เปิดปี 2023 บริษัทเอกชนในสหรัฐฯ ลดต้นทุนด้วยการปลดพนักงาน - Forbes Thailand

เปิดปี 2023 บริษัทเอกชนในสหรัฐฯ ลดต้นทุนด้วยการปลดพนักงาน

บริษัทเอกชนของสหรัฐฯ ยังคงประกาศแผนปลดพนักงานในเดือนมกราคมปี 2023 ออกมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด Vacasa แพลตฟอร์มให้เช่าที่พักระหว่างประเทศ ประกาศเตรียมปลดพนักงาน 1,300 ตำแหน่ง หลังจากสองบริษัทยักษ์ใหญ่ อย่าง 3M ประกาศปลดพนักงาน 2,500 ตำแหน่ง ขณะที่ Germini แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ประกาศปลดพนักงานอีกรอบ 10% ไปก่อนหน้าเพียงหนึ่งวัน


25 มกราคม 

    Vacasa บริษัทบริหารจัดการให้เช่าที่พักระดับนานาชาติซึ่งมีสำนักงานหลักในพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน ได้ประกาศแผนผ่านงบรายงานทางการเงินในการเตรียมปลดพนักงาน 17% หรือคิดเป็น 1,300 ตำแหน่ง ทั้งนี้ เพื่อลดภาระต้นทุนและจะมุ่งหน้าไปสู่การเป็นบริษัทที่ทำกำไร โดยก่อนหน้านี้ในเดือนตุลาคมปี 2022 บริษัทมีการปลดพนักงานไปแล้ว 6% 

24 มกราคม

    The Minnesota Mining and Manufacturing Company หรือ ที่รู้จักกันดีในนาม บริษัท 3M ได้ประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า มีแผนปลดพนักงานด้านการผลิตทั่วโลก 2,500 ตําแหน่ง โดยประธานและซีอีโอ Mike Roman ให้เหตุผลการตัดสินใจอันเนื่องมาจาก “บริษัทยังต้องเผชิญกับความท้าทายในปี 2023 ของสถานการณ์เศรษฐกิจถดถอยภายในประเทศ”



    Germini แพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลรายใหญ่ของสหรัฐฯ อยู่ระหว่างการวางแผนปลดพนักงานอีก 10% ด้วยเช่นกัน เห็นได้จากรายงานของสำนักข่าว CNBC ที่เผยข้อมูลว่า การเตรียมปลดพนักงานรอบล่าสุดนี้ จะส่งผลกระทบต่อพนักงาน 100 ตำแหน่ง จากทั้งหมดที่มีอยู่ 1,000 ตำแหน่ง หลังจากบริษัทได้ทำการปลดพนักงานไปแล้วถึงสองรอบในปี 2022 ที่ผ่านมา คือ เดือนพฤษภาคม 10% และเดือนกรกฎาคม 7%


23 มกราคม

    Spotify แพลตฟอร์มมิวสิคสตรีมมิ่ง เตรียมปลดพนักงาน 6% หรือ 600 ตำแหน่ง จากพนักงาน Full time ทั้งหมด 9,800 ตำแหน่ง ทั้งนี้ เห็นได้ว่าหลังกระแสข่าวดังกล่าวออกมาได้หนุนราคาซื้อขายหุ้นของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 5% เนื่องจากนักลงทุนต่างมองแง่บอกในเรื่องการปรับลดต้นทุนและผลกำไรที่จะเพิ่มขึ้น

    อย่างไรก็ตาม Dawn Ostroff ในฐานะ Chief content officer หรือหัวหน้าฝ่ายเจ้าหน้าที่ดูแลเนื้อหาคือหนึ่งในผู้ถูกปลดออกจากตำแหน่งของการปรับโครงสร้างองค์กรในครั้งนี้ด้วย

20 มกราคม
    Alphabet บริษัทแม่ของ Google มีแผนที่จะปลดพนักงานทั่วโลก 12,000 ตำแหน่ง โดย Sundar Pichai ซีอีโอของบริษัท กล่าวว่า "การตัดสินใจที่เด็ดเดี่ยวครั้งนี้เป็นการทำเพื่อเป้าหมายที่จัดเจนและโอกาสที่จะช่วยธุรกิจให้เติบโตในอนาคต"

    Wayfair บริษัท E-Commerce ด้านเฟอร์นิเจอร์ที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองบอสตัน เตรียมปลดพนักงานทั่วโลก 10% จำนวน 1,750 ตำแหน่ง ซึ่งรวมถึงพนักงานในองค์กร 1,200 ตําแหน่ง ทั้งนี้ เพื่อลดความซ้ำซ้อนในองค์กรลงและเพื่อความคล่องตัวมากขึ้น โดยในเดือนสิงหาคมปี 2022 ที่ผ่านมา บริษัทมีการปลดพนักงานไปแล้ว 870 ตำแหน่ง

 
19 มกราคม
    Capital One สถาบันการเงินรายใหญ่ของสหรัฐฯ เตรียมปลดพนักงานด้านไอที 1,100 ตําแหน่ง โดยโฆษกของบริษัทเผยข้อมูลกับทาง Forbes ว่า พนักงานไอทีที่ได้รับผลกระทบสามารถเปลี่ยนมาสมัครงานตําแหน่งอื่นๆ ในบริษัทได้

    Nelnet บริษัทผู้ให้บริการด้านการชำระเงินกู้แก่นักเรียน เตรียมปลดพนักงาน 350 ตำแหน่งที่เพิ่งได้รับการจ้างงานในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่อีก 210 ตำแหน่ง จะถูกปลดออกจากเหตุผลด้านประสิทธิภาพของการงาน


18 มกราคม

    บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอที อย่าง Microsoft ได้ประกาศปลดพนักงาน 5% หรือจำนวน 10,000 ตำแหน่ง ออกมาเป็นระลอกที่สอง หลังจากสามเดือนก่อนหน้าบริษัทในเมืองวอชิงตันได้ปลดพนักงานไปแล้วจำนวน 1% ของพนักงานทั้งหมดที่มีอยู่ 180,000 ตำแหน่ง 

    โดย Satya Nadella ซีอีโอของบริษัท ยังกล่าวในจดหมายถึงพนักงานว่า "บางคนจะได้รับแจ้งข้อมูลเลิกจ้างตั้งแต่วันพุธ และการปลดพนักงานรอบล่าสุดนี้จะดําเนินการให้เสร็จสิ้นในไตรมาสที่สามของปีงบประมาณหรือในเดือนกันยายน 2023"



    Amazon แพลตฟอร์ม E-Commerce หนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ที่ประกาศปลดพนักงานจำนวนมากเป็นลำดับต้นๆ ถึง 18,000 ตําแหน่ง โดยตัวเลขนี้นับรวมถึงพนักงานที่ถูกปลดไปก่อนหน้าในเดือนพฤศจิกายน 2022 

    Andy Jassy ซีอีโอของ Amazon กล่าวว่า "บริษัทต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนหลังจากมีการจ้างงานเป็นจำนวนมากเกินไปอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา"

    Teladoc Health บริษัทผู้พัฒนาระบบดิจิทัลเชื่อมโยงระหว่างหมอและคนไข้ มีการปรับแผนโครงสร้างองค์กรโดยประกาศในงบรายงานทางการเงินเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า เตรียมปลดพนักงานที่ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ 6% 


13 มกราคม
    LendingClub บริษัทฟินเทคผู้ให้บริการเงินกู้ผ่านออนไลน์ ได้ประกาศผ่านหนังสือชี้ชวนแก่นักลงทุนถึงการเตรียมปลดพนักงาน 14% เป็นจำนวน 225 ตำแหน่ง ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทายหลังจากบริษัทซึ่งตั้งอยู่ในซานฟรานซิสโกพยายามปรับลดต้นทุนต่างๆ ให้สอดคล้องกับรายได้ อีกทั้งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 7 รอบของธนาคารกลางสหรัฐในปี 2022 ได้สร้างความกังวลต่อเนื่องมาถึงปีนี้ 

    Crypto.com เตรียมปลดพนักงาน 20% จากทั้งหมดที่มีกว่า 2,500 ตำแหน่ง ตามข้อมูลเดือนตุลาคมปี 2022 โดย Kris Marszalek ซีอีโอ กล่าวถึงเหตุผลของการตัดสินใจในครั้งนี้ "เป็นผลมาจากสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยรวมถึงการล่มสลายของ FTX แพลตฟอร์มซื้อขายเหรียญคริปโตของ Sam Bankman-Fried ในช่วงปลายปีที่แล้วที่ส่งผลรุนแรงต่อความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมดังกล่าว"


12 มกราคม

    แผนการปลดพนักงานของ DirecTV ที่มีผลตั้งแต่ 20 มกราคมที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อพนักงานหลายร้อยคนซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในระดับผู้จัดการถือเป็นตัวเลขเกือบครึ่งหนึ่งของพนักงานทั้งหมด 10,000 ตำแหน่งในบริษัท

    สำนักข่าว CNBC รายงานข้อมูลว่า บริษัทต้องต่อสู้กับภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นทั้งด้านรักษาความปลอดภัยและการปรับปรุงระบบต่างๆ หลังจากบริษัทต้องสูญเสียสมาชิกเกือบ 3% หรือจำนวน 400,000 ราย ในไตรมาสที่สามของปี 2022 อ้างอิงจากข้อมูลของ The Leichtman Research Group


11 มกราคม
BlackRock บริษัทจัดการการลงทุนในนิวยอร์กเตรียมปลดพนักงานในปีนี้ 2.5% หรือจำนวน 500 ตำแหน่ง โดยซีอีโอ Larry Fink และประธาน Rob Kapito ให้ความเห็นว่า "การตัดสินใจครั้งนี้เป็นผลมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจและความไม่แน่นอนต่างๆ ที่เกิดขึ้นจึงจำเป็นต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้"

    Dave Clark และ Ryan Petersen ซีอีโอของ Flexport บริษัทสตาร์ทอัพด้านโลจิสติกส์ ประกาศแผนปลดพนักงานทั่วโลก 20% คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อพนักงาน 662 ตำแหน่ง จากทั้งหมดกว่า 3,300 ตำแหน่ง


10 มกราคม

    Coinbase หนึ่งในแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่สำหรับการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโต ได้ประกาศผ่านบล็อกของเว็บไซต์บริษัทถึงแผนการปลดพนักงานรอบที่ 3 อีก 20% คิดเป็นจำนวน 950 ตำแหน่ง จากทั้งหมด 4,700 ตำแหน่ง หลังจากมีการปลดพนักงานไปแล้วสองรอบในปี 2022 ที่ผ่านมา โดยเดือนมิถุนายนปลดพนักงานไป 1,100 ตำแหน่ง และเดือนพฤศจิกายน 60 ตำแหน่ง


9 มกราคม

    Goldman Sachs สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของโลก ประกาศปลดพนักงานล็อตใหญ่ในเดือนมกราคมปีนี้ 3,200 ตำแหน่ง ถือเป็นหนึ่งในตัวเลขของการปลดพนักงานเป็นจำนวนมากนับตั้งแต่เริ่มต้นเดือนมกราคม ปี 2023

    Alexandr Wang ซีอีโอของบริษัทสตาร์ทอัพด้านปัญญาประดิษฐ์ Scale AI ได้โพสต์ผ่านเว็บไซต์ถึงการปลดพนักงาน 20% โดยกล่าวว่า "บริษัทเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ธุรกิจต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไปอย่างมากในช่วงปลายปีที่แล้ว"


5 มกราคม

    Stitch Fix บริษัทสตาร์ทอัพด้านธุรกิจเครื่องแต่งกายออนไลน์ มีการปลดพนักงานไปแล้ว 15% ในเดือนมิถุนายนปีที่ผ่านมา โดยต้นปี 2023 นี้ มีแผนปรับโครงสร้างองค์กรอีกครั้ง ด้วยการปลดพนักงานที่ได้รับเงินเดือนจำนวน 20% และปิดศูนย์กระจายสินค้าที่ Salt Lake City

    Genesis Trading บริษัทผู้ให้กู้ยืมสกุลเงินคริปโต มีแผนปลดพนักงานอีก 30% ให้เหลือเพียง 145 ตำแหน่ง แนวทางดังกล่าวนับเป็นรอบที่สองในระยะเวลาหกเดือน หลังจากปลดพนักงานไปแล้ว 260 ตำแหน่งในเดือนสิงหาคมปี 2022

 
4 มกราคม

    Salesforce บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านซอฟต์แวร์ในซานฟรานซิสโก มีแผนปลดพนักงาน 10% หรือจำนวน 7,900 ตำแหน่ง ซีอีโอของบริษัท Marc Benioff ให้เหตุผลผ่านจดหมายภายในองค์กรว่า "ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ท้าทายส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคจึงทำให้ต้องมีการปรับลดภาระต้นทุนที่เกิดขึ้น"

    Vimeo แพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ ประกาศปลดพนักงานรอบสองในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา 11% หรือจำนวน 150 ตำแหน่ง จากทั้งหมด 1,400 ตำแหน่ง หลังจากปลดพนักงานไปแล้ว 6% ในเดือนกรกฎาคมปี 2022


มูลค่ามหาศาล

    นักลงทุนต่างเห็นด้วยกับการปรับโครงสร้างองค์กรด้วยการลดภาระต้นทุน โดยหลังจากบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอที อย่าง Alphabet บริษัทแม่ของ Google, Spotify และ Wayfair ได้ออกมาประกาศปลดพนักงานเป็นจำนวนมากส่งผลให้ราคาหุ้นของทั้งสามบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นโดยมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดสูงถึง 7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ


รายละเอียดเพิ่มเติม

    บริษัทขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ กว่า 120 แห่ง ซึ่งรวมถึงบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยี ธนาคารรายใหญ่ ผู้ผลิต และแพลตฟอร์มออนไลน์ ได้ทำการปลดพนักงานครั้งใหญ่ไปนับตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยลดจํานวนพนักงานลงเป็นจำนวนมาก 125,000 ตำแหน่ง 

    และจากข้อมูลตามรายงานของ Forbes ยังบ่งชี้ด้วยว่า บริษัทที่มีการปลดพนักงานมากที่สุดในปี 2022 ได้แก่ Meta บริษัทแม่ของ Facebook และ Instagram ที่ปลดพนักงานจำนวน 11,000 ตำแหน่ง ในเดือนพฤศจิกายน ขณะที่ Peloton บริษัทสตาร์ทอัพธุรกิจด้านอุปกรณ์ออกกำลังกาย คือบริษัทที่มีการประกาศปลดพนักงานมากที่สุดถึง 4 รอบ โดยส่งผลกระทบต่อพนักงานถูกเลิกจ้างจำนวน 2,800 ตำแหน่ง

 
ความจริงที่น่าแปลกใจ

    แม้ภาคเอกชนจะมีการปลดพนักงานเป็นจำนวนมาก แต่จากข้อมูลตัวเลขล่าสุดของรัฐบาลสหรัฐฯ ชี้ให้เห็นว่า อัตราการว่างงานยังคงอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษที่ 3.5% เนื่องจากภาวะตลาดแรงงานยังคงตึงตัว

 
สิ่งที่ต้องจับตา
    หลังการปรับโครงสร้างองค์กรของแต่ละองค์กรด้วยการปลดพนักงานรอบล่าสุด เหล่านักลงทุนคงจะต้องจับตาดูสถานการณ์อย่างต่อเนื่องด้วยว่าการตัดสินใจดังกล่าวจะกระทบต่อผลรายงานทางการเงินรายไตรมาสด้วยหรือไม่ เนื่องจากน่าจะมีงบกําไรขาดทุนพุ่งสูงขึ้น ทั้งนี้ ทางบริษัท Meta, Spotify, Alphabet และ Amazon จะรายงานผลประกอบการล่าสุดภายในสัปดาห์หน้า


แปลและเรียบเรียงจากบทความ: 2023 Layoffs: Vacasa Lays Off 1,300 Employees ซึ่งเผยแพร่บน forbes.com

อ่านเพิ่มเติม: ​Wristcheck แพลตฟอร์มนาฬิกาหรูคว้าเงินระดมทุน 8 ล้านเหรียญฯ


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine