Apple ซุ่มพัฒนาชิป AI สำหรับศูนย์ข้อมูลผ่านโครงการ ACDC ย้ำเชื่อมั่นในพลังปัญญาประดิษฐ์ - Forbes Thailand

Apple ซุ่มพัฒนาชิป AI สำหรับศูนย์ข้อมูลผ่านโครงการ ACDC ย้ำเชื่อมั่นในพลังปัญญาประดิษฐ์

Wall Street Journal เปิดเผยข้อมูลจากแหล่งข่าวโดยระบุว่า Apple กำลังเดินหน้าโครงการ ACDC (Apple Chips in Data Center) เป็นการพัฒนาชิปเพื่อใช้สำหรับซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งได้ดำเนินการมาหลายปีแล้ว แต่แหล่งข่าวไม่ได้ระบุระยะเวลาที่แน่ชัด


    ทั้งนี้ ผู้ผลิต iPhone นี้ได้ออกแบบและผลิตชิปดังกล่าวร่วมกับ Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในไต้หวัน โดยยังไม่เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนจากการพัฒนาชิป AI นี้ ซึ่งคาดว่า Apple จะเน้นใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการอนุมานความเป็นไปได้้ (AI Inference) มากกว่าใช้เพื่อการเทรนโมเดล AI ซึ่งเป็นสาขาที่ผู้เชี่ยวชาญต่างลงความเห็นกันว่า Nvidia ยังคงครองตลาดอยู่

    AI Inference คือ กระบวนการร่วมกับ Machine Learning เพื่อสร้างข้อสรุปจากข้อมูลใหม่ล่าสุด โดยบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อื่นๆ เช่น Google มีการลงทุนเพื่อพัฒนา AI inference server chips เพื่อลดการพึ่งพาผู้พัฒนาชิปเจ้าอื่น

    ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญต่างมองว่า Apple ยังตามหลังค่ายอื่นๆ ในด้านการพัฒนา AI ขณะที่คู่แข่งอย่าง Microsoft ได้ลงทุนนับพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในเทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐานด้าน AI

    Tim Cook ซีอีโอของ Apple กล่าวในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า บริษัทได้ “ลงทุนด้านเทคโนโลยีอย่างมีนัยสำคัญ” และปลายปีนี้อาจประกาศเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AI นักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ว่า Apple อาจประกาศเรื่องนี้ในี่งานประชุม Worldwide Developers Conference ประจำปี 2024 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้

    นอกจากนี้ ผลประกอบการไตรมาสล่าสุดที่ประกาศเมื่อ 2 พฤษภาคม ที่ผ่านมา Tim Cook ได้เปิดเผยแก่นักลงทุนว่า บริษัทจะยังคงลงทุนใน AI อย่างต่อเนื่อง

    “เราเชื่อในพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงและอนาคตของ AI และเราก็เชื่อว่าเรามีข้อได้เปรียบที่จะทำให้เราแตกต่างจากคู่แข่งในยุคสมัยแห่งอนาคตนี้” Tim Cook กล่าว

    ทั้งนี้ งบการเงินไตรมาส 2/2567 ของ Apple พบว่า กำไรจะสูงกว่าระดับที่คาดการณ์ไว้แต่ในภาพรวมปรับตัวลดลง 4% สอดคล้องกับยอดขาย iPhone ที่ลดลง นอกจากนี้ Apple ยังประกาศทุ่มเงิน 1.1 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ซื้อหุ้นของตัวเองคืนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นับเป็นการซื้อหุ้นคืนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท ส่งผลให้ราคาหุ้นในตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้น


แปลและเรียบเรียงจาก Apple is reportedly developing chips to run artificial intelligence software in data centers


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : อดีตซีอีโอ Starbucks เตือน บริษัทต้องหันมาโฟกัสที่ ‘กาแฟ‘ หลังยอดขายร่วง

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine