Sea ประกาศขึ้นเงินเดือน 5% หลังปีก่อนปลดพนักงานและลดต้นทุนกว่า 700 ล้านเหรียญสหรัฐ - Forbes Thailand

Sea ประกาศขึ้นเงินเดือน 5% หลังปีก่อนปลดพนักงานและลดต้นทุนกว่า 700 ล้านเหรียญสหรัฐ

Sea Ltd. กลุ่มบริษัทด้านเทคโนโลยีและผู้พัฒนาเกมของสิงคโปร์ ได้ประกาศปรับขึ้นเงินเดือนพนักงาน 5% หลังปีก่อนเข้มงวดในการปรับลดต้นทุนต่างๆ ไปกว่า 700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ พร้อมปลดพนักงานไปราว 3,500 คน วงการธุรกิจไอทีคาด ถือเป็นการส่งสัญญานบวกเพราะบริษัทเริ่มฟื้นกลับมามีกำไรแทนขาดทุน


    Forrest Li มหาเศรษฐีชาวสิงคโปร์ผู้ก่อตั้ง Sea Ltd. กลุ่มบริษัทด้านเทคโนโลยีและผู้พัฒนาเกม ได้ประกาศขึ้นค่าจ้าง 5% สำหรับพนักงานส่วนใหญ่ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ส่งสัญญาณต่อเหล่านักลงทุนว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซและเกมได้พลิกฟื้นกลับมาดีขึ้นหลังจากขาดทุนมาหลายปี

    สำนักข่าว Bloomberg เผยว่า รายงานอ้างอิงภายในบริษัทที่ Li เขียนได้ถึงพนักงานนั้น เหล่าพนักงานที่เข้าร่วมทำงานในองค์กรก่อนวันที่ 31 มีนาคมจะได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้น 5% อีกทั้ง Li ยังย้ำว่า Sea มาถึงจุดที่สามารถพึ่งพาตนเองได้แล้วในขณะนี้ เห็นได้จากบัญชีงบดุลเงินสดที่มีอัตราเพิ่มขึ้นแทนที่จะลดลงทุกไตรมาส ถือเป็นการบรรลุเป้าหมายก่อนเป้าที่ตั้งไว้เมื่อปี 2022 หลายเดือน

    สำหรับการปรับขึ้นค่าจ้างของบริษัทครั้งนี้แลดูจะสวนทางกับสถานการณ์ในช่วง 2-3 ไตรมาสที่แล้ว ที่ Li ได้สั่งระงับการจ่ายเงินเดือนทั่วทั้งบริษัทและปลดพนักงานออกจำนวนมากราว 3,500 คนในปี 2022 


    หลายฝ่ายต่างมองว่าการกระทำของ Li อาจบ่งบอกถึงการฟื้นตัวในวงกว้างสำหรับภาคเทคโนโลยีของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งก่อนหน้านี้ต้องเผชิญกับการเลย์ออฟครั้งใหญ่ไม่ต่างกับภูมิภาคอื่นๆ ของโลก รวมถึงเจอปัญหารายได้ลดลงอย่างรวดเร็ว หลังจากการใช้จ่ายออนไลน์ที่เคยพุ่งกระฉูดในยุคโควิดระบาดเริ่มชะลอลง

    ข่าวดีจากปรับขึ้นเงินเดือนพนักงานของ Sea ยังสร้างอานิสงส์ให้หุ้นของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดนิวยอร์กของสหรัฐอเมริกาปิดตลาดปรับตัวสูงขึ้น 7.6% อยู่ที่ 84.33 ดอลลาร์

    ทั้งนี้ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Sea ได้รายงานผลกำไรสุทธิรายไตรมาสเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปีหลังจากการก่อตั้งบริษัท โดยปีที่แล้วบริษัทใช้มาตรการค่อนข้างเด็ดขาด เพื่อโน้มน้าวนักลงทุนถึงความสามารถในการทำกำไร รวมถึงปลดพนักงานหลายพันคน ถอนตัวจากตลาดหลัก และตัดลดรายจ่ายในส่วนการขายและการตลาดกว่า 700 ล้านเหรียญสหรัฐ



อ่านเพิ่มเติม: ​Chow Shing Yuk จากเซียนไพ่โป๊กเกอร์สู่เครือข่ายโลจิสติกส์สุดยิ่งใหญ่ Lalamove


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine