10 อันดับ สายการบิน ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก ประจำปี 2020 - Forbes Thailand

10 อันดับ สายการบิน ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก ประจำปี 2020

นิวซีแลนด์ประเทศที่ไม่เพียงโดดเด่นในเรื่องของหาดทราย, ธารน้ำแข็ง หรือทิวเขาที่ทอดยาวเท่านั้น แต่ สายการบิน ของประเทศนี้ยังเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการบินด้วย

สายการบิน Air New Zealand ได้รับการจัดอันดับให้เป็นสายการบินยอดเยี่ยมประจำปี 2020 โดยเว็บไซต์ AirlineRatings.com  ซึ่งเป็นเอเจนซี่จัดอันดับสายการบิน

AirlineRatings.com ระบุว่า สายการบินจากแดนกีวีนี้ได้ทำลายสถิติทั้งในเรื่องประสิทธิภาพและนวัตกรรมการบิน ยังไม่รวมถึงบันทึกความปลอดภัย และการสร้างแรงจูงใจให้พนักงาน จนทำให้ได้รับชัยชนะไปในที่สุด ซึ่งนี่เป็นครั้งที่ 6 แล้วที่ Air New Zealand ได้รับรางวัลสายการบินดีที่สุดในโลก

ในการวิเคราะห์ของเรา Air New Zealand ครองอันดับหนึ่งในหลายหลักเกณฑ์ของการตัดสิน ทั้งยังมีประสิทธิภาพการทำงานโดดเด่นเมื่อเทียบผู้ให้บริการที่มีทรัพยากรและขนาดใหญ่กว่า Geoffrey Thomas บรรณาธิการใหญ่ AirlineRatings.com กล่าว

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมาสายการบินหลายสายต่างเปิดเที่ยวบินระยะไกลพิเศษเพิ่มมากขึ้น ทำให้การจัดอันดับในปีนี้มีการนำเรื่องนโยบายสิ่งแวดล้อมอย่าง Carbon Footprint  เข้ามาใช้ในการประเมินด้วย

Thomas กล่าวกับ CNN Travel ว่า ฝูงเครื่องบินของ Air New Zealand ได้ช่วยทำให้ธุรกิจการบินเป็นธุรกิจที่ใส่ใจระบบนิเวศมากขึ้น โดย 10 ปีที่ผ่านมา สายการบินนี้สามารถลดการเผาผลาญเชื้อเพลิง และทำให้การปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ลดลงถึง 22% ซึ่งลดลงมากกว่าค่าเฉลี่ย

สำหรับการมอบรางวัลของ AirlineRatings.com ได้รับการตัดสินโดยบรรณาธิการที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน 7 คน ซึ่งพิจารณาจากปัจจัยหลายประการ เช่น ผลการตรวจสอบความปลอดภัยจากองค์กรนานาชาติและภาครัฐ รวมทั้งหลักเกณฑ์ 12 ประการ โดยครอบคลุมถึงอายุของเครื่องบิน, ความคิดเห็นจากผู้โดยสาร, อันดับความน่าลงทุน, ความสัมพันธ์ต่อพนักงาน, ผลกำไร เป็นต้น

ยิ่งไปว่านั้น Airline Excellence Awards ยังมีการประกาศรางวัลที่สุดของที่สุดในโลกการบิน ไม่ว่าจะเป็น เลานจ์หรือห้องรับรองที่ดีที่สุด, ห้องโดยสารชั้นเฟิร์สต์คลาสดีที่สุด และสายการบินที่มีความบันเทิงบนเครื่องบินน่าตื่นเต้นที่สุด

สายการบิน Qantas ที่ปัจจุบันเริ่มทดสอบเที่ยวบินตรงจาก London สู่ Sydney ด้วยระยะเวลา 19 ชั่วโมง มาเป็นอันดับ 4 ของสายการบินที่ดีที่สุดในโลก แต่ได้รับอันดับ 1 ในหมวดบริการสายการบินในประเทศดีที่สุด และเลานจ์หรือห้องรับรองดีที่สุด

ขณะที่สายการบิน Delta Air Lines ได้รับความนิยมสูงสุดในอเมริกา, Lufthansa ได้รับความนิยมสูงสุดในยุโรป, Emirates ได้รับความนิยมสูงสุดในตะวันออกกลาง/แอฟริกา และ Cathay Pacific ได้รับความนิยมสูงสุดในเอเชียแปซิฟิก

ส่วนผู้ชนะรางวัลสายการบินยอดเยี่ยมในปีที่แล้วอย่าง Singapore Airlines ได้รับรางวัลห้องโดยสารชั้นเฟิสต์คลาสยอดเยี่ยมในปีนี้

และสำหรับในหมวดสายการบินราคาประหยัด JetBlue ได้รับรางวัลสายการบินโลว์คอสต์ยอดเยี่ยมในอเมริกา, Wizz ได้รับรางวัลสายการบินโลว์คอสต์ยอดเยี่ยมในยุโรป, Air Arabia ได้รับรางวัลสายการบินโลว์คอสต์ยอดเยี่ยมในตะวันออกกลางและแอฟริกา และ Air Asia/Air Asia X ได้รับรางวัลสายการบินโลว์คอสต์ยอดเยี่ยมในเอเชียแปซิฟิก

และนี่คือ 10 อันดับสายการบินยอดเยี่ยมประจำปี 2020 โดย AirlineRatings.com

1. Air New Zealand

 

2. Singapore Airlines

 

3. All Nippon Airways

 

4. Qantas

 

5. Cathay Pacific

 

6. Emirates

 

7. Virgin Atlantic

 

8. EVA Air

 

9. Qatar Airways

 

10. Virgin Australia

  อ่านเพิ่มเติม   ที่มา  
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine