Microsoft ประกาศทุ่มทุน 1.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ วางโครงสร้างคลาวด์และ AI ในอินโดนีเซีย - Forbes Thailand

Microsoft ประกาศทุ่มทุน 1.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ วางโครงสร้างคลาวด์และ AI ในอินโดนีเซีย

หลัง Satya Nadella ซีอีโอแห่ง Microsoft เยือนประเทศอินโดนีเซียและพบปะกับประธานาธิบดี Joko Widodo บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกก็ประกาศทุ่มเงินลงทุน 1.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ สนับสนุนการเติบโตด้านเทคโนโลยีในประเทศแห่งนี้


    Microsoft ประกาศอัดฉีดเงิน 1.7 พันล้านเหรียญ เข้าอินโดนีเซียตลอดสี่ปีข้างหน้าเพื่อวางโครงสร้างคลาวด์และปัญญาประดิษฐ์ หลังซีอีโอบริษัทเทคโนโลยีทรงอิทธิพล Satya Nadella ได้พบปะพูดคุยกับประธานาธิบดี Joko Widodo ในวันอังคารที่ 30 เมษายน 2024

    Microsoft กล่าวว่าเงินทุนจะถูกนำไปใช้ฝึกฝนทักษะ AI และสนับสนุนชุมชนนักพัฒนาด้านเทคโนโลยีของอินโดนีเซีย 840,000 คน

    “AI รุ่นใหม่นี้กำลังก่อสร้างสร้างวิถีชีวิตและการทำงานของผู้คนในทุกแห่ง รวมถึงอินโดนีเซียด้วย” Nadella ประธานและซีอีโอแห่ง Microsoft กล่าวในแถลงการณ์ “การประกาศการลงทุนของเราเพื่อพัฒนาโครงสร้าง ทักษะ และสนับสนุนนักพัฒนา จะช่วยอินโดนีเซียให้เติบโตในยุคสมัยนี้”

    บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ยังบอกด้วยว่าจะร่วมมือกับรัฐบาล องค์กร และชุมชนต่างๆ เพื่อเปิดโอกาสในการเสริมสร้างทักษะด้าน AI แก่ผู้คน 2.5 ล้านคนในประเทศซึ่งเป็นสมาชิก ASEAN ก่อนปี 2025


Satya Nadella และ Joko Widodo


    สำหรับการพบกันระหว่าง Nadella กับ Widodo ณ กรุงจาการ์ตา ทั้งสองได้มีการอภิปรายหัวข้อต่างๆ ว่าด้วยการผลักดันให้เกิดความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ที่จะช่วยให้อินโดนีเซียเติบโต อ้างอิงจากสำนักข่าว Antara

    อินโดนีเซียหมายมั่นเป็นประเทศพัฒนาแล้วตามที่วางไว้ในแผนการ Goldern Indonesia 2045 Vision ซึ่งตั้งเป้าเปลี่ยนประเทศเป็นขุมกำลังด้านเศรษฐกิจของโลกให้ได้ก่อนปี 2045

    การลงทุนของ Microsoft จะเอื้อผลประโยชน์แก่ความต้องการบริการระบบคลาวด์ (Cloud Computing) ในอินโดนีเซีย อีกทั้งยังช่วยให้ประเทศแห่งนี้สามารถคว้าโอกาสทางเศรษฐกิจและการผลิตอันเป็นผลสืบเนื่องจาก AI

    Muhadjir Effendy รัฐมนตรีประสานงานกระทรวงพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และวัฒนธรรมของอินโดนีเซียเคยกล่าวในเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า อินโดนีเซียกำลังเผชิญความท้าทายครั้งใหญ่มากมายในการยกระดับแรงงานเพื่อแข่งขันในยุคแห่งเทคโนโลยีและโลกาภิวัตน์

    ประชากรที่กำลังเติบโต อายุน้อย และคุ้นเคยกับเทคโนโลยีของอินโดนีเซีย เป็นชาว Gen Z ที่เกิดระหว่างปี 1997-2012 ถึงเกือบ 28% ของประชากรทั้งหมด หรือระบุเป็นตัวเลขราว 75.49 ล้านคน ในขณะที่กลุ่มมิลเลนเนียลซึ่งเกิดระหว่างปี 1981-1996 มีจำนวน 69.9 ล้านคน หรือคิดเป็น 25.9%

    ก่อนหน้านี้ Microsoft ได้เปิดศูนย์ข้อมูลแห่งแรกในอินโดนีเซียเมื่อปี 2021 เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการให้มีการเก็บรักษาข้อมูลไว้ในประเทศ


แปลและเรียบเรียงจาก Microsoft to invest $1.7 billion into AI infrastructure in Indonesia, CEO Satya Nadella says

ที่มาภาพ: AFP


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : “ถ้าไม่เรียนรู้ ก็อยู่ไม่ได้” วิกฤต Gen X เมื่ออายุมากก็หางานยากตามไปด้วย

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine