสกิน จำกัด

ยันฮีให้ความไว้วางใจให้เป็นตัวแทน

หลังจากผ่านพ้นวงจรการทำธุรกิจที่ปิยลักษณ์บอกว่าเหมือนรถไฟเหาะ ด้วยการลดอีโก้ของตัวเองลง หันมาเรียนรู้ ศึกษามากขึ้นทั้งกลุ่มลูกค้า พาร์ตเนอร์ รวมถึงพนักงาน ทำให้ธุรกิจของเอฟโวลูชั่นสกินเริ่มเดินอย่างมั่นคงมากขึ้น พร้อมด้วยการวางระบบโมเดล Evolution E-Smart Platform เน้นระบบการขาย รวมถึงงานหลังบ้านให้เป็นระบบมากขึ้นและการก่อตั้ง EAE Academy สถาบันผู้ประกอบการแห่งวิวัฒนาการ เน้นให้ความรู้ ฝึกอบรมพาร์ตเนอร์ ตัวแทนจำหน่าย และพนักงาน ทำให้เอฟโวลูชั่นสกินได้รับความไว้วางใจจากโรงพยาบาลยันฮีให้เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของโรงพยาบาลในปี 2563 ในช่วงเกิดสถานการณ์โควิดที่ลูกค้าไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของโรงพยาบาลได้

​“รู้สึกภูมิใจที่เอฟโวลูชั่นสกินได้รับความไว้วางใจจากโรงพยาบาลยันฮีในการเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของโรงพยาบาลอย่างเป็นทางการ ซึ่งการที่โรงพยาบาลเลือกเรา แสดงให้เห็นว่าเขามั่นใจในระบบของเรา จึงเลือกเราให้เป็นตัวแทนของแบรนด์ที่ได้รับความเชื่อมั่นของลูกค้า ซึ่งตัวเราเองก็จะต้องสร้างความเชื่อมั่นและมั่นใจให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น ด้วยการพัฒนาพาร์ตเนอร์ของเราให้มีความรู้ สามารถให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าได้อย่างถูกต้องและน่าเชื่อถือ”

ปัจจุบัน บริษัทมีทีมให้คำปรึกษาทั้งที่เป็นแพทย์ เภสัชกร รวมถึงพนักงานเทเลเซลส์ที่เน้นให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพ โดยจะมีการเทรนนิ่งทุก 3 เดือน โดยสิ่งสำคัญคือ การปรับแนวคิดของทีมงานและพนักงานที่ต้องให้คำปรึกษาอย่างตรงไปตรงมา ไม่หลอกลวง เพื่อตอบโจทย์แก้ปัญหาให้ลูกค้าได้อย่างแท้จริง รวมไปถึงคำแนะนำในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมร่วมกับการใช้ผลิตภัณฑ์ไปด้วย ทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นและซื้อผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง จนยอดขายผลิตภัณฑ์ยันฮีมีอัตราเติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยมียอดขายแตะพันล้านบาทในปี 2565

​“หัวใจสำคัญของการทำธุรกิจออนไลน์ คือ สินค้าต้องดี คนต้องดี ระบบต้องดี” ปิยลักษณ์กล่าวถึงสมการของความสำเร็จของธุรกิจออนไลน์จากประสบการณ์ที่ทำมากว่า 15 ปี การได้รับความไว้วางใจจากโรงพยาบาลยันฮีเป็นดัชนีชี้วัดตัวหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าแนวทางการทำธุรกิจของเอฟโวลูชั่นสกินเดินมาในจุดที่สามารถก้าวไปสู่การเติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว ด้วยหัวใจสำคัญของธุรกิจออนไลน์ที่ได้กล่าวไปข้างต้น และเป็นแนวปฏิบัติที่บริษัทยึดมั่นมาโดยตลอด

ปิยลักษณ์ อุดมชาติ ประธานกรรมการ บริษัท เอฟโวลูชั่นสกิน จำกัด

​สร้างเติบโตของธุรกิจด้วยการแบ่งปัน ต่อยอด เติบโต

สิ่งสำคัญอีกประการของการทำธุรกิจเอฟโวลูชั่นสกิน คือ การเติบโตไปด้วยกันกับคู่ค้าและพาร์ทเนอร์ ด้วยการแบ่งปันข้อมูล ความรู้ในการทำธุรกิจ “ถ้าเขาโต เราก็โต โตไปด้วยกัน” แนวคิดนี้ได้กลายเป็นวัฒนธรรมองค์กรของเอฟโวลูชั่นสกินที่เน้นการแบ่งปันข้อมูลและรับฟัง เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการมาตลอดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

“การให้ความรู้กับคน แบรนด์อื่นๆ อาจจะไม่ทำ เพราะคิดว่าสอนคนให้เก่งกว่าเขา แต่เรามองว่าการแบ่งปันข้อมูล ถ่ายทอด how to เป็นการส่งเสริมซึ่งกันและกัน การรับฟังเสียงลูกค้า นำมาพัฒนาสินค้าและบริการ ในทุกๆ แผนกต้องคุยกัน เพื่อพัฒนาต่อยอดการบริการให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุด และการแบ่งปันความรู้เป็นสิ่งที่ทำให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแรงและยั่งยืน” ปิยลักษณ์กล่าว

ปิยลักษณ์ อุดมชาติ ประธานกรรมการ บริษัท เอฟโวลูชั่นสกิน จำกัด

จากการให้ความสำคัญเรื่องการพัฒนาคนเป็นอันดับต้นๆ ของการทำธุรกิจ เอฟโวลูชั่นสกิน จึงเปิด EAE Academy สถาบันผู้ประกอบการแห่งวิวัฒนาการขึ้นมา เพื่อพัฒนาบุคลากรอย่างเป็นระบบ เพื่อทำให้คู่ค้า พาร์ตเนอร์ และบริษัทก้าวสู่เป้าหมายการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน EAE Academy จะให้ความรู้ทุกอย่างที่ผู้ประกอบการต้องมีตั้งแต่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การตลาด การโฆษณา และความรู้ทางการเงิน รวมถึงระบบ CRM การดูแลลูกค้าสัมพันธ์ ผ่านโมเดลของเอฟโวลูชั่น อี-สมาร์ท แพลตฟอร์ม

ปิยลักษณ์กล่าวว่า แนวโน้มของธุรกิจออนไลน์ในปีนี้ปีหน้าจะเจอกับสถานการณ์ที่แข่งขันสูงมากขึ้น จากนี้ไปการทำธุรกิจออนไลน์จะยากขึ้น บริษัทที่แข็งแกร่งดูแลลูกค้าได้ดี และสินค้าที่ดีมีคุณภาพเท่านั้นที่จะอยู่ได้ รวมทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคจะเปลี่ยนไป ผู้บริโภคมีความรู้มากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าที่น่าเชื่อถือ แบรนด์ที่ทุ่มงบโฆษณาจำนวนมาก ผู้บริโภคกลับไม่ซื้อ จึงกลับมาที่ความน่าเชื่อถือของพนักงาน ดังนั้นคนจึงเป็นหัวใจสำคัญที่สุดของการทำธุรกิจออนไลน์ และอีกหนึ่งความสำคัญคือ การให้ความสนใจกับเทรนด์ใหม่ๆจากต่างประเทศ เราจะมองเมกาเทรนด์ที่จะกระทบกับประเทศไทย นำมาพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น พูดได้ว่า บริษัท เอฟโวลูชั่นสกิน จะเป็นเทรนด์เซตเตอร์ (trend setter) ให้กับตลาดออนไลน์ไทยไปสู่ความยั่งยืน

สำหรับเป้าหมายธุรกิจเอฟโวลูชั่นสกินในอีก 3 ปีข้างหน้า ปิยลักษณ์ มองถึงการผลักดันเอฟโวลูชั่นสกินให้เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ในการขายสินค้าสำหรับสุขภาพและการดูแลตัวเอง (health and wellness) ระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 600 ล้านคน ซึ่งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของไทยมีการพัฒนาและได้รับการยอมรับ โดยบริษัทเปิดกว้างที่จะมีพันธมิตรทุกภาคส่วนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะทางการแพทย์และสุขภาพ เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดออกสู่ตลาด

สำหรับปีนี้ เอฟโวลูชั่นสกิน คาดว่าจะผลักดันสินค้าเข้าถึงผู้บริโภคกว่า 1 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีผู้บริโภคกว่า 700,000 คน ขณะที่วางเป้าหมายจำหน่ายสินค้าไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านชิ้น จากสินค้ากลุ่มใหม่ๆ ที่พัฒนาร่วมกับโรงพยาบาลยันฮีเพิ่มขึ้นในปีนี้

ปิยลักษณ์ อุดมชาติ ประธานกรรมการ บริษัท เอฟโวลูชั่นสกิน จำกัด

​สำหรับปิยลักษณ์แล้วเส้นทางของการเป็นผู้ประกอบการไม่ง่าย ไม่มีใครสามารถประสบความสำเร็จ หรือรวยขึ้นมาได้ง่ายๆ สิ่งสำคัญก่อนที่จะเป็นผู้ประกอบการต้องยอมรับในเรื่องนี้ก่อน เมื่อยอมรับได้แล้ว ไม่ว่าจะเจอกับอุปสรรคหรือความล้มเหลวกี่ครั้งก็มองเป็นความท้าทายที่ผ่านเข้ามาให้ต้องแก้ไข สิ่งสำคัญต้องอดทน และมีวินัยเพื่อก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ นั่นไปให้ได้

“การเป็นผู้ประกอบการต้องยอมรับว่าเมื่อเราตัดสินใจที่จะมายืนตรงจุดนี้แล้วชีวิตเราจะไม่ง่าย เป็นผู้ประกอบการเเล้วเลิกไม่ได้ ถ้าเรายอมรับจุดนี้ได้ เราก็เปลี่ยนปัญหาเป็นความท้าทาย ที่ยังไงก็ต้องก้าวข้ามไปให้ได้ บางขั้นง่าย บางขั้นก็ไม่ง่าย ต้องฝึกจิตให้เข้มแข็ง คิดบวกอยู่เสมอ พร้อมแก้ปัญหาทุกอย่างที่ขวางหน้า เพื่อลูกค้า เพื่อพาร์ตเนอร์คู่ค้า เพื่อองค์กรและเพื่อพนักงานของเรา เมื่อเราให้คำมั่นสัญญาไปแล้ว เราก็ต้องเดินไปให้ถึงที่สุด” นี่คือปรัชญาจากปิยลักษณ์ CEO เอฟโวลูชั่นสกิน ที่เรียนรู้จากความล้มเหลวจนสร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จจนมียอดขายระดับพันล้านบาทในวันนี้