การจัดอันดับ 50 มหาเศรษฐีไต้หวัน ประจำปี 2023 - Forbes Thailand

การจัดอันดับ 50 มหาเศรษฐีไต้หวัน ประจำปี 2023

FORBES THAILAND / ADMIN
21 Apr 2023 | 05:09 PM
READ 2785

หลังเศรษฐกิจไต้หวันทะยานแรงถึงร้อยละ 6.3 เมื่อปี 2021 กราฟการเติบโตของเศรษฐกิจไต้หวันในปี 2022 ก็ได้ลดระดับลงอยู่ที่ร้อยละ 2.5 เมื่อการส่งออกชะลอตัวท่ามกลางความต้องการที่ซบเซาจากทั่วโลก รวมถึงความตึงเครียดทางภูมิศาสตร์การเมืองที่เพิ่มสูงขึ้น


    ดัชนี Taiex ของตลาดหลักทรัพย์ไต้หวันก็ตกลง 9% จากครั้งล่าสุดที่มีการตรวจวัดทรัพย์สิน อย่างไรก็ตามความมั่งคั่งโดยรวมของ 50 มหาเศรษฐีไต้หวันลดลงเพียงเล็กน้อยจาก 1.58 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ อยู่ที่ 1.55 แสนล้านเหรียญ

    มูลค่าทรัพย์สินรวมของรายชื่อ 22 คนตกลงในปีนี้ นำไปสู่การสลับตำแหน่งกันในลำดับแรกๆ โดยพี่น้อง Daniel และ Richard Tsai เลื่อนขึ้นมาสองลำดับทวงบัลลังก์อันดับ 1 ไปครองในรอบห้าปี แม้ว่าความมั่งคั่งสุทธิของพวกเขาจะลดลงร้อยละ 8 เหลือ 8.8 พันล้านเหรียญ หุ้นในบริษัท Fubon Financial Holdings ของพวกเขาได้รับผลกระทบจากที่ประกันเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนสำหรับนโยบายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ทำให้ผลกำไรของทางบริษัทลดลง

    การจ่ายเงินในเรื่องของประกันยังส่งผลต่อทรัพย์สินของผู้ทรงอิทธิพลด้านการเงินอีกคู่หนึ่ง นั่นคือพี่น้อง Tsai Hong-tu และ Cheng-ta แห่ง Cathay Financial Holdings ซึ่งร่วงจากอันดับ 2 ลงมาที่อันดับ 4 และในเวลานี้ก็มีทรัพย์สินรวมอยู่ที่ 7.7 พันล้านเหรียญ

    พี่น้อง Wei Ing-Chou, Ying-Chiao, Yin-Chun และ Yin-Heng ซึ่งปกครองอาณาจักรอาหารและเครื่องดื่มภายใต้บริษัทเอกชน Ting Hsin International Group ขยับขึ้นมาที่อันดับ 2 ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 8.3 พันล้านเหรียญ

    บริษัทในเครืออย่าง Tingyi หรือ Master Kong ซึ่งอยู่ในตลาดหลักทรัพย์เป็นหนึ่งในผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ใหญ่ที่สุดในจีนแผ่นดินใหญ่โดยมีรายงานยอดขายในปี 2022 ที่ 1.14 หมื่นล้านเหรียญ เหล่าพี่น้องต่างก็ครุ่นคิดเกี่ยวกับการนำฟาสต์ฟู้ดเชน Dicos เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ โดยร้านอาหารดังกล่าวเปิดสาขาแรกที่ฮ่องกงในเดือนมกราคม

    ขณะที่ราคาเคมีภัณฑ์ที่เพิ่มสูงขึ้นเสริมมูลค่าทรัพย์สินของ Lin Shu-hong ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มบริษัทเกี่ยวกับปิโตรเคมี Chang Chun Group แตะ 7.9 พันล้านเหรียญ ผลักดันเขาสู่อันดับ 3 ในปีนี้

    ส่วนผู้ทรงอิทธิพลวงการรองเท้าอย่าง Zhang Congyuan ซึ่งเป็นผู้ที่ร่ำรวยที่สุดเมื่อปีที่ผ่านมาพบว่าความมั่งคั่งของตนลดลงมากที่สุดเมื่อนำมาเปรียบเทียบด้วยสกุลเหรียญสหรัฐฯ โดยลดเพิ่มจาก 4.5 พันล้านเหรียญเป็น 7.6 พันล้านเหรียญ ทำให้เขาถูกเลื่อนลงมาที่อันดับ 5 มูลค่าหุ้นในบริษัท Huali Industrial Group ของเขาซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองจงชาน มณฑลกวางตุ้งตกลงท่ามกลางการสั่งสินค้าจากลูกค้าในปัจจุบันที่ลดลงตามมาด้วยอุปสรรคต่างๆ ที่ถูกกระตุ้นด้วยโรคระบาด

    ทางด้านสามพี่น้อง Chang Kuo-Hua, Kuo-Ming และ Kuo-Cheng ซึ่งสืบทอดอาณาจักรขนส่งทางเรือ Evergreen Marine มาจากบิดา Chang Yung Fa ต่างก็พบว่าความมั่งคั่งของตนดิ่งหนักถึงร้อยละ 40 เหลือ 3.2 พันล้านเหรียญเมื่อหุ้นของ Evergreen ตกฮวบอันเป็นผลมาจากอัตราค่าขนส่งที่ปรับตัวลดลง

    อีกด้านหนึ่ง ความต้องการที่เติบโตจากฝั่งปัญญาประดิษฐ์และยานยนต์เพิ่มความมั่งคั่งสุทธิให้ Wu-Ligann ผู้ก่อตั้ง WUS บริษัทผลิตแผ่นวงจรพิมพ์อันมีฐานที่ตั้งอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ถึง 78 เปอร์เซ็นต์ทำให้มูลค่าทรัพย์สินอยู่ที่ 1.65 พันล้านเหรียญ เขาจึงกลายเป็นหนึ่งในผู้ที่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมหาศาลเมื่อนำมาคิดคำนวณเป็นเปอร์เซ็นต์

    มีมหาเศรษฐีหน้าใหม่สี่คนก้าวเข้ามาสู่อันดับในปีนี้ ที่น่าจะรู้จักกันดีคือ Samuel Chen ผู้ลงทุนใน Zoom รายแรกๆ ซึ่งเปิดตัวด้วยมูลค่าความมั่งคั่ง 2.4 พันล้านเหรียญ Wang Shih-Chung เองก็เข้าร่วมอันดับด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 1.3 พันล้านเหรียญเมื่อมีรายงานว่ายอดขายของบริษัทผลิตอุปกรณ์นิวเมติกส์ AirTAC International Group ที่เขาครอบครองอยู่นั้นสูงสวนทางกับตลาด ส่วนครอบครัว Ma ทายาทของ Rudy Ma ผู้ก่อตั้งบริษัท Yuanta Financial Holdings ซึ่งเสียชีวิตเมื่อเดือนตุลามคมปีที่ผ่านมาอยู่ในอันดับที่ 15

    หนึ่งในสองผู้หวนคืนสู่อันดับในปีนี้คือ Steven Pan ประธาน Silks Hotel Group ผู้ให้บริการโรงแรมที่ใหญ่ที่สุดในตลาดหุ้นไต้หวันซึ่งปรากฏตัวที่อันดับ 50 ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 1.05 พันล้านเหรียญ หุ้นของทางบริษัททะยานสูงตอบรับการฟื้นตัวจากความยากลำบากช่วงโรคระบาดของกลุ่มโรงแรม

การจัดอันดับในปีนี้มีเกณฑ์อยู่ที่ 1 พันล้านเหรียญ ทำให้มีผู้หลุดจากอันดับไปห้าคนอย่างน่าเสียดาย


10 อันดับมหาเศรษฐีไต้หวัน ประจำปี 2023


อันดับ 1
Daniel & Richard Tsai
มูลค่าทรัพย์สิน: 8.8 พันล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: การเงิน การลงทุน


อันดับ 2
Wei Ing-Chou, Ying-Chiao, Yin-Chun & Yin-Heng
มูลค่าทรัพย์สิน: 8.3 พันล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: อาหารและเครื่องดื่ม

อันดับ 3
Lin Shu-hong
มูลค่าทรัพย์สิน: 7.9 พันล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: อุตสาหกรรมการผลิต

อันดับ 4
Tsai Hong-tu & Cheng-ta & family
มูลค่าทรัพย์สิน: 7.7 พันล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: การเงินการลงทุน

อันดับ 5
Zhang Congyuan
มูลค่าทรัพย์สิน: 7.6 พันล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: แฟชั่นและค้าปลีก

อันดับ 6
​Terry Gou
มูลค่าทรัพย์สิน: 7.4 พันล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: เทคโนโลยี


อันดับ 7
Jason & Richard Chang
มูลค่าทรัพย์สิน: 6.3 พันล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: เทคโนโลยี

อันดับ 8
Tsai Eng-meng
มูลค่าทรัพย์สิน: 6.1 พันล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: อาหารและเครื่องดื่ม

อันดับ 9
Barry Lam
มูลค่าทรัพย์สิน: 5.6 พันล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: เทคโนโลยี

อันดับ 10
Pierre Chen
มูลค่าทรัพย์สิน: 5.5 พันล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: เทคโนโลยี


วิธีการจัดทำ
รายชื่อการจัดอันดับนี้รวบรวมโดยใช้ข้อมูลจากปัจเจกบุคคลนักวิเคราะห์ หน่วยงานรัฐบาล ตลาดหลักทรัพย์ ฐานข้อมูลต่างๆ และแหล่งข้อมูลอื่นๆ ความมั่งคั่งสุทธิอิงจากราคาหุ้นและอัตราการแลกเปลี่ยน ณ เวลาปิดตลาดของวันที่ 7 เมษายนซึ่งอาจส่งผลให้การประเมินมูลค่าทรัพย์สินแบบเรียลไทม์บน Forbes.com อาจแตกต่างออกไป

การจัดอันดับมีทั้งแบบบุคคลคนเดียวและครอบครัว ซึ่งรวมไปถึงการแบ่งสรรกันในวงศาคณาญาติและอาจแตกต่างจากอันดับมหาเศรษฐีโลกซึ่งใช้ข้อมูลทรัพย์สินของบุคคลคนเดียวในวันที่ 10 มีนาคม บริษัทเอกชนต่างๆ ถูกประเมินมูลค่าโดยใช้อัตราส่วนทางการเงินและตัวเปรียบเทียบอื่นๆ กับบริษัทแบบเดียวกันที่มีการเปิดซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์

รายชื่อการจัดอันดับยังอาจรวมชาวต่างชาติที่มีธุรกิจ ที่อยู่อาศัย หรือพันธะอื่นๆ ในประเทศ ตลอดจนชาวไต้หวันที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในประเทศ แต่มีธุรกิจสำคัญหรือพันธะอื่นๆ กับประเทศ ทางกองบรรณาธิการมีสิทธิในการแก้ไขข้อมูลหรือถอนรายชื่อออกเพื่อปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยที่สุด


อ่านเพิ่มเติม: การจัดอันดับ 50 มหาเศรษฐีเกาหลีใต้ ประจำปี 2023


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine