Hermes ฉลองผลกำไรมหาศาล แจกโบนัสหลักแสนให้พนักงานกว่า 20,000 คน - Forbes Thailand

Hermes ฉลองผลกำไรมหาศาล แจกโบนัสหลักแสนให้พนักงานกว่า 20,000 คน

Hermes บริษัทลักชัวรียักษ์ใหญ่จากฝรั่งเศสเผยรายงานยอดขายและกำไรประจำปีเมื่อวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมา พร้อมแผนแจกรางวัลแก่พนักงานทั่วโลกด้วยเงินโบนัส หลังบริษัทเติบโตทั่วทุกภูมิภาคตลอดปี 2023


    ทางบริษัทเผยผลกำไรปี 2023 อยู่ที่ 4.3 พันล้านยูโร (4.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ) เพิ่มขึ้นจากปี 2022 ถึง 28% ส่วนยอดขายเติบโต 16% คิดเป็น 1.34 หมื่นล้านยูโร ณ อัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน

    “ตลอดปี 2023 ที่ผ่านมา Hermes ยังคงยึดมั่นความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และสร้างผลงานโดดเด่นในทุกด้านทั่วทุกภูมิภาค สูงเหนือมาตรฐานที่วางไว้” Axel Dumas ประธานกรรมการบริหาร Hermes เผยในแถลงรายงานผลประกอบการ

    บริษัทลักชัวรียักษ์ใหญ่บอกว่าพนักงาน 22,000 คนทั่วโลกจะได้รับโบนัสกันคนละ 4,000 ยูโร (หรือ 4,300 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งคิดเป็นเงินไทยราว 1.5 แสนบาท) ในช่วงต้นปีนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของ “นโยบายแบ่งปันผลสำเร็จจากการเติบโตแก่ผู้มีส่วนร่วมทำงานในทุกวัน”

    Hermes ยังตั้งใจจะเพิ่มเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นอีกด้วย


Axel Dumas


    ราคาหุ้น Hermes ยังพุ่งสูงจนมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดแซงหน้าบริษัทเครื่องสำอางรายใหญ่ L’Oreal โดยราคาหุ้นของ L’Oreal ดิ่งลงกว่า 7% หลังเผยผลประกอบการไตรมาส 4 ประจำปี 2023 ต่ำกว่าคาด

    ด้าน LVMH บริษัทลักชัวรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ราคาหุ้นก็ตกลงราว 0.3% แม้จะมีรายงานผลประกอบการประจำปีออกมาเป็นตัวเลขที่สวยงามเมื่อเดือนก่อนก็ตาม

    ส่วน Kering เจ้าของ Gucci ราคาหุ้นเพิ่มขึ้น 0.7% หนึ่งวันหลังประกาศผลกำไรที่ชะลอตัวลง


ยืดอกอย่างมั่นใจ

    Hermes เผยว่ายอดขายเติบโต 14.5% ในญี่ปุ่น และ 12.9% ในส่วนอื่นของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมีการเปิดร้านแห่งที่ 33 ในจีนซึ่งเป็นตลาดสำคัญของแบรนด์ลักชัวรีอย่างเป็นทางการ

    โดยรวมแล้วญี่ปุ่นและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกถือเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ Hermes ด้วยยอดขายทั้งสิ้น 7.5 พันล้านยูโร

    ฝั่งยุโรปเองก็มียอดขายเติบโต 19% แตะ 3 พันล้านยูโร ในขณะที่ฝั่งทวีปอเมริกามียอดขายรวม 2.5 พันล้านยูโร เติบโต 17.1%

    “Hermes คืออีกหนึ่งบริษัทที่ยืนยันได้ว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคจากภูมิภาคอเมริกากำลังฟื้นตัวกลับมา เช่นเดียวกับความมั่นใจที่เพิ่มขึ้นสวนทางกับอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง” Luca Solca นักวิเคราะห์จาก Bernstein กล่าว

    สำหรับแผนการปี 2024 Hermes เผยว่า “ในระยะสั้น แม้จะมีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ภูมิรัฐศาสตร์ และการเงิน ดำเนินไปทั่วโลก ทางบริษัทขอยืนยันเป้าหมายอันทะเยอทะยานพารายได้ให้เติบโต”

    พวกเขายังวางแผนเพิ่มเงินปันผลเป็น 15 ยูโรต่อหุ้น จากเดิมที่ 13 ยูโรต่อหุ้นในปี 2022 นอกจากนี้ จะมีการเสนอให้เงินปันผลพิเศษ 10 ยูโรต่อหุ้นในการประชุมที่จะจัดขึ้นในเดือนเมษายนนี้ด้วย

    “เป็นการแสดงความมั่นใจรับปีนี้” Dumas กล่าว


แปลและเรียบเรียงจาก Hermes celebrates record profit with US$4,300 bonuses for 22,000 employees


​​เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : เศรษฐกิจชะลอไม่กระทบคนรวย! Lamborghini อวดยอดซูเปอร์คาร์ ขายหมดถึงปี 2026 แล้ว

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine