7 แนวทาง ผ่อนคลายและฟื้นฟูตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพในวันหยุดยาว - Forbes Thailand

7 แนวทาง ผ่อนคลายและฟื้นฟูตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพในวันหยุดยาว

FORBES THAILAND / ADMIN
12 Apr 2024 | 04:30 PM
READ 674

เทศกาลวันหยุดยาวช่วง 'สงกรานต์' เวียนมาถึงอีกครั้ง นับเป็นโอกาสดีสำหรับคนทำงานที่จะมีโอกาสได้ผ่อนคลาย ฟื้นฟูตัวเอง ก่อนที่จะเตรียมกลับไปทำงานด้วยพลังงานเต็มเปี่ยมกันอีกครั้ง แต่จะทำอย่างไรให้เราสามารถดื่มด่ำไปกับช่วงเวลาแห่งวันหยุดยาวนี้ได้อย่างเต็มที่ Forbes Thailand แนะแนวทางง่ายๆ มีดังนี้


1. ตัดขาดจากงาน

    หลีกเลี่ยงการเปิดอ่านกรุ๊ปแชทหรืออีเมลที่เกี่ยวข้องกับงานหรืองดรับโทรศัพท์คุยงานในวันหยุด ทางที่ดีควรสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานให้เรียบร้อยก่อน เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีการรบกวนกันในช่วงเวลานี้


2. ดูแลตัวเอง

    ให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเอง ทั้งการผ่อนคลายและสร้างสุขภาวะ ไม่ว่าจะเป็นการนอนหลับให้เพียงพอ การนั่งสมาธิ หรือทำกิจกรรมที่ชอบ รวมถึงการออกกำลังกาย โดยอาจเป็นการออกกำลังกายง่ายๆ ที่บ้าน ไปยิม หรือเล่นกีฬากลางแจ้งก็ได้



3. ออกห่างหน้าจอ

    บอกลาเทคโนโลยีต่างๆ เป็นการชั่วคราว จำกัดเวลาใช้งานอุปกรณ์ดิจิทัล เช่น สมาร์ตโฟน คอมพิวเตอร์ และอื่นๆ พยายามทำกิจกรรมที่ไม่ต้องอยู่หน้าจอ รวมถึงลดการเล่นโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งหลายลงด้วย


4. ทำกิจกรรมนอกบ้าน

    ลองออกไปทำกิจกรรมข้างนอกบ้าง โดยเฉพาะการสัมผัสธรรมชาติ เช่น การเดินเล่นในสวนสาธารณะ เดินป่า หรือสูดอากาศสดชื่่น เพราะการอยู่ท่ามกลางธรรมชาติจะมีผลด้านการฟื้นฟูอย่างมาก



5. ใช้เวลากับงานอดิเรก

    ในวันทำงาน คุณอาจไม่มีเวลาสำหรับสิ่งที่หลงใหลหรืองานอดิเรกมากนัก ให้ใช้โอกาสนี้ทำสิ่งเหล่านั้นเสีย ไม่ว่าจะการวาดภาพ ทำสวน อ่านหนังสือเล่มโปรด หรือเล่นดนตรี ดื่มด่ำกับสิ่งที่คุณชื่นชอบระหว่างวันหยุดยาว

6. อยู่กับคนที่รัก

    ใช้เวลากับครอบครัว เพื่อน และคนสำคัญของคุณ พูดคุยสนทนา สร้างประสบการณ์ และทำกิจกรรมที่มีความสุขร่วมกัน



7. ท่องเที่ยว สัมผัสสิ่งใหม่

    การออกเดินทางท่องเที่ยว นอกจากเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศแล้ว ยังดีต่อการฟื้นฟูตัวเองและช่วยให้ผ่อนคลาย อย่าลืมถือโอกาสนี้รับประทานอาหารที่ไม่เคยลอง เพื่อเติมเต็มการแสวงหาประสบการณ์ใหม่อีกด้วย


แปลและเรียบเรียงจาก Ways to Recharge & Relax Over The Holidays


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ให้พลังบวกเยียวยา! 3 วิธีพิชิต “ภาวะหมดไฟ” เมื่อจิตใจไม่ไหวแต่ชีวิตยังต้องไปต่อ

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine