Breguet ชูคอนเซ็ปต์ “Streaming Time” ตอกย้ำศาสตร์แห่งศิลป์ในงาน Frieze Seoul 2023 - Forbes Thailand

Breguet ชูคอนเซ็ปต์ “Streaming Time” ตอกย้ำศาสตร์แห่งศิลป์ในงาน Frieze Seoul 2023

Breguet ชูคอนเซ็ปต์ Streaming Time ตอกย้ำศาสตร์แห่งศิลป์ของแบรนด์นาฬิกาสุดหรู ร่วมโชว์ในงาน Frieze Seoul 2023 ณ กรุงโซล เกาหลีใต้


    เพื่อตอกย้ำคุณค่าแห่งศิลปะและการเป็นผู้ผลิตเรือนเวลาที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานราว 250 ปี แบรนด์นาฬิกาดังสุดหรูอย่าง Breguet จึงคงคอนเซ็ปต์ในการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลแสดงศิลปะระดับโลก Frieze Seoul 2023 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยงานดังกล่าวได้จัดขึ้นล่าสุด ณ ศูนย์ประชุม Coex กรุงโซล เกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 6-9 กันยายน 2023 ที่ผ่านมา

    ท่ามกลางบรรยากาศอันเนืองแน่นไปด้วยผู้คนที่เข้าเยี่ยมชมภายในงาน พื้นที่สำหรับจัดแสดงเรื่องราวศาสตร์และศิลป์แห่งการผลิตเรือนเวลาชั้นสูงของแบรนด์ Breguet สามารถดึงดูดให้กลุ่มคนหลากหลาย ทั้งวัยรุ่น วัยทำงาน รวมถึงกลุ่มคนผู้ชื่นชอบ หลงใหล และสะสมงานศิลปะ ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้ามาชมส่วนต่างๆ ภายในบูธกันอย่างต่อเนื่อง 



    “Streaming Time” คือ คอนเซ็ปต์การนำเสนอเรื่องราวของ Breguet ในปีนี้ โดยประสานความร่วมมือกับ Somi Sim ภัณฑารักษ์ (curator) ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต การออกแบบ และศิลปะร่วมสมัย จากเกาหลีใต้ ในการเรียงร้อยถ้อยคำพร้อมรังสรรค์คัดเลือกผลงานต่างๆ ให้เกิดขึ้นมาได้อย่างเป็นรูปธรรมภายในพื้นที่การจัดแสดง

    กรุงโซล ถือเป็น 1 ในมหานครที่ไม่เคยหลับไหล ผู้คนต่างไม่เคยหยุดเคลื่อนไหวภายใต้แสงไฟ... “เวลา” ที่เกิดขึ้นของกรุงโซลขับเคลื่อนตัวด้วยพลังงานอันน่าทึ่งโดยไม่มีการแบ่งขอบเขตระหว่างกลางวันและกลางคืน อีกทั้งยังถือเป็น 1 ในเมืองใหญ่จากทั่วโลกที่มีเอกลักษณ์ในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเนื้อหาทางวัฒนธรรมใหม่ และยังคงขึ้นชื่อในเรื่องการเป็นศูนย์กลางระดับโลกสำหรับระบบเทคโนโลยีการ Streaming คอนเทนต์เนื้อหาในรูปแบบต่างๆ



    Somi Sim บอกเล่าถึงความร่วมมือกับ Breguet ในครั้งนี้ว่า “เป็นผลมาจากความประทับใจในความรู้ ความชำนาญ และความพิถีพิถันของช่างฝีมือ Breguet ซึ่งเลื่องชื่อในการประดิษฐ์นาฬิกาและยังพัฒนาศาสตร์แห่งศิลป์ของการบอกเวลาควบรวมเข้าไว้ด้วยกัน ดังนั้น การเชื่อมโยงเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโลกยุคดิจิทัลที่มีการนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาใช้ เช่น เรื่องของเวลาในการ Streaming ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและผ่านไป จะเป็นตัวเชื่อมในการสร้างบทสนทนาระหว่างศิลปะและศาสตร์แห่งศิลป์ของการบอกเวลาได้เป็นอย่างดี”


    ทั้งนี้ 2 ศิลปินรุ่นใหม่ของเกาหลีใต้ที่ได้รับเลือกจาก Somi Sim ให้เป็นตัวแทนนำเสนอเรื่องราวศิลปะและการบอกเล่าเรื่องราวของเวลา จากแนวคิดของรูปแบบงานศิลป์ที่แตกต่างกันแต่ยังคงอยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Streaming Time” ได้แก่ Sungseok Ahn และ Heemin Chung 

    ด้านผลงานของ Sungseok Ahn ประกอบด้วยภาพถ่ายแบบดิจิทัลและวิดีโอที่แสดงอยู่บนผนังของบูธจัดงาน ซึ่งภาพที่ปรากฎอยู่บนผนังและวิดีโอ คือการตั้งใจนำเสนอให้ผู้ชมได้เห็นถึงความเปราะบางของยุคที่เกิดขึ้นแบบร่วมสมัย การแข่งขัน การร่วมมือ รวมถึงหายนะที่เกิดขึ้นระหว่างมนุษย์กับอารยธรรม โดย “เวลาของการ streaming ได้หายไปอย่างรวดเร็ว และเราอาจจะตามไม่ทันจนถูกทิ้งเอาไว้ข้างหลัง” 



    ขณะที่ผลงานของ Heemin Chung ได้รับแรงบันดาลใจมาจากดอกไม้ โดยเธอเลือกที่จะนำเสนอเรื่องราวที่หลุดกรอบไปจากรูปแบบเดิมๆ ด้วยการสร้างเลเยอร์ของกลีบดอกไม้ที่มีอยู่หลากหลายชั้น "เปรียบเสมือนเรื่องราวความประณีตของช่างฝีมือผู้ผลิตเรือนเวลาของ Breguet ที่ภายในตัวเรือนนาฬิกาก็จะมีกลไกที่ซับซ้อนหลากหลายเลเยอร์ด้วยเช่นกัน" ซึ่งวัสดุหลักที่เธอเลือกใช้นำมายึดติดกับผลงานอะคริลิคเหล่านี้ ก็คือ gel medium นั่นเอง


    อย่างไรก็ตาม ไฮไลต์เด่นภายในบูธ Breguet ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะยังมีการสาธิตจากช่างผู้ชำนาญการผลิตเรือนเวลาพร้อมด้วยเครื่องกิโยเช่ที่ใช้แกะสลักแผ่นหน้าปัดที่ส่งตรงจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์มาให้ได้ชมกันอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้เหล่าผู้ที่สนใจเข้าร่วมชมบูธได้ทดลองนั่งแกะสลักได้ด้วยเช่นกัน


    สำหรับการร่วมจัดแสดงในงาน Frieze Seoul 2023 ครั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่แบรนด์ Breguet ได้ตกลงความร่วมมือกับทาง Frieze ซึ่งเป็นผู้จัดงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยระดับโลก ที่ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2003 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยงานเทศกาลของ Frieze ในแต่ละปีจะจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องใน 4 มหานครใหญ่ๆ อย่าง ลอนดอน, นิวยอร์ค, ลอสแอนเจลิส และกรุงโซล โดยจากข้อตกลงเบื้องต้นนี้ ทาง Breguet จะเข้าร่วมจัดแสดงในงาน Frieze นับตั้งปี 2022 ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2024 



อ่านเพิ่มเติม : “บางกอกเจมส์” ครั้งที่ 68 โชว์ความสำเร็จผู้เข้าชมล้นทะลุเป้า ยอดสั่งซื้อกว่า 3 พันล้านบาท

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine