หุ้น Alibaba พุ่งขึ้น 3.12% หลังเปิดตัว Tongyi Qianwen สู้ ChatGPT - Forbes Thailand

หุ้น Alibaba พุ่งขึ้น 3.12% หลังเปิดตัว Tongyi Qianwen สู้ ChatGPT

Alibaba Cloud บริษัทในเครือ Alibaba Group ประกาศเปิดตัวเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI Chatbot ภายใต้ชื่อ Tongyi Qianwen หรือ ถงอี้ เฉียนเหวิน ที่มีความคล้ายคลึงกับ ChatGPT


แดเนียล จาง ซีอีโอของ Alibaba กล่าวว่า การใช้ระบบ AI หรือปัญญาประดิษฐ์และ Cloud Computing ในปัจจุบันมีความสำคัญมากขึ้นสำหรับธุรกิจเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ โดยบริษัทภายใต้การนำของเขาจะผสานรวมเทคโนโลยี AI ใหม่อย่าง Tongyi Qianwen เข้ากับธุรกิจทั้งหมดเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้

    ทั้งนี้ จากข้อมูลของบริษัทยังระบุด้วยว่า Tongyi Qianwen สามารถทำงานได้ทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษ และในระยะแรกนี้จะถูกนำไปใช้ในซอฟต์แวร์สื่อสารในที่ทำงานของ Alibaba อย่าง DingTalk รวมถึงซอฟต์แวร์ของเครื่องใช้ในบ้านอัจฉริยะต่างๆ ภายใต้แบรนด์ Tmall Genie ของบริษัท โดยบริษัทมีแผนที่จะเพิ่ม Tongyi Qianwen ลงในผลิตภัณฑ์ทั้งหมดเร็วๆ นี้ แต่ไม่ได้ระบุว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด

    การประกาศเปิดตัวของเทคโนโลยีดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นของ Alibaba เพิ่มขึ้น 3.12% ขณะที่หุ้นของบริษัทคู่แข่งอย่าง Baidu หรือ ไป่ตู้ ร่วงลงไปกว่า 4%

อย่างไรก็ตาม ลูกค้าและนักพัฒนาด้านไอทียังสามารถใช้โมเดล Tongyi Qianwen เพื่อสร้างคุณสมบัติ AI แบบกำหนดเองด้วยวิธีที่คุ้มค่า โดย Alibaba Cloud จะเปิดให้มีการเข้าถึง Tongyi Qianwen บนคลาวด์ และช่วยเหลือลูกค้าในการสร้างโมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่ตอบสนองความต้องการเฉพาะของแต่ละบุคคลได้อีกด้วย



อ่านเพิ่มเติม: "คาร์เทียร์" ประกาศรายชื่อ 33 ผู้คว้ารางวัล Cartier Women s Initiative 2023


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine