นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนตุลาคม 2564 - พิทักษ์ รัชกิจประการ “PTG” BIG DATA DRIVEN TO NON-OIL ขับเคลื่อนธุรกิจใหม่ด้วยดาต้า - Forbes Thailand

นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนตุลาคม 2564 - พิทักษ์ รัชกิจประการ “PTG” BIG DATA DRIVEN TO NON-OIL ขับเคลื่อนธุรกิจใหม่ด้วยดาต้า

FORBES THAILAND / ADMIN
30 Sep 2021 | 06:30 AM
READ 2953

นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนตุลาคม 2564 - พิทักษ์ รัชกิจประการ “PTG” BIG DATA DRIVEN TO NON-OIL ขับเคลื่อนธุรกิจใหม่ด้วยดาต้า

พิทักษ์ รัชกิจประการ “PTG” BIG DATA DRIVEN TO NON-OIL ขับเคลื่อนธุรกิจใหม่ด้วยดาต้า - ธุรกิจพลังงานกำลังก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ พลังงานทางเลือกเป็นกระแส การบริโภคใหม่ ผู้คนเริ่มมองหาพลังงานสะอาดจากแหล่งธรรมชาติมาผลิตไฟฟ้า และยานพาหนะก็เดินหน้าสู่ยนตรกรรมไฟฟ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรดแมปที่ผู้ค้าปลีกน้ำมันต้องเตรียมพร้อม นั่นคือแนวทางการปรับตัว เพื่อนำพาธุรกิจจากค้าปลีกน้ำมันไปสู่ฐานรายได้จากธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน (non-oil business) เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของตลาดที่แนวโน้มการบริโภคน้ำมันจะลดลงตามกระแสโลก กันต์ กุลปิยะวาจา ปรับดีกรีย้ำภาพ CHABAA - ดีเอ็นเอทางธุรกิจที่ได้รับการถ่ายทอดผสมผสานกับความหลงใหลด้านการตลาดสู่ภาคต่อความมุ่งมั่น รับภารกิจขยายตลาด และสร้างแบรนด์ชบาครองใจผู้บริโภค พร้อมตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และความต้องการครอบคลุมพอร์ตเครื่องดื่มในไทยและต่างประเทศ จรัญ วิวัฒน์เจษฎาวุฒิ JR โตสวนวิกฤต - ระยะไม่กี่ปีมานี้การลงทุนของภาครัฐในด้านสาธารณูปโภค ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายต่างๆ โครงการเปลี่ยนสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน ฯลฯ ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องเติบโตตามไปด้วย หนึ่งในบริษัทที่น่าจับตาคือ บริษัท เจ.อาร์.ดับเบิ้ลยู. ยูทิลิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ JR เดชพนต์ เลิศสุวรรณโรจน์ UBE สร้าง ecosystem ใหม่ ให้มันสำปะหลัง – แม้ประเทศไทยจะไม่ใช่ผู้ผลิตมันสำปะหลังเป็นอันดับ 1 ของโลก ทว่ากลับเป็นผู้ส่งออกอันดับแรก ทั้งยังส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังแปรรูปเป็นอันดับต้นๆ ล่าสุดได้รุกเข้าสู่ตลาดแป้งมันสำปะหลังอินทรีย์ (organic) สร้าง บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) สู่บริษัทที่สร้างความหลากหลายทางผลิตภัณฑ์และเป็นที่ต้องการของเทรนด์ผู้บริโภค บุญยง ตันสกุล หาโอกาสในวิกฤต ชีวิตและธุรกิจ ที่ต้องเรียนรู้ - พลังบวกที่มีอยู่เต็มกายของบอสใหญ่แห่ง ZEN เจ้าของเชนร้านอาหารชั้นนำของประเทศ กลายเป็น สุดยอด “วัคซีน” ที่ใช้ต่อกรกับโควิด-19 บวกกับความเป็น “นักคิด” คิดทุกอย่างที่อยู่รอบตัวจนตกผลึกเป็นวัตถุดิบชั้นดีช่วยพลิกวิกฤตเป็นโอกาส และนำพาให้เขาได้พบกับประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่เคยเจอ ภายในฉบับพบ บทความและเรื่องราวธุรกิจอันหลากหลายเพื่อสร้าง “แรงบันดาลใจของผู้ใฝ่ความสำเร็จ” จาก Forbes Thailand ฉบับตุลาคม 2564 ที่แผงนิตยสารชั้นนำและอ่านในรูปแบบ e-magazine