ดับฝัน Hollywood รายได้ Box Office ต่ำกว่าเป้า ผลกระทบประท้วงหยุดงานและขาลงหนังฮีโร่ - Forbes Thailand

ดับฝัน Hollywood รายได้ Box Office ต่ำกว่าเป้า ผลกระทบประท้วงหยุดงานและขาลงหนังฮีโร่

รายได้ Box Office จากการขายตั๋วหนังในปีนี้ต้องสะดุดเพราะการประท้วงหยุดงานนานหลายเดือนใน Hollywood จนทำให้ภาพยนตร์ถูกเลื่อนฉายออกไป และอีกหลายเรื่องไม่ประสบผลสำเร็จได้ตามที่คาดหวัง


    ตัวเลขรายได้รวมในสหรัฐอเมริกาสำหรับปี 2023 นี้อาจต่ำกว่า 9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่บรรดานักวิเคราะห์เคยคาดการณ์ไว้ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ยังคงต้องดิ้นรนเพื่อกลับไปยังจุดที่เคยเฟื่องฟูก่อนโควิด-19 พร้อมเตรียมตัวเผชิญความท้าทายในปี 2024

    The Hollywood Reporter ประเมินว่ารายได้รวมจากการขายตั๋วปี 2023 จะจบลงที่ราว 8.8 - 8.9 พันล้านเหรียญ โดยอ้างอิงความคิดเห็นจากเหล่าผู้บริหารสตูดิโอต่างๆ และ Rich Greenfield นักวิเคราะห์จาก LightShed Ventures ซึ่งให้เหตุผลว่าที่รายได้จากการขายตั๋วตกต่ำลงเป็นผลมาจากสถานการณ์โควิด-19 การประท้วง และแพลตฟอร์มสตรีมมิง

    เมื่อต้นปีนี้ นักวิเคราะห์บางคนคาดการณ์ว่ารายได้จากการขายตั๋วจะมีมูลค่า 9 พันล้านเหรียญ โดยรายหนึ่งเผยกับ CNBC ว่ายอดอาจแตะ 1 หมื่นล้านเหรียญเลยทีเดียว ด้วยความคาดหวังว่า Box Office จะทะยานสู่ระดับก่อนหน้าโควิด-19 แพร่ระบาดอีกครั้ง

    การประท้วงของนักแสดงและนักเขียนพาให้กระบวนการผลิตภาพยนตร์ต้องหยุดชะงัก และหลายเรื่องต้องเลื่อนกำหนดการฉายออกไปปีหน้า (เช่น Dune: Part 2 ที่คาดว่าจะกวาดรายได้มหาศาล) IndieWire ประเมินว่าการประท้วงดังกล่าวทำให้ Box Office ต้องสูญเงินไปราว 500 ล้านเหรียญ

    ด้านภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ผลประกอบการตกต่ำอย่างมากในปีนี้ สะท้อนความยากลำบากในการต่อสู้กับกระแสความนิยมภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด การเปิดตัวแฟรนไชส์ฟอร์มยักษ์ใหม่ๆ หลายเรื่องก็ไปไม่ถึงเป้า (เมื่อเดือนมกราคม Variety คาดการณ์รายได้จากภาพยนตร์ Mission: Impossible ที่ 1 พันล้านเหรียญ แต่เอาเข้าจริงกลับทำได้เพียงครึ่งเดียวเท่านั้น)

    นอกจากนี้ จำนวนภาพยนตร์ที่เข้าฉายในโรงปีนี้ก็มีน้อยกว่าที่ผ่านมา และเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้รายได้ Box Office ตกลง จากข้อมูลของ Variety มีภาพยนตร์เข้าฉายเพียง 88 เรื่องในปีนี้ จาก 108 เรื่องในปี 2019 ที่พารายได้รวมทะยาน 1.05 หมื่นล้านเหรียญ ทั้งที่ราคาตั๋วภาพยนตร์ ณ เวลานั้นต่ำกว่าปัจจุบันราว 15%

    Box Office ยังต้องสะดุดอีกครั้งเมื่อสิ้นปีใกล้เข้ามา ด้วยรายได้ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาตกลง 11% เทียบกับพฤศจิกายนปีก่อน หลังภาพยนตร์ที่ Disney ภูมิใจนำเสนออย่าง Wish และ The Marvels กลับล้มเหลวไม่เป็นท่า แทบดับฝันบรรดานักวิเคราะห์ที่หวังว่าตัวเลขรวมจะแตะ 9 พันล้านเหรียญ แม้จะได้ Wonka มาช่วยเพิ่มรายได้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม

    สำหรับภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์น่าจับตามองเรื่องสุดท้ายของปี 2023 คงเป็น Aquaman and the Lost Kingdom จาก DC Studios ที่มีกำหนดฉายวันที่ 22 ธันวาคมในสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญหลายคนไม่ได้ตั้งความหวังกับภาพยนตร์เรื่องนี้เท่าใดนัก โดยคาดการณ์ว่าจะทำเงินได้เพียง 40 ล้านเหรียญเท่านั้นในวันหยุดยาวสี่วันที่มีการเปิดตัว


แปลและเรียบเรียงจาก Hollywood’s Rough Year: Here’s Why Box Office Sales Could Fall Short Of Expectations-And Worsen Next Year


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ร้านกาแฟโตไวในแดนชา! Starbucks ตั้งเป้าขยาย 9,000 สาขาทั่วประเทศจีน

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine