MGC Marine คว้าสิทธิ์ Chris Craft ลุยทั่วอาเซียน - Forbes Thailand

MGC Marine คว้าสิทธิ์ Chris Craft ลุยทั่วอาเซียน

หลังจากชิมลางธุรกิจ Marine ด้วยการเป็นตัวแทนจำหน่ายเรือยอชต์หรูแบรนด์ดังมาแล้วหลายปี ล่าสุด MGC-Asia ลุยน่านน้ำใหม่ธุรกิจ Marine อย่างเต็มรูปแบบด้วยการเป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายเรือ Chris Craft อย่างเป็นทางการเพียงผู้เดียวในไทยและอาเซียน


    งานแถลงข่าวเปิดตัว Chris Craft เรือหรูเพื่อสันทนาการสำหรับแม่น้ำแบรนด์เก่าแก่ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหนึ่งในตำนานเรือที่ร่วมรบสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ถูกจัดขึ้นที่ ริเวอร์เดล มารีน่า ปทุมธานี ซึ่งเป็นโชว์รูมและท่าเรือริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งนับเป็นโชว์รูมแห่งแรกและศูนย์บริการครบวงจรของเรือ Chris Craft ซึ่งดำเนินงานโดย บริษัท เอ็มจีซี มารีน แอนด์ ชาเตอร์ (เอเชีย) จำกัด ภายใต้บริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) หรือ MGC-Asia

    การนำเข้าเรือแม่น้ำมาสู่ตลาดเมืองไทย ถือเป็นการต่อยอดธุรกิจ Marine Business Ecosystem ของ MGC หลังประสบความสำเร็จกับการเป็นผู้จำหน่ายเรือยอชต์หรู อะซิมุท (AZIMUT) อย่างเป็นทางการ ในประเทศไทยมานานกว่า 8 ปี ทำให้คริส-คราฟท์ คอร์ปอเรชั่น (Chris-Craft Corporation) ผู้ผลิตเรือชั้นนำระดับโลกสัญชาติอเมริกัน ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 149 ปี ตัดสินใจมอบหมายให้ MGC Marine เป็นผู้ดูแลการขยายตลาดประเทศไทยและอาเซียนอย่างเป็นทางการ แต่เพียงผู้เดียว


เปิดตลาดบลูโอเชี่ยน


    “ตลาดเรือทั่วโลก มีอัตราการเติบโตไม่น้อยกว่าร้อยละ 7 ต่อปี โดยมีอเมริกาเหนือเป็นตลาดที่ใหญ่สุด ขณะที่เอเชียแปซิฟิกมาเป็นอันดับ 3 นำโดยญี่ปุ่น ออสเตรเลีย จีน และตลาดสำคัญอย่างอาเซียน โดยตลาดเรือเพื่อสันทนาการมีอัตราเติบโตที่สูงมาก หลังจากวิกฤตโควิด-19 ผ่านพ้นไป พิสูจน์ได้จากไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่มีการเปลี่ยนแปลง ไปอย่างมาก หนึ่งในนั้นคือ การทำกิจกรรมสันทนาการทางน้ำ ที่มีอัตราการเติบโตอย่างสูง ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา” สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) หรือ MGC-Asia กล่าวที่มาของการนำเรือแม่น้ำแบรนด์ดังนี้เข้าสู่ตลาดเมืองไทยและอาเซียน


    นอกจากนี้เขายังมองอนาคตธุรกิจเรือค่อนข้างดีเนื่องจากมีผู้เล่นในตลาดน้อยราย “ธุรกิจมารีน เป็นตลาด blue ocean ที่ยังมีโอกาสในการเติบโตสูง ด้วยความพร้อมในระบบนิเวศ ทางธุรกิจที่สมบูรณ์แบบของ เอ็มจีซี-เอเชีย ผสานกับประสบการณ์ในการดูแลลูกค้ามาอย่างยาวนาน พร้อมพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง อาทิ ริเวอร์เดล มารีน่า ปทุมธานี และ โอเชียน มารีน่า พัทยา ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมเรือเพื่อสันทนาการและท่องเที่ยว โดยทางบริษัทฯ พร้อมสร้างการเติบโตอีกหนึ่งยูนิเวอร์ส เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำในประเทศไทยและอาเซียน ภายใต้ MGC-ASIA Lifestyle Mobility Ecosystem”

    ซีอีโอเอ็มจีซีเอเชีย เชื่อว่าโอกาสธุรกิจเรือไม่ได้มีเฉพาะในไทย แต่ยังมีโอกาสที่จะขยายตลาดไปในระดับภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากอาเซียนเป็นหนึ่งในตลาดที่เติบโตเร็วที่สุด กับจำนวนประชากรรวมกว่า 700 ล้านคน ผสานพื้นที่ชายฝั่งยาวกว่า 170,000 กิโลเมตร และแม่น้ำสายสำคัญจำนวนมาก ซึ่งเอื้อต่อการทำกิจกรรมทางน้ำได้อย่างสะดวกสบาย

    “โชว์รูมเรือต้นแบบแห่งแรกในภูมิภาค พร้อมศูนย์บริการครบวงจรของเรา ตั้งอยู่ที่ ริเวอร์เดล มารีน่า ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ได้รับการขนานนามว่า The Venice of The East พร้อมแผนการสร้างศูนย์ฝึกอบรม ครบวงจร (Marine Training Center) ในอนาคต ผมรู้สึกภูมิใจ ที่คริส-คราฟท์ ได้มอบ ความไว้วางใจ ให้ เอ็มจีซี-เอเชีย เป็นผู้จำหน่ายเรือแม่น้ำ คริส-คราฟท์ อย่างเป็นทางการ แต่เพียงผู้เดียวในไทยและอาเซียน”


ตำนาน 149 ปี


     ประธานและซีอีโอ คริส-คราฟท์ คอร์ปอเรชั่น เผยว่า คริส-คราฟท์ เป็นเรือสัญชาติอเมริกัน อันมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 149 ปี จุดเด่นของ คริส-คราฟท์ คือ ความหรูหรา และการใส่ใจในรายละเอียดสุดประณีต ก่อตั้งช่วงปี ค.ศ. 1874 โดย Christopher Columbus ที่มีความหลงใหลในเรือสปอร์ต และสร้างเรือลำแรกด้วยตนเองเมื่ออายุเพียง 13 ปี

    โดยเขาได้แสดงความรักชาติ ด้วยการใช้โรงงาน คริส-คราฟท์ ผลิตเรือบรรทุกกำลังพล มอบให้กองทัพสหรัฐอเมริกา นับ 1,000 ลำ และถูกนำไปใช้ในวัน “D-Day” หรือการยกพลขึ้นบกที่นอร์ม็องดี ในสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ค.ศ. 1944 จึงนับเป็นแบรนด์ระดับตำนานที่ชาวอเมริกันภาคภูมิใจ


    “การได้ เอ็มจีซี มารีนฯ มาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ช่วยขยายตลาดให้กับเรือ คริส-คราฟท์ จากประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจในกลุ่มลักชัวรี่ในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นหนึ่ง ในตลาดที่สำคัญและเติบโตเร็วที่สุด จึงนับเป็นโอกาสดีที่เราจะได้ขยายฐานลูกค้ามาสู่ภูมิภาคนี้”

    เนื่องจากประเทศในภูมิภาคนี้ มีชายฝั่งและแม่น้ำที่งดงามจำนวนมาก เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับ ผู้ที่นิยมทำกิจกรรมสันทนาการทางน้ำ คริส-คราฟท์ เชื่อว่าความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจไลฟ์สไตล์โมบิลิตี้อย่างครบวงจรของเอ็มจีซี จะส่งผลให้ คริส-คราฟท์ ก้าวสู่การเป็นหนึ่ง ในแบรนด์ยอดนิยมทั้งในประเทศไทยและอาเซียน

    ทั้งนี้ คริส-คราฟท์ ประเทศไทย เปิดตัวอย่างเป็นทางการ พร้อมจำหน่ายเรือ 3 รุ่นหลัก คือ Launch Series, Catalina Series แล Calypso Series โดยมีรุ่นย่อยแบ่งตามขนาดและลักษณะของเรือ เริ่มที่สายพันธุ์ Launch Series เป็นเรือดีไซน์คลาสสิก เรียกว่า “Bow Rider” แบ่ง 2 รุ่นย่อย คือ Launch และ Launch GT ที่ติดตั้งหลังคาจากโรงงาน มาพร้อมสองทางเลือกของเครื่องยนต์เบนซิน วี8 สูบ 6.2 ลิตร 300 แรงม้า ทั้งแบบ Mercruiser (inboard-เครื่องยนต์อยู่ในตัวเรือ) และ Mercury (outboard-เครื่องยนต์เกาะท้าย)

    ขณะที่ Catalina Series เป็นเรือแบบ Dual Console ที่ยกตำแหน่งผู้ขับให้สูงขึ้น ส่งผลดีต่อทัศนวิสัย เหมาะสำหรับการเดินทางแบบครอบครัว ปิดท้ายกับ Calypso Series ที่เป็นเรือแบบ Center Console กับตำแหน่งผู้ขับอยู่กลางลำเรือ จึงมีทางเดินด้านข้างสองฝั่ง ผู้โดยสารสามารถเดินรอบเรือได้สะดวก ซึ่งทั้ง Catalina Series และ Calypso Series ใช้เครื่องยนต์ Mercury ทั้งหมด


บริการครบวงจร


    อาคารจัดแสดงเรือ ถูกออกแบบให้มีความรู้สึกเสมือนเข้ามาถึงภายในโรงต่อเรือ ด้วยโถงสูงเปลือยโครงสร้างและแสงธรรมชาติ ที่เปิดออกเป็นแนวเอียง สร้างเป็นรูปทรงที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ มองเห็นได้จากแม่น้ำ สามารถจัดแสดงเรือได้สูงสุด 6 ลำ ภายในได้รับการตกแต่งอย่างหรูหรา ชั้นล่างเป็นเลาจ์นต้อนรับลูกค้าในบรรยากาศผ่อนคลาย อีกทั้งมีการจัดสรรพื้นที่ให้สามารถอาบน้ำและแต่งตัว เพื่อคืนความสดชื่น

    หลังจากนำเรือกลับเข้ามา ก่อนผ่านโถงบันไดเวียนสู่ชั้นสอง เพื่อไปยังห้องรับรองพิเศษ ที่เพิ่มความเป็นส่วนตัวอีกระดับ พร้อมแพล็ดฟอร์มที่ยื่นออกไป ให้สามารถชมเรือได้ทั้งหมดจากมุมสูง เติมเต็มประสบการณ์พิเศษ กับ “Sunset Balcony” ที่เป็นระเบียงเปิดโล่ง ให้ลูกค้าดื่มด่ำกับความงดงามของอาทิตย์อัสดง ระหว่างรับประทานอาหารค่ำ กับมิตรสหายหรือครอบครัว

    โชว์รูปที่ริเวอรเดล มารีน่า มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ด้วยทีมงานมืออาชีพพร้อมบริการนำเรือลง และขึ้นจากน้ำ ก่อนล้างทำความสะอาดเพื่อนำไปเก็บในช่องจอดที่มีบริการให้เช่า พร้อมบริการหลังการขายที่มีประสิทธิภาพ กับศูนย์บริการมาตรฐาน เป็นอาคารขนาดใหญ่สองชั้น แยกอิสระจากโชว์รูม ติดตั้งอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการบำรุงรักษาเรือครบครัน อาทิ เครน และเครื่องมือพิเศษ ผสานบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ ผ่านการฝึกอบรมจาก Mercury Marine ประเทศสิงคโปร์


    สำหรับริเวอร์เดล มารีน่า เป็นมารีน่าแม่น้ำที่ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ชื่นชอบและรักกิจกรรมทางน้ำ พร้อมนำเรือลง-ขึ้นจากแม่น้ำและจัดเก็บด้วยเครื่องมืออย่างครบครัน นอกจากนั้นยังมี มารีน่า พลาซ่า เป็นศูนย์กลางให้บริการกิจกรรมทางน้ำอย่างครบวงจรแห่งแรก รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบวงจร ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์และประสบการณ์ใหม่ของกลุ่มลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวทางน้ำ โรงแรม สนามกอล์ฟ โครงการบ้านจัดสรรหรู และห้างสรรพสินค้า

    ริเวอร์เดล มารีน่า ถือเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ทางตอนเหนือของกรุงเทพฯ พร้อมสถานที่รองรับการจัดงานริมแม่น้ำในรูปแบบ Outdoor Destination ที่ใหญ่สุดบนแม่น้ำเจ้าพระยา ด้วยพื้นที่เริ่มต้นที่ 1,000 ตารางเมตร พร้อมจับมือกับพันธมิตร มิลเลนเนียม กรุ๊ปฯ เปิดโชว์รูมเรือระดับหรูแห่งแรก พร้อมศูนย์บริการ ครบวงจร เพื่อรองรับการขยายตัวของกลุ่มริเวอร์โบ๊ท ที่มีแนวโน้มทางการเติบโตสูง

    นอกจากเรื่องสถานที่และบริการท่าเรือแล้ว MGC ยังได้เตรียมโปรแกรมความเป็นเจ้าของ ในด้านการเงินหรือที่เรียกว่า Boat Ownership Program เป็นบริการทางการเงินอย่างครบวงจร สำหรับผู้สนใจเรือ Chris-Craft ผ่าน Alpha X ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการด้านการเงินในกลุ่มเอ็มจีซีที่ร่วมทุนกับเอสซีบีเอ็กซ์ นำเสนอ “Boat Ownership Program” แบบครบวงจร ทั้งก่อนและหลังการขาย ในหลากหลายบริการพิเศษ อาทิ สินเชื่อสำหรับเรือยอชต์ และเรือเพื่อสันทนาการระดับลักชัวรี่ ด้วยโปรแกรมเช่าซื้อพิเศษ สำหรับเรือ คริส-คราฟท์ โดย “อัลฟา เอกซ์” พร้อมปรึกษาให้บริการทางการเงินสำหรับลูกค้าทุกราย และประกันภัยเรือ โดย “ฮาวเด้น แมกซี่” รวมถึงการดูแลบำรุงรักษาเรือ ภายใต้โปรแกรม “Boat Inclusive Program”


อ่านเพิ่มเติม: SWAROVSKI X Marvel คอลเล็กชั่นพิเศษ


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine