โลกของ forbes "พันธกิจ" แห่งการยกย่องผู้ประกอบการหลากมิติ - Forbes Thailand

โลกของ forbes "พันธกิจ" แห่งการยกย่องผู้ประกอบการหลากมิติ

FORBES THAILAND / ADMIN
06 Apr 2023 | 08:25 AM
READ 13823

ทั่วโลกมีนิตยสาร Forbes ที่ได้รับสิทธิ์ตีพิมพ์ 47 ฉบับ ซึ่งพบเห็นได้ใน 6 ทวีป 25 ภาษา และ 14 โซนเวลา โดยนิตยสารทุกฉบับต่างก็มีพันธกิจเดียวกันนั่นก็คือ การยกย่องทุนนิยมของผู้ประกอบการในหลากหลายมิติ และนี้คือ 10 ไฮไลต์เด่นจากเนื้อหาเรื่องราวที่น่าสนใจจากทั่วโลกในช่วงที่ผ่านมา โดย 1 ในนั้น มีเรื่องราวของ "นักธุรกิจหญิง" ของไทยรวมอยู่ด้วย


Benin

    Angelique Kidjo นักร้องผู้ชนะรางวัล Grammy Award 5 สมัยจากเบนินที่มีจำนวนผู้ติดตามบน Facebook ถึง 2.4 ล้านคน ขึ้นปกนิตยสาร Forbes Africa ฉบับ "20 สุดยอดนักดนตรีของทวีปแอฟริกา"


Bulgaria

    Vince Gaydarzhiev วิศวกรซอฟต์แวร์ชาวบัลแกเรียโดยกำเนิด ระดมเงินทุนได้เกือบ 50 ล้านเหรียญสำหรับ Alcatraz AI บริษัทใน Cupertino รัฐ California ซึ่งตัวเขาก่อตั้งขึ้นในปี 2016 ธนาคาร โรงพยาบาล และสนามกีฬาหลายแห่งในอเมริกาใช้ระบบรักษาความปลอดภัย แบบจดจำใบหน้าของบริษัทนี้


Czech Republic

    Tamara Kotvalova ซึ่งก่อตั้ง Carollinum ขึ้นในปี 1996 เป็นคนดังหน้าปกนิตยสาร Forbes Czech ฉบับ "ทำเนียบสุดยอดสตรีผู้ทรง อิทธิพลประจำปีที่ 11" ผู้จำหน่ายปลีกนาฬิกาสุดหรูซึ่งมีร้านสาขา 4 แห่งใน Prague รายนี้มีรายได้ราว 30 ล้านเหรียญต่อปี


Hungary

    Janka Cserhati-Herold ในฐานะคุณแม่ลูก 2 ผู้ไม่สามารถหาซื้อยาคุมกําเนิดที่ปราศจากฮอร์โมน ในฮังการีได้ก่อตั้ง Hormonmentes ขึ้นในปี 2015 ร้านค้าออนไลน์ซึ่งจำหน่ายถุงยางอนามัย วิตามินรวม และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับประจำเดือนแห่งนี้มีกำไรงามและสามารถดึงดูดผู้หญิงกว่า 3,000 คนให้ลงเรียนคอร์สให้ความรู้เรื่องการเจริญพันธุ์ของบริษัทได้


Indonesia

     Impack Pratama Industri ผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างทำด้วยพลาสติกใน Jakarta ซึ่งนำทัพโดย Haryanto Tjiptodihardjo (ขวา) มีรายได้เพิ่มขึ้น 24% เป็น 156 ล้านเหรียญในปี 2021 เนื่องจากผู้บริโภคลงทุนกับที่อยู่อาศัยของตนเองมากขึ้นในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19


Italy

    Dionna Dorsey Calloway ดีไซเนอร์ชาวอเมริกันผู้ร่ำเรียนด้านแฟชั่นจากสถาบัน Istituto Marangoni ใน Milan ร่วมกับนักแสดงหนุ่ม Ryan Reynolds ก่อต้ังองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรขึ้นในช่วงต้นปี 2022 Creative Ladder จะช่วยผู้ประกอบวิชาชีพอนาคตไกลซึ่งไม่ใช่คนผิวขาวฝึกปรือทักษะด้านสื่อผสมและค้นหาตำแหน่งงานในสาขานี้


Kazakhstan

    Azat Suleimenov ซึ่งมาจากเมืองทางตอนเหนืออย่าง Kostanay มีชื่อติดทำเนียบ 30 Under 30 ที่จัดทำโดยนิตยสาร Forbes Kazakhstan ในปี 2021 และหลังจากนั้นก็ได้เลื่อนตำแหน่งจากวิศวกรไปเป็นผู้จัดการทีมของ Lucid Motors บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใน California ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq และเป็นคู่แข่งของ Tesla


Peru

Fanny Casado ชาวเปรูผู้คว้าปริญญาเอกและวิศวกรชีวการแพทย์เป็นหนึ่งในหัวหน้านักวิจัยประจำห้องปฏิบัติการแห่งใหม่ใน มหาวิทยาลัยใน Lima ซึ่งผลิตเครื่องมือต่างๆ อย่างเครื่องช่วยหายใจ และชุดทดสอบโควิด-19 นักวิจัยทีมนี้ได้ทำข้อตกลงกับ องค์กรหลายแห่งซึ่งรวมถึง MIT ด้วย


Thailand

    วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ วัย 64 ปี ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ และถือหุ้นจำนวน 28% ของบริษัทจดทะเบียนอย่าง Solar Power Company Group บริษัทโฮลดิ้งในกรุงเทพฯ และบรรดาบริษัทสาขาบริหารโครงการพลังงานหมุนเวียนรวมกันกว่า 35 โครงการทั้งใน ประเทศไทยและญี่ปุ่น


Vietnam

    Nguyen Ba Diep (ซ้าย) และ Nguyen Manh Tuong (ขวา) ก่อตั้งหนึ่งในบริษัทระดับยูนิคอร์นแห่งแรกในเวียดนามอย่าง MoMo ซึ่งเป็นแอปการเงินบนโทรศัพท์มือถือและกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่มีผู้ใช้งานมากถึง 31 ล้านคน และมีมูลค่าตามประมาณการอยู่ที่ 2 พันล้านเหรียญ



อ่านเพิ่มเติม: 100 to Watch บริษัทขนาดเล็กและสตาร์ทอัพมาแรงแห่งเอเชียแปซิฟิก


คลิกอ่านฉบับเต็มและบทความทางด้านธุรกิจได้ที่นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ในรูปแบบ e-magazine