ยอดหญิงนักการกุศล! MacKenzie Scott บริจาคเงินกว่า 2 พันล้านเหรียญตลอดปี 2023 - Forbes Thailand

ยอดหญิงนักการกุศล! MacKenzie Scott บริจาคเงินกว่า 2 พันล้านเหรียญตลอดปี 2023

การบริจาคเงินของ Mackenzie Scott ขึ้นชื่อเรื่องการสนับสนุนองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรเป็นอย่างมาก โดยที่พวกเขาเหล่านั้นไม่จำเป็นต้องร้องขอ ที่ผ่านมาเธอบริจาคเงินให้แก่ 360 องค์กร ใน 35 เมืองใหญ่ รวมถึงประเทศต่างๆ อย่างเคนยา อินเดีย และบราซิล อีกด้วย


    มหาเศรษฐีนีใจบุญ MacKenzie Scott เผยถึงการบริจาคเงินเกือบ 2.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ แก่ 360 องค์กรในปีนี้ ผ่านโพสต์บนเว็บไซต์ Yield Giving ของเธอเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2023 โดยนับจากอดีตจนถึงปัจจุบันเธอทุ่มเงินเพื่อการกุศลไปแล้วเป็นจำนวนมหาศาลราว 1.66 หมื่นล้านเหรียญ

    การบริจาคของ Scott ในปี 2023 อยู่ในช่วงเดียวกับในปีที่ผ่านๆ มา คือระหว่าง 600,000 ถึง 25 ล้านเหรียญสำหรับองค์กรต่างๆ ที่มีงบประมาณประจำปีน้อยกว่าตัวเลขเหล่านั้น ส่วนใหญ่เป็นองค์กรสนับสนุนการศึกษาปฐมวัย ที่อยู่อาศัยราคาประหยัด ความเท่าเทียมทางเชื้อชาติและเพศ ความเสมอภาคด้านสุขภาพ รวมถึงการมีส่วนร่วมของพลเมืองและสังคม

    องค์กรการกุศลที่ได้รับเงินบริจาค เช่น องค์กรฝึกงานสร้างอาชีพ Jobs for the Future, ผู้สนับสนุนที่อยู่อาศัยในราคาจับต้องได้ San Francisco Community Land Trust และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรเกี่ยวกับการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย Zero to Three

    ประกาศของ MacKenzie Scott เป็นย่อหน้าสั้นๆ ที่กล่าวถึงการบริจาค ดังนี้

    “ยินดีที่ได้ช่วยประชาสัมพันธ์องค์กรอันน่าชื่นชมทั้ง 360 รายนี้ ทุกองค์กรควรมีพันธมิตรมากขึ้น ขอแสดงความซาบซึ้งทุกคนในทีมที่มีส่วนร่วมสนับสนุนเงินบริจาคแก่พวกเขา” Scott เขียนบนเว็บไซต์ Yield Giving “ขอบคุณที่ทุกคนร่วมกันทำงานเพื่อส่งมอบความปรารถนาดีและความช่วยเหลือให้กันและกัน”

    ทั้งนี้ Scott เป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีใจบุญเพียง 11 คนของสหรัฐอเมริกาที่บริจาคทรัพย์สินไปกว่า 20% ของความมั่งคั่งทั้งหมดที่มี โดยเธอเป็นที่รู้จักว่าบริจาคเงินออกไปอย่างรวดเร็ว หลังได้รับหุ้น 4% ใน Amazon จากการหย่าร้างกับ Jeff Bezos เมื่อปี 2019 เธอก็หั่นทรัพย์สิน 1 ใน 3 ไปบริจาคในเวลาเพียงไม่กี่ปี แต่ทว่าเธอยังคงเป็นสตรีที่มั่งคั่งที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก แม้จะมีมูลค่าทรัพย์สินรวมต่ำกว่า 4 หมื่นล้านเหรียญก็ตาม

    การบริจาคเงินของ Scott มีความโดดเด่นจากมหาเศรษฐีคนอื่นๆ เพราะเธอเลือกบริจาคคราวละน้อย (ต่ำกว่า 10 ล้านเหรียญ) อีกทั้งแต่ละองค์กรที่เธอสนับสนุนก็ไม่มีความเชื่อมโยงใดๆ ถึงกัน โดยส่วนใหญ่มักเป็นองค์กรการกุศลในท้องถิ่น ซึ่งอันที่จริง หลายองค์กรเผยว่าตอนที่ทีมงานของ Scott ติดต่อมาทีแรก พวกเขานึกว่าเป็นพวกต้มตุ๋นเสียอีก

    Scott ยังเป็นหนึ่งในนักการกุศลเพียงหยิบมือที่ไม่ได้ดำเนินการผ่านมูลนิธิส่วนตัว ซึ่งต้องเผยตัวเลขการบริจาคแต่ละปีในการยื่นภาษี (อีกหนึ่งคนที่บริจาคแบบเดียวกันคือ Jeff Bezos อดีตสามีของเธอนั่นเอง) ตรงกันข้าม เธอดำเนินการผ่านบริษัทจดทะเบียนในรัฐเดลาแวร์ซึ่งเป็นตัวแทนสำนักงานครอบครัวของเธอเองนาม Lost Horse LLC โดยมีชื่อปรากฏบนเอกสารของผู้รับบริจาคหลายราย และเชื่อมโยงกับอสังหาริมทรัพย์สามแห่งในซีแอตเทิลที่คาดกันว่าเธอคือผู้ครอบครอง

    แถลงการณ์สาธารณะของ Scott หลายฉบับที่กล่าวถึงการบริจาคของเธอนั้นแสดงให้เห็นว่า เธอต้องการให้สื่อต่างๆ มุ่งความสนใจไปยังองค์กรผู้รับเงินบริจาคมากกว่าความมั่งคั่งของเธอ

    ในเดือนธันวาคมปี 2022 Scott เปิดเว็บไซต์ YieldGiving.com และเผยกระบวนการทำงานของเธอบางส่วน โดยฐานข้อมูลปัจจุบันปรากฏรายละเอียดการบริจาคเงิน 1.19 หมื่นล้านเหรียญจากทั้งหมด 1.66 หมื่นล้านเหรียญตลอดชีวิตที่ผ่านมาของเธอ

    ช่วงเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา เธอเริ่มเปิดโอกาสและเชื้อเชิญให้องค์กรต่างๆ ที่ขาดทุนทรัพย์มาลงทะเบียนรับเงินบริจาคเป็นครั้งแรก ซึ่งเธอจะมอบเงินให้แก่องค์กรทั้งหมดเป็นจำนวน 250 ราย รายละ 1 ล้านเหรียญ ในช่วงต้นปีหน้า


แปลและเรียบเรียงจาก MacKenzie Scott Has Donated $2.2 Billion To Charity This Year


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Barbie จากตุ๊กตาเติมฝันวัยเด็ก สู่ทำเนียบสตรีทรงอิทธิพลของโลก

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine