20 อันดับแอปพลิเคชันไทย ยอดดาวน์โหลดสูงสุด - Forbes Thailand

20 อันดับแอปพลิเคชันไทย ยอดดาวน์โหลดสูงสุด

เมื่อโลกเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคดิจิทัลที่ซึ่งเทคโนโลยีก้าวมามีบทบาทอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ แอปพลิเคชันมือถือเรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือสำคัญช่วยให้การใช้ชีวิตของมนุษย์ง่ายดายยิ่งขึ้นไปอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งแอปด้านการเงินและธนาคาร ที่ครองพื้นที่ส่วนใหญ่บนทำเนียบ 20 อันดับแอปพลิเคชันไทยยอดดาวน์โหลดสูงสุด


    Appsynth ที่ปรึกษาด้านดิจิทัลรายใหญ่ควบตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญด้านแอปบนสมาร์ตโฟนของไทย ร่วมกับแพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลมือถือ data.ai จัดทำเนียบ 20 อันดับแอปพลิเคชันไทยยอดดาวน์โหลดสูงสุด โดยรวบรวมข้อมูลจาก App Store ระหว่างเดือน กรกฎาคม 2551 - ธันวาคม 2566 และ Play Store ในช่วงเดือนมีนาคม 2555 - ธันวาคม 2566 ได้ผล ดังนี้



แอปการเงินการธนาคารมาแรง

    เมื่อพิจารณาการจัดอันกับครั้งนี้ พบว่ามีแอปทางการเงินถึง 9 แอปจากธนาคาร 7 แห่ง และอีก 2 แอปที่ไม่ใช่ธนาคาร นั่นคือ TrueMoney ที่มียอดดาวน์โหลดอันดับ 1 และ ShopeePay ที่อันดับ 15

    แอปการเงินการธนาคารเหล่านี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้อย่างสะดวกสบาย ทั้งโอนเงินและชำระบิลต่างๆ การซื้อขายสินค้าออนไลน์ ไปจนบริการประกันและการลงทุน


สะท้อนพฤติกรรมเสพสื่อบันเทิง

    รองจากแอปธนาคาร คือแอปด้านสื่อและบันเทิงซึ่งครองพื้นที่บนทำเนียบไปถึง 6 แอปด้วยกัน โดยเป็นแอปของสถานีโทรทัศน์รายใหญ่ถึง 3 แอป สะท้อนให้เห็นพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัลที่นิยมรับชมสื่อต่างๆ ผ่านบริการสตรีมวิดีโอแบบออนดีมานด์

    กระนั้นก็ตาม การที่แอป Major Cineplex คว้าอันดับ 16 อาจพิจารณาได้ว่าผู้บริโภคก็ยังชื่นชอบการไปรับชมภาพยนตร์ในโรงเพื่อสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษด้วยเช่นกัน



    ไฮไลต์ที่น่าสนใจยังมี LINE MAN แอปฟู้ดเดลิเวอรีที่เดินหน้าสร้างการเติบโตไม่หยุดยั้ง ปล่อยแคมเปญใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ออกแบบฟังก์ชันตอบโจทย์ผู้บริโภคและร้านอาหาร รวมถึงขยับขยายสร้างพันธมิตรมากมาย และมีบริการอื่นๆ นอกจากการสั่งอาหารด้วย

    นอกจากนี้ แอปของค่ายมือถือใหญ่ทั้ง 3 ราย ได้แก่ เอไอเอส ดีแทค และทรู ต่างก็ติดอันดับด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งแอปเหล่านี้ไม่เพียงเป็นบริการสาธารณูปโภคเท่านั้น แต่มีการเพิ่มฟังก์ชันต่างๆ เข้ามาจนกลายเป็นแอปสารพัดประโยชน์ ใช้งานได้ตั้งแต่ชำระค่าบริการ รับชมสื่อบันเทิง และการสะสมแต้มเพื่อแลกสิทธิประโยชน์ต่างๆ

    ทั้งหมดนี้ชี้ให้เห็นว่าประเทศไทยกำลังเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลอย่างเข้มข้น ธุรกิจต่างๆ ควรหันมาใส่ใจเทคโนโลยีให้มากขึ้น เพื่อสร้างความใกล้ชิดกับลูกค้า และยกระดับการดำเนินงานตลอดจนบริการของบริษัทในอนาคต


แหล่งที่มา: Appsynth


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ไทยเบฟปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ เตรียมยกทัพขยายอาณาจักรทั่วอาเซียน

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine