วีกฤษฏิ์ พลาฤทธิ์ Norse Republics วิศวกรผู้ผันตัวสู่งานดีไซน์ - Forbes Thailand

วีกฤษฏิ์ พลาฤทธิ์ Norse Republics วิศวกรผู้ผันตัวสู่งานดีไซน์

คนที่ชอบงานศิลปะต่อให้วางรากฐานการเรียนสู่วิชาชีพอื่น ในที่สุดก็สามารถดึงงานศิลปะมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตและงานได้ เช่นเดียวกับ วีกฤษฏิ์ พลาฤทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท Norse Republics ผู้นำเข้าเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ดังแบบเอ็กซ์คลูซีฟจากกลุ่มสแกนดิเนเวีย


    Forbes Thailand มีโอกาสได้สัมภาษณ์ วีกฤษฏิ์ พลาฤทธิ์ ในฐานะเจ้าของ Norse Republics ผู้นำเข้าและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์จากกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียรายเดียวในไทย “ความเรียบง่าย เรียบหรู ดูโก้มีดีไซน์แบบไม่ต้องตะโกน” น่าจะเป็นนิยามที่เหมาะกับเฟอร์นิเจอร์จากกลุ่มสแกนดิเนเวียที่วีกฤษฏิ์นำเข้ามาทำตลาดในไทยกว่า 6 ปี นับจากวันเริ่มต้นด้วยการทดลองนำเข้าแอ็กเซสเซอรี่ส์ต่างๆ ของแบรนด์ HAY มาทำป๊อปอัปคอนเนอร์บนพื้นที่ 100 ตารางเมตรที่สยามเซ็นเตอร์ซึ่งได้การตอบรับที่ดีเกินคาด

    หลังจากนั้นราว 2 ปี เขาตัดสินใจเปิดร้าน HAY ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ ก่อนจะขยับขยายมาเป็น Norse Republics ในปัจจุบันที่มีโชว์รูมในซอยสมคิด ย่านชิดลม และโชว์รูมใหญ่ที่สุขุมวิท 49 ซึ่งล่าสุดเพิ่งขยายพื้นที่จาก 180 ตารางเมตร เป็น 500 ตารางเมตร ตอกย้ำความมั่นคงในการทำตลาดเฟอร์นิเจอร์สไตล์สแกนดิเนเวียนของ Norse Republics ที่ปัจจุบันมีสินค้าจากกลุ่มสแกนดิเนเวียและประเทศในยุโรปจำหน่ายอยู่ 9 แบรนด์ ประกอบด้วย HAY, Fritz Hansen, Vitra, Artek, &Tradition, Massimo Copenhagen, Verpan, String และ GUBI

    “HAY และ Fritz Hansen เป็น 2 แบรนด์ที่ลูกค้าไทยคุ้นเคยและขายดี” วีกฤษฏิ์เล่าด้วยน้ำเสียงราบเรียบแต่คงความรู้ลึกซึ้ง ในสิ่งที่ทำ โดยเขาบอกว่า แบรนด์ HAY ให้ความรู้สึกสนุกสนาน เป็นการนำของใช้ในบ้านมาออกแบบให้มีลูกเล่นมากขึ้น ดูสนุกสดใสและอ่อนเยาว์

    ส่วน Fritz Hansen เป็นแบรนด์เก่าแก่อายุ 150 ปี คุณภาพมาตรฐานดีไม่เคยเปลี่ยนสินค้าหลายชิ้นจากแบรนด์นี้มีอายุงานดีไซน์ไม่ต่ำกว่า 60-70 ปี ยังคงมีการผลิตใหม่ และมีคำสั่งซื้อใหม่ๆ เข้ามาเสมอ เช่น Egg Chair เก้าอี้รูปไข่ เป็นผลงานที่ออกแบบมาตั้งแต่ปี 1958 เป็นเส้นโค้งทั้งหมด ครั้งแรกออกแบบให้โรงแรม SAS ของ Copenhagen ผ่านมาแล้ว 60 ปียังถูกพูดถึงมาก ราคาเก้าอี้พร้อมสตู 900,000 กว่าบาท เป็นทรงไข่รูปโค้งวงรี ใช้หนังแท้ “จุดเด่นคือเก้าอี้ 1 ตัวใช้วัว 2 ตัวหุ้มหนังไม่มีรอยต่อ ยิ่งใช้ยิ่งเงา การผลิตดีทำให้เก้าอี้ 1 ตัวคนใช้ได้ยืนยาว” วีกฤษฏิ์บอกว่า ในปัจจุบันมีลูกค้าที่สะสมเก้าอี้ไอคอนิกตัวนี้และได้ราคาที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

    “มีคนสะสมและเล่นเฟอร์นิเจอร์พวกนี้ เพราะราคาขึ้นทุกปี รอยหนัง รอยเขาวัวที่ชัดขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ได้ราคาดี เก้าอี้เก่าแต่ราคาสูงขึ้นมันมีคุณค่าในตัวเอง ซื้อแล้วมูลค่าไม่ได้หายไป” เป็นอีกหนึ่งความพิเศษของเฟอร์นิเจอร์สแกนดิเนเวียนที่ก่อนหน้านี้เป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม (niche) แต่ปัจจุบันขยายวงกว้างขึ้น เนื่องจากฐานลูกค้าที่เคยชื่นชอบกลุ่มเดิมเติบโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมีกำลังซื้อมากขึ้น ฐานลูกค้าจากอายุ 25 ขยายมาถึง 45 ในปัจจุบัน


วีกฤษฏิ์ พลาฤทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท Norse Republics

- เรียบง่าย มีรายละเอียด -

    ดีไซน์ของเฟอร์นิเจอร์สไตล์สแกนดิเนเวียนคือ ความเรียบง่าย หรูและโก้ ด้วยเนื้อวัตถุ ในขณะที่การออกแบบเน้นความเรียบง่ายและประโยชน์ใช้สอยดี “ดีไซน์สวยแบบเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน คุณภาพดีที่เนื้อวัสดุ ดูจริงใจเปิดเผยเหมือนนิสัยของชาวสแกนดิเนเวียน” 

    ดีไซเนอร์และนักธุรกิจวัย 38 ปี ผู้ยอมแลกเวลา 4 ปี กับการผันตัวเองจากวิศวกรอุตสาหการที่เรียนมาเพื่อเริ่มต้นเรียนใหม่ด้านการออกแบบอุตสาหกรรมที่ Milan ก่อนจะเริ่มธุรกิจนำเข้าเฟอร์นิเจอร์จากสแกนดิเนเวียจนเป็นผู้นำเข้าหลักรายเดียวในปัจจุบัน เริ่มเป็นที่ยอมรับมากขึ้น ทั้งจากลูกค้าและแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ในกลุ่มสแกนดิเนเวีย

    “สไตล์สแกนฯ คือ เรียบง่ายแต่มีรายละเอียด มีคุณค่า งานไม้ไร้รอยต่อ” วีกฤษฏิ์เล่าอย่างรวบรัดถึงนิยามความเป็นสแกนดิเนเวียนเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งหากดูจากภายนอกอาจมองเป็นแบบพื้นๆ ไม่โดดเด่น แต่หากได้สัมผัสจะรับรู้ได้ถึงความพิเศษของเนื้องาน เรื่องราวที่มาของการออกแบบ และความพิถีพิถัน ทำให้สแกนดิเนเวียนเฟอร์นิเจอร์หลายแบรนด์ได้รับการกล่าวถึงในฐานะลักชัวรี่แบรนด์ ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้ากลุ่ม luxury residential ทั้งบ้านและคอนโดฯ

    วีกฤษฏิ์ย้อนเส้นทางของการเป็นเอ็กซ์คลูซีฟดีลเลอร์ให้กลุ่มเฟอร์นิเจอร์จากสแกนดิเนเวียว่า เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2560 เริ่มจากการนำแบรนด์ Fritz Hansen เข้ามาเปิดตลาดอย่างจริงจัง จากนั้นจึงมีแบรนด์อื่นๆ ตามมา 

    เช่น Vitra จากสวิตเซอร์แลนด์ที่เด่นในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์สำหรับโฮมออฟฟิศ เฟอร์นิเจอร์บ้านที่ใช้เป็นที่ทำงาน แบรนด์ Artek ของฟินแลนด์เน้นความเรียบง่ายดีไซน์เกลี้ยงๆ เป็นงานเนี้ยบสไตล์ใกล้เคียงกัน ส่วน GUBI เป็นแบรนด์เดนมาร์ก มีความเป็นเฟมินินสูง มีรูปลักษณ์เว้าโค้ง เป็นสไตล์ผู้หญิงที่ดูอ่อนหวาน ออกแบบโดยดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศส



    วีกฤษฏิ์ยังบอกเล่าที่มาอีกหลายแบรนด์ที่น่าสนใจ เขาบอกว่า อยากให้ลูกค้าได้มาสัมผัสที่ชิ้นงานแล้วจะพบความพิเศษและความพิถีพิถันในความประณีตของการเลือกใช้วัสดุและการออกแบบที่ผ่านการคิดคำนวณมาอย่างดีก่อนจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ดูเรียบง่ายแต่ไม่ธรรมดา และฟังก์ชันการใช้งานดี มีอายุการใช้งานยืนยาว 

    “แทบทุกตัวเป็น iconic แบรนด์พวกนี้ให้ความสำคัญกับการผลิต เก้าอี้ตัวหนึ่งใช้เวลาคิดค้น 5-6 ปีกว่าจะออกมาขาย study สรีระให้นั่งสบายทุกคนใช้เวลาพอสมควร ต้องลองสัมผัสเอง” เขากล่าวสรุปถึงจุดเด่นที่ทำให้เฟอร์นิเจอร์สแกนดิเนเวียนได้รับการยอมรับคือ เนื้องานที่เนี้ยบและคุณภาพที่ได้มาตรฐานสูง ใช้งานได้ดี คงทนและยั่งยืน

    “เฟอร์นิเจอร์ของ Fritz Hansen การันตี 10-20 ปี ถ้าสินค้ามีปัญหาเขาเปลี่ยนให้เลย เคยมีลูกค้าซื้อต่อจากคนอื่นมาขอเคลมกับเราก็มี เราเคลมไปที่แบรนด์โดยตรง เขาเปลี่ยนให้เลย” เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ยืนยันเรื่องคุณภาพและมาตรฐาน เนื่องจากข้อผิดพลาดแบบนี้มีไม่บ่อยทำให้สินค้าคงความนิยมผู้คนกล่าวถึง และเฟอร์นิเจอร์บางตัวอายุ 60-70 ปี แต่ราคาแพงกว่าสินค้าตัวใหม่ก็มี

    “เราไม่อยากเป็นแค่ร้านเฟอร์นิเจอร์ อยากให้คนเข้ามาสัมผัสเฟอร์นิเจอร์โดยไม่จำเป็นต้องเป็นลูกค้า อย่างน้อยก็จะได้ รู้จักเรามากขึ้น ได้ inspiration บางอย่างที่เป็นตัวเราจริงๆ” วีกฤษฏิ์กล่าวทิ้งท้ายพร้อมย้ำว่า มีเรื่องราวอีกมากมายที่ต้องมาสัมผัสด้วยตัวเองถึงจะเข้าใจความเป็นสแกนดิเนเวียนสไตล์


ภาพ: วรัชญ์ แพทยานันท์

อ่านเพิ่มเติม:

>> 10 งานที่องค์กรต้องการมากที่สุดในอนาคต

>> "พูลผลกรุ๊ป" จากรุ่นสู่รุ่นสืบสานธุรกิจคนตระกูล "หวั่งหลี" (Video)


คลิกอ่านฉบับเต็มและบทความทางด้านธุรกิจได้ที่นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนพฤศจิกายน 2565 ในรูปแบบ e-magazine