IKEA รุกตลาดต่างจังหวัดจัด Road Tour 9 พื้นที่ พร้อมกระตุ้นยอดขายโดยลดราคาสินค้าบางรายการ 25% - Forbes Thailand

IKEA รุกตลาดต่างจังหวัดจัด Road Tour 9 พื้นที่ พร้อมกระตุ้นยอดขายโดยลดราคาสินค้าบางรายการ 25%

IKEA ทำการตลาดเชิงรุก จัดแคมเปญ 'IKEA Road Tour' ครั้งแรกในประเทศไทยใน 9 ทำเลต่างจังหวัด พร้อมใช้กลยุทธ์กระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภคด้วยการปรับลดราคาสินค้าบางรายการลง 25%


    IKEA แบรนด์เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านยักษ์ใหญ่จากสวีเดน เดินหน้าจัดแคมเปญ 'IKEA Road Tour' รุกตลาดต่างจังหวัดตามหัวเมืองหลักและเมืองรองใน 9 พื้นที่ โดย ลีโอนี่ ฮอสกิ้น ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจค้าปลีก อิเกีย ประเทศไทย และเวียดนาม เผยว่า จากเดิมแนวทางการขยายธุรกิจในไทยช่วงที่ผ่านมา จะเน้นรูปแบบการเปิดสาขา และการขยายผ่านออนไลน์ ปัจจุบัน IKEA ประเทศไทยมีฐานลูกค้าสมาชิกมากกว่า 1.5 ล้านคน ซึ่งแนวทางหรือกลยุทธ์สำหรับสร้างการเติบโตในปี 2567 นี้ ยังคงไม่มีแผนขยายหรือเปิดสาขาใหม่เนื่องจากต้องใช้เงินลงทุนสูงประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่ยังคงซบเซา

    "ภาพรวมตลาดหลักของโฮมเฟอร์นิชชิ่ง 49% คืออยู่ในกรุงเทพฯ ดังนั้นเราจึงใช้กลยุทธ์การจัดทำโรดทัวร์ออกไปตามต่างจังหวัดเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าตามหัวเมืองต่างๆ ได้รู้จักแบรนด์มากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็จะมีการจำหน่ายสินค้าต่างๆ รวมถึงสินค้าคอลเล็กชันพิเศษ ‘AURTIENDE/ออเทียนเด’ ที่เปิดตัวครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทยให้ผู้บริโภคได้สัมผัสและเลือกซื้อไปใช้กัน" ลีโอนี่ กล่าว


ลีโอนี่ ฮอสกิ้น ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจค้าปลีก อิเกีย ประเทศไทย และเวียดนาม



    ทั้งนี้ การจัดโรดทัวร์ตลอดทุกวันศุกร์-อาทิตย์ นับตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน ต่อเนื่องไปถึงวันที่ 16 มิถุนายน 2567 ใน 9 พื้นที่ได้แก่ ระยอง, พัทยา, ชลบุรี, นครราชสีมา, อ.เมือง เชียงใหม่, อ.หางดง เชียงใหม่, หัวหิน, สุราษฎร์ธานี และ ภูเก็ต ตามลำดับ ซึ่งทางอิเกียได้พิจารณาเลือกพื้นที่ดังกล่าวจากฐานข้อมูลทางการตลาด, การขนส่งผลิตภัณฑ์ รวมถึงทำเลที่ตั้งของฐานลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์เป็นหลัก โดยได้ร่วมกับทางแม็คโครห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ในการใช้สถานที่บริเวณลานจอดรถเพื่อเป็นที่ตั้งสำหรับการจัดป๊อปอัพแสดงและจำหน่ายสินค้าแบบชั่วคราวตามแต่ละพื้นที่ที่จะหมุนเวียนเปลี่ยนไปในแต่ละอาทิตย์

    อย่างไรก็ตาม คาดว่ากลยุทธ์ดังกล่าวจะช่วยดึงดูดให้ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายหันมาซื้อสินค้าต่างๆ ผ่านออนไลน์ทางเว็บไซต์ของอิเกียเพิ่มขึ้น จากการจัดทำโปรโมชั่นราคาที่ดึงดูดใจสำหรับการสั่งซื้อของที่มีน้ำหนักไม่เกิน 25 กิโลกรัม คิดค่าจัดส่งทั่วไทยในราคาแค่ 99 บาท และหากเป็นของชิ้นใหญ่ที่ต้องขนส่งด้วยรถบรรทุก ค่าจัดส่งจะเริ่มต้นที่ 590 บาท ถือเป็นราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด 4-5 เท่า เมื่อเทียบกับค่าจัดส่งของไปยังเชียงใหม่หรือภูเก็ตเป็นต้น


    "นอกจากค่าจัดส่งที่จะช่วยเพิ่มความคุ้มค่า คุ้มราคาแล้ว ทางอิเกียยังปรับลดราคาสินค้าบางรายการถึง 25% เพื่อให้สอดรับกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันและช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมาใช้จ่ายสินค้าของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์เพื่อปรับแต่งบ้านให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น สำหรับแผนการขยายหรือเปิดสาขาเพิ่มนั้น ทางอิเกียยังไม่มีแผนภายใน 2 ปีข้างหน้าแต่อย่างใด แต่ในอนาคตย่านทำเลกรุงเทพฯ ตอนเหนืออย่าง 'รังสิต' ถือเป็นเป้าหมายที่น่าสนใจ เมื่อพิจารณาจากข้อมูลในเรื่องกําลังซื้อของผู้บริโภค จํานวนประชากรในพื้นที่ และความพร้อมของตลาดประกอบกัน ซึ่งนอกจากทำเลในไทยแล้วประเทศในตลาดภูมิภาคอาเซียนอย่าง เวียดนาม ก็ถือเป็นอีกทำเลที่น่าสนใจสำหรับการขยายสาขาใหม่ภายใน 2-3 ปีนี้เช่นกัน" ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจค้าปลีก อิเกีย ประเทศไทย และเวียดนาม กล่าวทิ้งท้าย




เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : บริษัทแม่ 7-Eleven ในญี่ปุ่น ประกาศขยายสาขาไปทั่วโลก ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 100,000 สาขาในปี 2030

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine