Tesla เผชิญความท้าทาย Cybertruck ดีเทลเยอะ ผลิตยาก กำไรต้องรอไปก่อน - Forbes Thailand

Tesla เผชิญความท้าทาย Cybertruck ดีเทลเยอะ ผลิตยาก กำไรต้องรอไปก่อน

เมื่อยาม Tesla เผยตัวอย่างรถกระบะไฟฟ้าครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน 2019 โลกถึงกับตะลึง Cybertruck มาพร้อมการออกแบบสุดแปลกตา ดูราวกับรถหุ้มเกราะเหล็กกล้าไร้สนิม ทั้งน่าประทับใจและก่อให้เกิดการถกเถียงในคราวเดียวกัน


    เดิม Tesla ตั้งใจเปิดตัว Cybertruck อย่างเป็นทางการในปี 2021 แต่ทางบริษัทต้องทำงานหนักมากเพื่อนำรถกระบะโฉมใหม่นี้เข้าสู่ตลาด โดย Elon Musk เน้นย้ำถึงความยากในการสร้างรถโมเดลนี้ขึ้นมาหลายต่อหลายครั้ง จนในที่สุด Cybertruck ก็พร้อมส่งถึงลูกค้าเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2023 ที่ผ่านมา

    โจทย์ใหม่ของ Tesla คือการผลิตจำนวนมาก ซึ่งเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเสมอมา และการออกแบบ Cybertruck ที่ไม่เหมือนใครก็นำมาสู่อีกขั้นของความท้าทาย หลักๆ คือการใช้เหล็กไร้สนิมหรือสแตนเลส

    “สแตนเลสนำมาใช้งานได้ยาก กระบวนการทำงานนั้นไม่ง่ายเลย โปรเจ็กต์นี้จึงเป็นการทดลองที่ยิ่งใหญ่มากไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง” John Voelcker บรรณาธิการที่ปรึกษาจากนิตยสาร Car and Driver กล่าว

    Lars Moravy รองประธานฝ่ายวิศวกรรมยานยนต์ของ Tesla เผยในบทสัมภาษณ์กับ Top Gear ว่า Tesla จำเป็นต้องสร้างสรรค์กระบวนการผลิตที่เรียกว่า “การดัดแบบอิสระ (Air Bending)” ขึ้นมา โดยจะใช้แรงดันอากาศสูงเพื่อดัดเหล็กกล้าโดยไม่มีการสัมผัสพื้นผิวแต่อย่างใด ความหนาของเหล็กกอปรกับแบบรถที่แบนและเป็นมุมเหลี่ยมคือความท้าทายที่สำคัญ ยิ่งเมื่อต้องผลิตเป็นจำนวนมากด้วยแล้ว

    “สำหรับสแตนเลส...พอคุณตัดมัน ทุกความผิดพลาดจะเห็นได้ชัดเจนเลย พอมาเป็นงานเรียบๆ แบนๆ แบบนั้นแล้ว จะซ่อนข้อบกพร่องยิ่งยากขึ้นไปอีก” Mike Ramsey รองประธานผู้จัดการทีมฝ่ายยานยนต์และการคมนาคมแห่ง Gartner อธิบาย

    ปลายเดือนสิงหาคม 2023 ที่ผ่านมา Elon Musk ส่งอีเมลหาพนักงาน Tesla กล่าวว่า “เนื่องด้วยธรรมชาติของ Cybertrck ที่ผลิตจากเหล็กสีเงินแวววาวและเต็มไปด้วยมุมคม หากเกิดข้อผิดพลาดใดๆ จะเห็นได้ชัดเหมือนนิ้วซ้นเลยทีเดียว” พร้อมเน้นให้ทุกส่วนของรถกระบะไฟฟ้า “ต้องถูกออกแบบและสร้างด้วยความแม่นยำระดับ 10 ไมครอน”

    ในการประชุมรายงานผลประกอบการของบริษัทประจำไตรมาสสาม Elon Musk เผยความเป็นจริงที่น่าปวดใจเกี่ยวกับยานยนต์โมเดลใหม่นี้ว่า “ผมต้องการย้ำว่ามีความท้าทายใหญ่หลวงมากมายรอคอยอยู่ในการเพิ่มกำลังการผลิต Cybertruck” ทั้งยังบอกว่าจะต้องใช้เวลาหนึ่งปีหรือนานกว่านั้น รถกระบะไฟฟ้าชนิดนี้จึงจะ “สร้างกระแสรายได้มากเพียงพอ” แก่บริษัท


แปลและเรียบเรียงจาก Why Tesla’s Cybertruck is so hard to mass produce


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Praveen Penmetsa เจ้าของสตาร์ทอัพ “รถไถ EV” หุ่นยนต์กู้เกษตร

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine