สมปราชญ์ โบสุวรรณ ทุบสถิติขายออนไลน์ยนตรกรรมหรู “BMW” - Forbes Thailand

สมปราชญ์ โบสุวรรณ ทุบสถิติขายออนไลน์ยนตรกรรมหรู “BMW”

“สมปราชญ์ โบสุวรรณ” รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท มิลเลนเนียม ออโต้ กรุ๊ป แม่ทัพคนสำคัญสำหรับการทำยอดขายที่ฮือฮาล่าสุดของแบรนด์รถยนต์หรูจากเยอรมัน “BMW” สู่อันดับ 1 ยนตรกรรมไฟฟ้าระดับพรีเมียมจากเยอรมันที่ผู้บริโภคชาวไทยให้ความสนใจสูงในเวลานี้

แม้จะไม่ใช่ผู้บริหารเบอร์ 1 ขององค์กรตัวแทนขายรถยนต์หรูหลากหลายแบรนด์จากยุโรปอย่าง “มิลเลนเนียม ออโต้ กรุ๊ป” แต่ “สมปราชญ์ โบสุวรรณ” รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท มิลเลนเนียม ออโต้ กรุ๊ป ก็เป็นแม่ทัพคนสำคัญสำหรับการขายที่ฮือฮาล่าสุดของแบรนด์รถยนต์หรูจากเยอรมัน “BMW” ยนตรกรรมอันดับ 1 ทั้งในแง่อิมเมจ สมรรถนะ และชื่อเสียงความเป็นรถยนต์ระดับพรีเมียมจากเยอรมันที่ผู้บริโภคชาวไทยให้ความสนใจสูง ยิ่งในช่วงรอยต่อของการเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์เครื่องสันดาปภายในไปสู่ยนตรกรรมไฟฟ้าด้วยแล้ว ต้องบอกว่า BMW มาแรงไม่แพ้ค่ายอื่นจริงๆ โดยเฉพาะกับผลงานล่าสุดท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 แม่ทัพแบรนด์รถยนต์หรู BMW ได้สร้างปรากฏการณ์เป็นที่กล่าวถึงอย่างมาก เมื่อสามารถทำยอดขาย BMW iX และ BMW iX3 รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ที่เปิดให้จองผ่านช่องทางออนไลน์เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ปี 2564 สำหรับรุ่น BMW iX ราคา 5.99 ล้านบาท จำนวน 20 คัน สามารถจองหมดภายใน 6 นาที กับอีกรุ่น BMW iX3 จำานวน 10 คัน จองหมดเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นการสะท้อนว่าตลาดตอบรับโปรดักต์ที่เป็นยนตรกรรมไฟฟ้า 100% มากขึ้น แม้จุดให้บริการชาร์จไฟ (EV charger) ที่ทั้งสองรุ่นนี้ต้องใช้การเติมพลังงานแบบปลั๊กอินยังมีให้บริการไม่มากนักก็ตาม BMW

- ผู้บริโภคตอบรับเกินคาด -

“คนให้การตอบรับค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะตัว iX ผมบอกเลยว่า รถราคา 6 ล้านคนยังให้การตอบรับดีมากๆ แต่ต้องยอมรับว่าตัว iX มันเปลี่ยนหลายอย่าง ทั้งหน้าตา design และ option ต่างๆ มีจอที่เป็น curve display ยาวด้านหน้า console ต้องบอกว่า เป็นการเปลี่ยนไปอีกยุคหนึ่งของรถ BMW” สมปราชญ์เล่าคร่าวๆ ถึงตัวโปรดักต์ที่ขายดีในช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา และดีเกินความคาดหมายเพราะรถราคาระดับนี้ยอดจองเร็วมากขายหมดภายใน 6 นาทีเท่านั้น สมปราชญ์ยอมรับว่าแม้จะขายดี แต่บริษัทก็ไม่สามารถเพิ่มจำนวนรถยนต์เข้ามาได้เนื่องจากติดปัญหาความไม่เพียงพอของ semiconductor (หรือไมโครชิปซึ่งเป็นชิ้นส่วนหลักที่ใช้ในการประกอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ซึ่งปัจจุบันขาดแคลน) เขาเผยว่า รอบนี้มิลเลนเนียม ออโต้ ได้โควตาขายรถยนต์ไฟฟ้าของ BMW ทั้งสองรุ่นรวม 30 คัน ถือว่าเป็นส่วนใหญ่ เพราะรถรุ่นนี้มีเข้ามาในไทยทั้งหมดเพียง 100 คันกระจายไปในหลายดีลเลอร์ “มิลเลนเนียม ออโต้ กรุ๊ป มีโชว์รูมครอบคลุมทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด พร้อมประสบการณ์ในด้านการดูแลลูกค้าที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยปี 2557 ได้เป็นหนึ่งในผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการที่ได้รับการแต่งตั้งเป็น i Dealer จาก บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป (ประเทศไทย) จึงมีความพร้อมในการจำหน่ายและให้บริการหลังการขายสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร” สมปราชญ์ย้ำถึงความพร้อมในการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของกลุ่มว่าไม่ได้เพิ่งเริ่มต้น แต่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น “i Dealer” มาแล้วกว่า 7 ปี ดังนั้น ในแง่ประสบการณ์และการให้บริการด้านรถยนต์ไฟฟ้าถือว่ามีความพร้อมสูง ประสบการณ์ขายรถยนต์ไฟฟ้าครั้งสำคัญในช่วงปี 2559 มิลเลนเนียม ออโต้ ได้จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคต “i3” และรถสปอร์ตไฮบริดล้ำอนาคต “i8” ไปแล้วกว่า 100 คัน รวมถึงมีที่ปรึกษาการขายและเจ้าหน้าที่ Product Genius คอยให้ข้อมูลในด้านการใช้งานและการบำรุงรักษารถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งนับเป็นนวัตกรรมใหม่ที่จะเข้ามาเสริมทัพในอนาคตอันใกล้ “เราคาดว่ารถยนต์ BMW ทั้ง hybrid, plug-inhybrid และไฟฟ้าล้วนของมิลเลนเนียม ออโต้ จะสามารถเพิ่มยอดขายโดยรวมในสัดส่วน 10%” แม่ทัพผู้ดูแลงานขายแบรนด์รถยนต์หรูจากเยอรมันยืนยัน  

- รุกหนักขายยนตรกรรมไฟฟ้า -

หลังจากทำยอดขายเป็นที่ฮือฮาของตลาดไปไม่นาน มิลเลนเนียม ออโต้ ก็ได้นำรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น BMW iX3 ออกมาโชว์ที่โชว์รูมสยามพารากอนราวปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งก็ได้รับความสนใจที่ดีเช่นเดียวกัน มีลูกค้าวอล์กอินเข้ามาดูตลอดเวลา โดยรถยนต์รุ่นนี้เปิดขายที่ราคา 3.99 ล้านบาท เป็นยนตรกรรมไฟฟ้า 100% เช่นเดียวกันโดยสร้างขึ้นบนโครงสร้างรถยนต์กลุ่ม SUV รถยนต์อเนกประสงค์ BMW X3 เมื่อพัฒนาเป็นยนตรกรรมไฟฟ้าจึงออกมาในรุ่น BMW iX3 ซึ่งตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่ต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่สมบูรณ์แบบในแบรนด์ที่เชื่อถือได้และราคาที่สมเหตุสมผล บริษัท มิลเลนเนียม ออโต้ กรุ๊ป “รุ่นเราถือว่าเป็นยุคของการเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์สันดาปภายในมาเป็นรถไฟฟ้า และเราได้เห็นความเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นแล้วค่อยๆ ขยับมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้า” ปรากฏการณ์ภายใต้การบริหารของสมปราชญ์ ผู้บริหารหนุ่มวัย 48 ปี เรียกได้ว่าเป็นความสำเร็จท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แต่ทั้งหมดนี้ไม่ได้มาเพราะชื่อเสียงแบรนด์เพียงอย่างเดียว แต่ทว่ามาจาก ecosystem ตลอดเส้นทางการขาย-บริการของ BMW ที่มิลเลนเนียม ออโต้ ได้วางโครงสร้างงานบริการไว้เป็นอย่างดี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าว่า ถึงแม้จะเป็นเทคโนโลยีใหม่แต่การบริการก็สามารถรองรับได้ บริการหลังการขายพร้อมและการให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการขายก็พร้อมมาก เนื่องจากบริษัทมีการสร้างบุคลากรที่เป็นทั้งฝ่ายขาย และยังมี “Product Genius” ที่รู้เรื่องตัวผลิตภัณฑ์ดี พร้อมให้ข้อมูลทุกอย่าง และมีทุกคำตอบให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้าได้รับข้อมูลที่มากพอสำหรับการตัดสินใจ ความพร้อมอีกประการคือ ecosystem ที่พร้อมของ MGC-ASIA หรือ Millennium Group Corporation (ASIA) ก็คือการเป็นธุรกิจที่พึ่งพาและเกื้อหนุนกัน ซึ่งมีหลายข้อที่เป็นส่วนเสริมความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ด้วยระบบ ecosystem ที่สมบูรณ์ มีบริการแบบครบวงจร

- ตลาดรถไฟฟ้าเกิดแล้วชัดเจน -

สมปราชญ์ย้ำว่า รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีแบตเตอรี่พัฒนาไปมาก ช่วยให้รถไฟฟ้ามีประสิทธิภาพดี ขับได้ไกลขึ้น ราคาสมเหตุสมผล และที่สำคัญไร้มลพิษขณะใช้งานบนถนน ซึ่งมิลเลนเนียม ออโต้ ได้มีการเตรียมความพร้อมรองรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร โดยเน้นการพัฒนาทักษะบุคลากรทั้งในส่วนของพนักงานขายและทีมช่างในศูนย์บริการ รวมถึงมีการเตรียมพร้อมด้านการบริการและอุปกรณ์ที่จำเป็น อาทิ ตู้ชาร์จไฟฟ้ากำลังสูง (DC-Direct Current Charger) พร้อมเครื่องมือพิเศษสำหรับการบำรุงรักษารถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ นอกจากนี้ มิลเลนเนียม ออโต้ กรุ๊ป มีโชว์รูมครอบคลุมทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ในกรุงเทพฯ เช่น พระราม 4, พระราม 3, ลาดพร้าว, สยามพารากอน และไอคอนสยาม รวม 5 ที่ และในปี 2565 จะเปิดเพิ่มอีกแห่งที่พัฒนาการ-ศรีนครินทร์ ซึ่งครอบคลุมทำเลเป้าหมายทั่วกรุงเทพฯ ส่วนต่างจังหวัดมี 4 ที่ ได้แก่ อุบลราชธานี, หาดใหญ่, ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี ซึ่งมิลเลนเนียม ออโต้ มีความพร้อมของประสบการณ์ในด้านการดูแลลูกค้าที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มที่ ได้การรับรองจาก บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป (ประเทศไทย) แต่งตั้งอย่างเป็นทางการให้เป็น “i Dealer” ที่มีความพร้อมในการจำหน่ายและให้บริการหลังการขายสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร ภาพตลาดที่ตื่นตัวเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า EV (Electric Vehicle) หรือรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน 100% เริ่มชัดเจนขึ้น ค่ายรถใหญ่หลายค่ายต่างลุกขึ้นมาทำตลาดแข่งขันออกผลิตภัณฑ์ยนตรกรรมไฟฟ้ามาสู้กันมากขึ้น โดยแข่งขันในทุกด้านทั้งเทคโนโลยี ดีไซน์ และราคา ต้องบอกว่า ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเราเริ่มต้นขึ้นแล้วอย่างจริงจัง และหลังจากนี้ไปจะเห็นภาพการเติบโตของตลาดที่ชัดเจนยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน   ภาพ: API อ่านเพิ่มเติม:
คลิกอ่านฉบับเต็ม และบทความทางด้านธุรกิจได้ที่นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ในรูปแบบ e-magazine