เจ มาร์ท กรุ๊ป ปรับภาพจำเดิม สู่ภาพลักษณ์ใหม่ “เป็นได้มากกว่าร้านมือถือ” พร้อมใช้ “ใจ” เป็นพลังขับเคลื่อนกลุ่มธุรกิจ - Forbes Thailand

เจ มาร์ท กรุ๊ป ปรับภาพจำเดิม สู่ภาพลักษณ์ใหม่ “เป็นได้มากกว่าร้านมือถือ” พร้อมใช้ “ใจ” เป็นพลังขับเคลื่อนกลุ่มธุรกิจ

เราจะไม่ได้เป็นแค่ร้านขายมือถืออีกต่อไป แต่ เจ มาร์ท กรุ๊ป คือ โฮลดิ้งกลุ่มการลงทุนในธุรกิจค้าปลีก การเงิน และเทคโนโลยี ภายใต้วิสัยทัศน์ Technology Investment Holding Company”

นี่คือวิสัยทัศน์ที่ คุณอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) กล่าวในงาน “The Future is Shaped by Our Hearts” หลังเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุด “Perception - Reality” หรือ “ความเชื่อ – ความจริง” ที่ตั้งใจสื่อให้เห็นว่า “เพราะทำด้วยใจ เราจึงมาไกลกว่าที่คุณคิด”

พร้อมกันนี้ ยังตั้งเป้าหมายว่า ภายในปี 2567 เจ มาร์ท กรุ๊ป ซึ่งมีธุรกิจในเครือมากมาย ทั้งธุรกิจค้าปลีก การเงิน และเทคโนโลยี เช่น Jaymart Mobile, JMT, SINGER, KBJ Capital และ J Ventures ฯลฯ จะนำเทคโนโลยีบล็อคเชน บิ้กดาต้า และนวัตกรรมทางดิจิทัลเข้ามาใช้ในธุรกิจค้าปลีก พัฒนารูปแบบธุรกิจและผลิตภัณฑ์ด้านธุรกิจการเงินให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งทุน ลดหนี้ และส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น พร้อมตั้งเป้าหมายมูลค่ากิจการรวมกลุ่มบริษัทไปที่ 500,000 ล้านบาท ในปี 2567

คำถาม คือ อะไรจะเป็นกุญแจดอกสำคัญ ที่ทำให้ เจ มาร์ท กรุ๊ป ไปได้ถึงเป้าหมายที่วางไว้

บิ๊กบอสแห่ง เจ มาร์ท กรุ๊ป ตอบคำตอบนี้สั้นๆ แต่ลึกซึ้งว่า​ “ใจ”

คุณอดิศักดิ์ ขยายความให้เห็นภาพว่า จุดยืนที่ทำให้เจ มาร์ท กรุ๊ป เติบโตจากการเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จนกลายเป็นกลุ่มธุรกิจ ที่มีบริษัทในเครือมากถึง 20 บริษัท ปัจจุบันที่มีมูลค่ารวมกันกว่า 2 แสนล้านบาทได้นั้น เริ่มต้นจากการทำทุกอย่างด้วย “ใจ” ซึ่งนิยามของคำว่าใจในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงแค่ใจที่แน่วแน่มีแพชชั่นในสิ่งที่ทำ แต่รวมถึงใจที่มีสปริตนักสู้ จนทำให้ฟันฝ่าอุปสรรคและความท้าทายต่างๆ มาได้ และที่สำคัญ คือ ​ใจที่ไม่หยุดเรียนรู้ รวมจะเห็นว่าในปีที่ผ่านมาเจ มาร์ท กรุ๊ป ได้ไปผนึกกับพันธมิตรมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม BTS ซึ่งผลักดันศักยภาพของการดำเนินธุรกิจร่วมกันที่หลากหลาย ในด้านค้าปลีก และการเงิน

นอกจากนี้ เจ มาร์ท กรุ๊ป ยังเป็นพันธมิตรกับทั้งบริษัท กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) ในการพัฒนาการขายผลิตภัณฑ์โซลาร์ รูฟท็อป ให้กับลูกค้า, การเข้าไปลงทุนในกลุ่มน้ำตาลบุรีรัมย์ ขยาย Ecosystem เข้าไปในจังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีโอกาสในการดำเนินธุรกิจอย่างมาก และยังมีแผนจะเข้าลงทุนในบริษัท พีอาร์ทีอาร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการทางด้าน HR Outsource เบอร์ 1 ของประเทศ

“ข้อดีของการมีพันธมิตร สะท้อนให้เห็นว่า เจ มาร์ท กรุ๊ป จะไม่ได้เติบโตจาก Organic Growth หรือรายได้ที่มาจากธุรกิจหลักเพียงอย่างเดียว แต่จะเติบโตจาก InOrganic Growth จากธุรกิจที่เข้าไปลงทุน เพราะเจ มาร์ท กรุ๊ป จะเข้าไปสร้าง Ecosystem ให้บริษัทและพันธมิตรร่วมกันเติบโตมากขึ้นในอนาคต โดยหลังจากนี้ เจ มาร์ท กรุ๊ป ยังมีแผนจะเข้าไปลงทุนในอีกหลายธุรกิจ ที่สามารถสร้างผลกำไรให้บริษัทได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจะเน้นธุรกิจที่เกี่ยวกับคนจำนวนมากๆ เพื่อเก็บข้อมูลเอาไปต่อยอดในอนาคต”

แน่นอนว่า เมื่อธุรกิจของ เจ มาร์ท กรุ๊ป ครอบคลุมและเข้าถึงผู้คนในสังคมมากขึ้น จึงเป็นที่มาให้คุณอดิศักดิ์กลับมาตั้งคำถามกับตัวเองว่า แล้วถ้าเจ มาร์ท กรุ๊ป จะไปต่อ ลำพังแนวคิดในการทำธุรกิจเหมือนในอดีตที่ผ่านมา น่าจะไม่ใช่คำตอบ จึงเป็นที่มาของการมอบโจทย์ใหญ่ให้ทีมงานคนรุ่นใหม่ ไปช่วยกันตกผลึก ถึงแนวทางและทิศทางของบริษัทในอนาคต จนออกมาเป็นภาพลักษณ์ใหม่ของแบรนด์ที่ จะขับเคลื่อนธุรกิจด้วย “ใจ”

แล้วภาพลักษณ์ใหม่อย่าง “ใจ” น่าสนใจอย่างไร?

ที่จะฉายภาพได้ดีที่สุด คือ คุณเอกชัย สุขุมวิทยา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารรุ่นใหม่ที่เข้าผู้รับผิดชอบภารกิจปรับภาพลักษณ์แบรนด์ในครั้งนี้

“วันนี้เราต้องการสร้างภาพจำใหม่ให้กับลูกค้าว่า เจ มาร์ท กรุ๊ป ไม่ได้เป็นแค่ร้านมือถือ บริษัทติดตามหนี้สิน ปล่อยเงินกู้ หรือขายเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่เราเป็นแบรนด์ที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของลูกค้า และเราอยากเป็น Helping Hand ที่เข้าไปช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคมให้ดีขึ้น เราจึงอยากส่งเสริมความเข้าใจ เพิ่มความรักในแบรนด์ รวมทั้งสร้างคุณค่าทางอารมณ์ (Emotional Value) แก่ลูกค้า ให้เชื่อมั่นว่าเราจะมอบประโยชน์จากสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ ที่ล้วนสร้างสรรค์ด้วยความเข้าใจการใช้ชีวิตของลูกค้า และเราจะเคียงข้างมอบความสุขให้ประชาชนในทุกสภาพเศรษฐกิจ

ทั้งนี้นิยามของภาพลักษณ์ “ใจ” ในแบบฉบับของ เจมาร์ท กรุ๊ป จะประกอบด้วย

ทำด้วยใจ (Hands) ด้วยเครือข่ายธุรกิจและพันธมิตรที่หลากหลายเราจึงเข้าถึงทุกชีวิตได้ดียิ่งกว่า

ให้ใจ (Hearts) จากความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจการเงินเพื่อการค้าปลีกและรายย่อย เราจึงมีความเข้าใจและเต็มใจที่จะร่วมแก้ปัญหาทางการเงินให้ประชาชนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต

สร้างสรรค์ด้วยใจ (Head) เรานำเทคโนโลยีบิ้กดาต้า และนวัตกรรมทางดิจิทัลมาพัฒนารูปแบบธุรกิจและผลิตภัณฑ์ด้านธุรกิจการเงินเพื่อการค้าปลีกและรายย่อย ที่ตอบโจทย์กับทุกความต้องการของลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแท้จริงและยั่งยืน

พลังใจ (Hope) มีแรงผลักดันที่จะส่งเสริมให้คนไทยพัฒนาตนเอง มีต้นทุนที่ดีในการสร้างโอกาส เพื่อก้าวต่อไปข้างหน้าอย่างไม่กลัวอุปสรรค

ทั้งนี้ คุณเอกชัย ยังเสริมด้วยว่า “วันนี้ แนวคิดธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วย “ใจ” ของ เจ มาร์ท กรุ๊ป มีภาพความสำเร็จของทุกบริษัทในเครือที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เรากำลังก้าวต่อไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืน แบบ J Curve ด้วยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาเสริมศักยภาพทางธุรกิจ และผนึกกำลังกับพันธมิตรอย่างเปิดกว้างเพื่อต่อยอดธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสร้างโมเดลการเติบโตแบบทวีคูณ (Exponential Business Model) ร่วมกัน โดยตั้งเป้าภาพรวมกำไรเติบโตไม่น้อยกว่า 50% ต่อปี ในอีก 3 ปีข้างหน้า”

สำหรับแคมเปญสื่อสารการตลาด ด้วยแนวคิดการขับเคลื่อนธุรกิจด้วย “ใจ” จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จนถึงปีหน้า ด้วยงบประมาณกว่า 80 ล้านบาท นอกเหนือจากการเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุด “Perception - Reality” หรือ “ความเชื่อ – ความจริง” เพื่อสร้างการรับรู้ถึง Jaymart Ecosystem ที่มอบสิทธิพิเศษต่างๆ ให้กับลูกค้าในเครือเจ มาร์ท และแคมเปญสื่อสารการตลาดนี้จะมีอย่างต่อเนื่องในรูปแบบของกิจกรรมต่างๆ ที่จะทยอยเปิดตัว เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วประเทศ ทั้งหมดนี้ คือ เบื้องหลังการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ครั้งใหญ่ในรอบกว่า 30 ปีของเจ มาร์ท กรุ๊ป ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้อาณาจักรธุรกิจแห่งนี้ เติบโตได้อย่างยั่งยืนนั่นเอง

TAGGED ON