เผยโฉม 7 สตาร์ทอัพก่อตั้งโดยสตรี ผู้ได้รับทุนสนับสนุนจาก Google - Forbes Thailand

เผยโฉม 7 สตาร์ทอัพก่อตั้งโดยสตรี ผู้ได้รับทุนสนับสนุนจาก Google

Google Startups โครงการสนับสนุนทุนแก่บรรดาสตาร์ทอัพอนาคตไกลจากบริษัทเทคโนโลยีระดับแนวหน้าอย่าง Google ได้มีการเปิดตัว Google for Startups Women Founders Fund ครั้งแรกในเดือนสิงหาคม 2023 ที่ผ่านมา และบัดนี้ก็ได้เปิดเผยรายชื่อสตาร์ทอัพที่ได้เข้าร่วมโครงการทั้ง 7 รายออกมาแล้ว


    Google for Startups Women Founders Fund เป็นโครงการสนับสนุนทุนแก่สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีที่มีผู้ก่อตั้งเป็นสตรีในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยสตาร์ทอัพที่ได้รับเลือกจะได้รับเงินทุนสนับสนุนแบบให้เปล่ารายละ 100,000 เหรียญสหรัฐฯ พร้อมคำปรึกษาแนะนำต่างๆ ตลอดจนความช่วยเหลือด้านเครือข่าย

จากซ้าย: Shawny Kwon (Munice), Sophiya Jagannathan (MetaShop), Emiri Grimes (Yuimedi), Megha Aggarwal (Fundamento), Hyejun Lee (Kai Health), Jamie Jeong (Zenerate) และ Eiko Nakazawa (Ikura)


    Mike Kim หัวหน้า Google for Startups ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกซึ่งตั้งอยู่ที่สิงคโปร์เผยข้อมูลพิเศษแก่ Forbes Asia นั่นคือรายชื่อสตาร์ทอัพของผู้ประกอบการสตรีกลุ่มแรกที่จะได้รับทุนในโครงการ ซึ่งนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาประยุกต์ใช้ได้อย่างชาญฉลาด ยกระดับคุณภาพชีวิตและธุรกิจในด้านต่างๆ ดังนี้

    Fundamento จาก อินเดีย ร่วมก่อตั้งโดย Megha Aggarwal อดีตวาณิชธนากรแห่ง Morgan Stanley ผู้จบการศึกษาจาก Oxford โดยสตาร์ทอัพอายุ 3 ปีนำ Generative AI มาใช้ในการสื่อสารกับผู้บริโภค ลดปัญหาด้านสุขภาพจิตแก่บรรดาพนักงานที่ทำงานบริการลูกค้า

    Ikura จาก ญี่ปุ่น ร่วมก่อตั้งโดย Eiko Nakazawa สตาร์ทอัพอายุ 2 ปี ที่นำ AI ช่วยแนะนำการเดินทางนอกตำราสุดพิเศษ แทนที่ทุกคนจะแห่ไปชิบูย่าหรือศาลเจ้าชื่อดังในเกียวโตซึ่งไม่ค่อยเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเท่าใดนัก Ikura พร้อมพานักท่องเที่ยวไปชมสถานที่น่าสนใจแห่งอื่นซึ่งคุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน ทั้งยังช่วยสนับสนุนธุรกิจท้องถิ่นอีกด้วย

    Kai Health จาก เกาหลีใต้ ก่อตั้งและบริหารโดย Hyejun Lee ผู้เรียนแพทยศาสตร์จาก Seoul National University สตาร์ทอัพรายนี้ใช้ AI วิเคราะห์ภาพของตัวอ่อนในขั้นเอมบริโอและข้อมูลทางคลินิกเพื่อเพิ่มอัตราความสำเร็จของการตั้งครรภ์โดยใช้วิธีการปฏิสนธินอกร่างกายหรือ IVF

    MetaShop จาก อินเดีย นำโดย Sophiya Jagannathan สตาร์ทอัพที่สร้างโมเดลสามมิติของวัตถุได้จากวิดีโอ ช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถนำเสนอภาพผลิตภัณฑ์ที่ละเอียดยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับอีคอมเมิร์ซ เกม และวิชวลเอฟเฟค

    Munice จาก เกาหลีใต้ โดยซีอีโอสาว Shawny Kwon ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Miracle Night ซึ่งนำ AI มาวิเคราะห์ข้อมูลด้านสุขภาพเพื่อสร้างเสียงกล่อมที่เหมาะสมสำหรับแต่ละคน ยกระดับคุณภาพการนอนหลับ

    Yuimeidi จาก ญี่ปุ่น โดย Emiri Grimes อดีตที่ปรึกษาจาก McKinsey ที่ทำความสะอาดข้อมูลทางการแพทย์ผ่าน AI สนับสนุนผู้ให้บริการด้านสุขภาพสามารถจัดการและใช้ประโยชน์จากข้อมูลมหาศาลได้ อัลกอริทึม AI จะช่วยจัดการและวิเคราะห์บันทึกทางการแพทย์เพื่อประมวลเป็นคำแนะนำในการรักษา

    Zenerate จาก เกาหลีใต้ ร่วมก่อตั้งโดย Jamie Jeong ผู้จบการศึกษาจากสถาบันชั้นนำด้านเทคโนโลยี Caltech สตาร์ทอัพรายนี้ใช้ AI สร้างสรรค์การออกแบบอาคารได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพในการเพิ่มจำนวนบ้านราคาประหยัดในเกาหลีใต้ แก้ไขปัญหาการขาดแคลนที่อยู่อาศัยสืบเนื่องจากราคาที่สูงขึ้น

    สตาร์ทอัพทั้ง 7 รายได้รับการคัดเลือกจากผู้สมัครนับร้อยคน Kim เผยว่าโครงการมอบทุนนี้จะมุ่งเน้นไปยัง AI ก่อน ณ ตอนนี้ เพราะเป็นเทคโนโลยีมาแรง เติบโตรวดเร็ว จึงมีความสำคัญต่อกลุ่มคนที่มีบทบาทน้อยและผู้หญิงในการมาเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการนี้ โดยไม่ถูกทอดทิ้งไว้เบื้องหลัง

    “สาเหตุที่เราให้ความสำคัญกับ AI ในการให้ทุนเฉพาะนี้เพราะเป็นเทคโนโลยีที่ครอบคลุมในหลายอุตสาหกรรม” เขากล่าว “ในอนาคต ทุกเทคโนโลยีและธุรกิจที่เราร่วมงานด้วย ไม่ว่าจะสุขภาพ การเงิน หรือกระทั่งฮาร์ดแวร์ จะต้องใช้ AI แม้เพียงเสี้ยวเล็กๆ เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้งาน”



แปลและเรียบเรียงจาก Googles Asia-Pacific Women Founders Fund Picks First Batch Of AI Startups ซึ่งเผยแพร่บน Forbes



อ่านเพิ่มเติม : ฮวงจุ้ย ศาสตร์พยากรณ์โบราณกับบทบาทในธุรกิจสิงคโปร์

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine