อธิพล ตีระสงกรานต์ สานตำนาน "ฟู้ดแลนด์" 24 ชม. - Forbes Thailand

อธิพล ตีระสงกรานต์ สานตำนาน "ฟู้ดแลนด์" 24 ชม.

อธิพล ตีระสงกรานต์ กำลังสร้างภาคต่อของ "ฟู้ดแลนด์" ตลาดสดติดแอร์แห่งแรกในประเทศที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านอาหารตอบดีมานด์คนเมือง พร้อมคุมเข้มคุณภาพและบริการเป็นอาวุธสู้ศึกการแข่งขันและความเปลี่ยนแปลงยุคดิจิทัล สู่ความแข็งแกร่งฐานธุรกิจ 6 พันล้านบาท

ระยะเวลาเกือบครึ่งศตวรรษของการบริการอย่างต่อเนื่องไม่เคยมีวันหยุดในความทรงจำของทายาทคนโตแห่งอาณาจักรอาหารชื่อ “ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต” ซึ่งก่อตั้งโดยสมศักดิ์ ตีระพัฒนกุล (หรือ Frank Lim) ผู้เป็นบิดา ร่วมกับ กระจ่าง เติมวิวัฒน์ และ อัศวิน แซ่ลิ้ม รวมถึง เค ดับบลิว แลม ที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการ การจัดหาที่ตั้ง และการออกแบบ ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งแรกที่เปิดให้บริการย่านสุขุมวิทและเพลินจิต รวมถึงลูกค้าที่พักในโรงแรม 5 ดาวในบริเวณใกล้เคียงและบุคลากรในสถานทูตย่านถนนวิทยุ ที่ต้องการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์นำเข้า เช่น เนื้อสดนำเข้า อาหารทะเล และเครื่องใช้ภายในบ้านตั้งแต่ปี 2515 แม้จะเดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาและสำเร็จปริญญาตรีจาก Pepperdine University สหรัฐอเมริกา แต่ความผูกพันในธุรกิจครอบครัวที่เติบโตมาพร้อมกัน ทำให้อธิพลตัดสินใจก้าวออกจากเส้นทางการเป็นโบรกเกอร์ของบริษัท Wardley Holdings Ltd. ฮ่องกง เพื่อเริ่มต้นเรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ของฮ่องกงในตำแหน่ง Management Trainee ของ Wellcome Supermarket Hong Kong ในปี 2538 ประสบการณ์ที่ได้รับจากซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ในฮ่องกงได้รับการปรับใช้ในธุรกิจครอบครัว พร้อมเป็นโอกาสให้อธิพลได้พิสูจน์ฝีมือในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจที่ค่าเงินบาทส่งผลกระทบกับหลายบริษัท แต่ในทางตรงกันข้ามสำหรับฟู้ดแลนด์ที่ปลอดภาระหนี้สินหรือการกู้ยืม ทำให้มีเงินลงทุนซื้อระบบเทคโนโลยีหรือโปรแกรมพัฒนาการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการนำระบบ ERP ใช้ปฏิบัติการทั้งด้านการสั่งสินค้า การสต๊อกสินค้า และการผลิต รวมถึงระบบบัญชี และด้านทรัพยากรบุคคล ขณะเดียวกันอธิพลยังให้ความสำคัญในการเรียนรู้การทำงานและทำความเข้าใจในทุกแผนกของฟู้ดแลนด์ ไม่ว่าจะเป็น พนักงานเรียงสินค้าบนชั้นวางสินค้า การแพ็กกิ้ง แคชเชียร์ แผนกอาหารสด และส่วนการผลิตในโรงงานย่านลาดกระบัง ซึ่งผลิตไส้กรอกและแฮมแบรนด์ Butcher’s Choice (บุชเชอร์ช้อยส์) โดยเริ่มต้นการทำงานในตำแหน่ง Head of IT และ Executive Assistance ก่อนจะขยับสู่ Vice President Business Development และนั่งเก้าอี้บริหารงานในปัจจุบันเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา “เราพบว่าเรียนสูงแค่ไหนก็ไม่เท่าประสบการณ์ทำงานจริง ซึ่งไม่มีในหลักสูตร โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับคนหรือพบปะผู้คน ร้อยคนร้อยอารมณ์ เราต้องดูแลลูกค้าให้ดีที่สุด และเข้าใจพนักงานก่อนจะเริ่มมาในตำแหน่งที่สั่งเขา รวมทั้งช่วงที่กลับเมืองไทย ตอนนั้นยังไม่มีบาร์โค้ด เราได้นำระบบบาร์โค้ด เครื่องสแกน วิธีเช็กสต๊อกจากฮ่องกงมาใช้ และในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ เราได้ลงทุนซื้อระบบเพิ่มในราคาพิเศษ เช่น คอมพิวเตอร์ สแกนเนอร์ระบบ ERP ดูแลบริษัททั้งหมด” ทั้งนี้ ในปัจจุบันบริษัทสามารถสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยรายได้ในปี 2561 จำนวน 6.14 พันล้านบาทแบ่งเป็นซูเปอร์มาร์เก็ต 5.52 พันล้านบาท และร้านอาหารถูกและดี 613.24 ล้านบาท พร้อมทั้งก่อตั้งโรงงานผลิตไส้กรอกและแฮมแบรนด์ Butcher’s Choice เมื่อปี 2534 และโอเว่นเฟรช เบเกอรี่ ผลิตเบเกอรี่สไตล์ยุโรปเปิดรับออร์เดอร์ตลอด 24 ชั่วโมงนับตั้งแต่ปี 2535 ปัจจุบัน ฟู้ดแลนด์ยังขยายสาขา ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดรวมจำนวน 23 สาขาประกอบด้วย สาขาในกรุงเทพฯ 16 สาขา และต่างจังหวัด 7 สาขา

บททดสอบภาคต่อ

ท่ามกลางความท้าทายรอบด้านของฟู้ดแลนด์ภาคต่อยังคงเป็นศึกหนักสำหรับทายาทรุ่น 2 ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ทวีความรุนแรง พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปในยุคดิจิทัล และปัจจัยกระทบการใช้จ่ายของผู้บริโภค เช่น สภาวะเศรษฐกิจ โครงการก่อสร้างที่ส่งผลต่อการเข้าถึงฟู้ดแลนด์ และกระทบต่อการเติบโตทางธุรกิจในปัจจุบัน “ถ้าโลเคชั่นที่ใช่ก็ไปอยู่แล้ว ไม่ได้ปิดซึ่งปัจจุบันเราก็มีที่ดินทั้งรามอินทรา 50 ไร่ ประชาชื่น 20 ไร่ พัทยา 8 ไร่ แต่ยังไม่เปิดเพราะต้องดูจังหวะด้วย โดยที่ดินตรงรามอินทราขนาด 50 ไร่อาจจะไม่ได้เปิดเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตอย่างเดียว แต่น่าจะหาพาร์ทเนอร์ร่วมกันพัฒนาเป็นมิกซ์ยูส หรืออาคารสำนักงาน แล้วแต่ความเหมาะสมเช่นเดียวกับประชาชื่น” นอกเหนือจากการนั่งเก้าอี้บริหารอาณาจักรฟู้ดแลนด์ อธิพลยังมีส่วนช่วยดูแลธุรกิจส่วนตัวของบิดา ด้วยการดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท ติ่มซำ วันเดอร์แลนด์ จำกัด ซื้อลิขสิทธิ์แฟรนไชส์แบรนด์ Tim Ho Wan ร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์จากฮ่องกงนำมาเปิดสาขาในประเทศไทย ปัจจุบัน 4 สาขา ได้แก่ อโศก รัชดา เอกมัย และไอคอนสยาม (Siam Takashimaya) รวมถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทั้งอาคารสำนักงาน และโรงแรม ทายาทรุ่น 2 ปิดท้ายถึงหลักการทำงานที่ได้รับการถ่ายทอดจากบิดา “ชัดเจน ตรงไป ตรงมา ดูแลลูกค้าเหมือนคนในครอบครัว” ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานของฟู้ดแลนด์ โดยอธิพลยังยึดเป็นหลักการดูแลพนักงานกว่า 3,000 คนในบริษัทเช่นเดียวกับคนในครอบครัว พร้อมเปิดโอกาสให้พนักงานสามารถแสดงความคิดเห็นหรือศักยภาพได้อย่างเต็มที่ เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้เดินหน้าร่วมกัน “ผมเชื่อว่า คนเราไม่ได้เก่งทุกอย่าง เราเปิดกว้าง ทุกคนมีไอเดียได้ และต้องการให้คนที่ทำงานตรงนี้กล้าแสดงความคิด เพราะเราไม่สามารถทำได้ทุกอย่างหรือรู้ทุกเรื่องการกล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงจะออกช่วยให้เรามีมุมมองเพิ่มขึ้น รวมถึงการสร้างความประทับใจให้ลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด อะไรที่เป็นความผิดพลาดของเราต้องรับเต็มๆ เรายืนหยัดทุกวันนี้ได้เพราะความจริงใจตรงไปตรงมา และขายสินค้าในราคาที่เหมาะสมเสมอ”   อ่านเรื่องราวน่าสนใจเพิ่มเติม   เรื่อง: พรพรรณ ปัญญาภิรมย์ ภาพ: กิตติเดช เจริญพร
คลิกอ่านฉบับเต็ม อธิพล ตีระสงกรานต์ สานตำนานฟู้ดแลนด์ 24 ชม. ได้ที่ นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับมกราคม 2563 ได้รูปแบบ e-magazine