Tesla เรียกคืนรถ 200,000 คันในสหรัฐฯ เหตุกล้องมองหลังไม่แสดงภาพ - Forbes Thailand

Tesla เรียกคืนรถ 200,000 คันในสหรัฐฯ เหตุกล้องมองหลังไม่แสดงภาพ

รายงานของสำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ (NHTSA) ระบุว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Tesla กำลังเรียกคืนรถยนต์เกือบ 200,000 คันในสหรัฐฯ เนื่องจาก “ความไม่เสถียรของซอฟต์แวร์” ที่ทำให้ไม่สามารถแสดงภาพจากกล้องมองหลังได้


    หน่วยงานดังกล่าวยังระบุว่า Tesla กำลังเรียกคืนรถยนต์รุ่น Model S, X และ Y ปี 2023 บางรุ่นที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ 4.0 ซึ่งเป็นระบบซอฟต์แวร์ไร้คนขับของบริษัท เนื่องจากข้อบกพร่องของซอฟต์แวร์

    NHTSA ระบุอีกว่า จำนวนรถยนต์ที่อาจได้รับผลกระทบจากการเรียกคืนครั้งนี้อยู่ที่ 199,575 คัน หมายเลขอ้างอิงของ Tesla สำหรับการเรียกคืนคือ SB-24-00-002 และลูกค้าที่มีคำถามควรติดต่อกับฝ่ายบริการลูกค้าของบริษัท

    ทั้งนี้ บริษัทได้เปิดตัวการอัปเดตซอฟต์แวร์แบบ over-the-air โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายให้กับเจ้าของเพื่อแก้ไขปัญหา และเจ้าของรถยนต์จะได้รับหนังสือแจ้งการเรียกคืนทางไปรษณีย์ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคมเป็นต้นไป

    การเรียกคืนคือการที่ผู้ผลิตรถยนต์พบปัญหาด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นกับรถยนต์ โดยทั่วไปผู้ผลิตรถยนต์จะเสนอบริการซ่อมฟรีสำหรับปัญหาเหล่านี้ และลูกค้าจะได้รับแจ้งทางจดหมายหรือการสื่อสารรูปแบบอื่นๆ

    การเรียกคืนครั้งล่าสุดของ Tesla ในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ Tesla ประกาศเรียกคืนรถยนต์ทุกรุ่นที่มีจำหน่ายในสหรัฐฯ กว่า 2 ล้านคันเมื่อเดือนธันวาคม 2566 เนื่องจากฟีเจอร์ Autopilot บกพร่องจนทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงหลายครั้ง

    ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังเป็นไปตามแนวโน้มทางการเงินที่น่ากลัวจาก Tesla หลังเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ผลิตรถยนต์รายนี้กล่าวเมื่อวันพุธว่าการเติบโตของปริมาณรถยนต์ในปี 2567 “อาจต่ำกว่าอย่างเห็นได้ชัด” เมื่อเทียบกับอัตราการเติบโตเมื่อปีที่แล้ว ในขณะที่บริษัทกำลังเปิดตัว “รถยนต์รุ่นต่อไป” ในเท็กซัส

    และนั่นก็ส่งผลให้หุ้น Tesla ปิดตัวร่วงลง 12% ในวันพุธ

    นอกจากนี้ Tesla ยังลดราคารถยนต์ของตนอย่างอุกอาจอีกด้วย โดยบริษัทเพิ่งลดราคาในยุโรปลงมากถึง 8.1% ซึ่งเป็นการลดราคาครั้งใหญ่ในปีที่แล้ว เนื่องจาก Tesla พยายามรักษาความเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า หลังถูก BYD ยักษ์ใหญ่ด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ท้าทายตำแหน่งเบอร์ 1 ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา


    ที่มา https://www.cnbc.com/2024/01/26/tesla-recalls-nearly-200000-vehicles-in-us-over-rearview-camera-bug.html



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Bernard Arnault แซงหน้า Elon Musk เป็นมหาเศรษฐีรวยสุดในโลกแล้ว

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine