ไทยเบฟปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ เตรียมยกทัพขยายอาณาจักรทั่วอาเซียน - Forbes Thailand

ไทยเบฟปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ เตรียมยกทัพขยายอาณาจักรทั่วอาเซียน

กลุ่มบริษัทไทยเบฟ นำโดยเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ ยกระดับศักยภาพการดำเนินงาน พร้อมขยายตลาดเบียร์ช้างทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


    ไทยเบฟประกาศแต่งตั้ง ฐาปน สิริวัฒนภักดี บุตรชายของเจริญ สิริวัฒนภักดี ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร


ฐาปน สิริวัฒนภักดี


    โฆษิต สุขสิงห์ ขึ้นนั่งเก้าอี้กรรมการผู้อำนวยการใหญ่และผู้บริหารสูงสุดปฏิบัติการประเทศไทย ดูแลการดำเนินธุรกิจภายในประเทศ


โฆษิต สุขสิงห์


    ส่วน ประภากร ทองเทพไพโรจน์ ขึ้นเป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่และผู้บริหารสูงสุดปฏิบัติการต่างประเทศ ดูแลการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ

ประภากร ทองเทพไพโรจน์


    การปรับโครงสร้างและตำแหน่งผู้บริหารทั้งหมดจะมีผลในวันที่ 27 มิถุนายน 2567 เป็นต้นไป และจะช่วยขยับขยายเครือข่ายการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบไปยังตลาดที่สำคัญต่างๆ ทั่วอาเซียน ทั้งไทย เวียดนาม เมียนมา มาเลเซีย และสิงคโปร์

    เอกสารทางการของไทยเบฟยังเผยว่า การปรับโครงสร้างนี้ยังเป็นการกระตุ้นการพัฒนาธุรกิจและการลงทุนในตลาดใหม่ เพื่อสนับสนุนการเติบโตของแบรนด์ในภูมิภาคของพวกเขา

    ไทยเบฟบอกด้วยความพวกเขากำลัง “ลงทุนด้านเทคโนโลยีและระบบดิจิทัลเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและประสิทธิภาพการดำเนินงาน โดยได้นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) รวมทั้งระบบวิเคราะห์ข้อมูลมาใช้ในการบริหารห่วงโซ่คุณค่า และนำข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาวิเคราะห์เป็นข้อมูลเชิงลึกเพื่อพัฒนาเครือข่ายกระจายสินค้าต่อไป”

    รายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้น 2.5% เทียบกับปีที่ผ่านมา โดยตัวเลขอยู่ที่ 2.79 แสนล้านบาทในเดือนกันยายน 2566 สืบเนื่องจากยอดขายเบียร์เติบโตด้วยอานิสงส์ของการบริโภคและการท่องเที่ยวในประเทศไทย ไทยเบฟมีการขยายธุรกิจสุราออกไปเช่นกัน โดยเข้าซื้อบริษัทสัญชาติฝรั่งเศส Larsen Cognac และบริษัทนิวซีแลนด์ Cardrona Distillery เมื่อปีที่ผ่านมา

    เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ยังครองตำแหน่งมหาเศรษฐีอันดับ 3 ของไทยบนทำเนียบ 50 มหาเศรษฐีไทยประจำปี 2023 ของ Forbes ด้วยมูลค่าความมั่งคั่ง 4.73 แสนล้านบาท

    นอกเหนือจากไทยเบฟเจ้าสัวเจริญยังเป็นผู้ถือหุ้นควบคุม (Controlling Shareholder) ของสองบริษัทอสังหาริมทรัพย์ใหญ่ Frasers Property ที่มีชื่อในตลาดหุ้นสิงโปร์ และ Asset World Corp. อันมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงเทพ ประเทศไทย

    Frasers Property นั้นได้ลูกชายของเจ้าสัวเจริญ หรือปณต สิริวัฒนภักดี กุมบังเหียนในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกำลังดำเนินการก่อสร้าง One Bangkok โครงการอสังหาริมทรัพย์มิกซ์ยูสยักษ์ใหญ่ใจกลางนครหลวง มูลค่ากว่า 1.2 แสนล้านบาท นับเป็นโครงการอสังหาฯ ที่ใหญ่ที่สุดของภาคเอกชนที่เคยมีมาในประเทศไทย


แปลและเรียบเรียงจาก ThaiBev Billionaire Revamps Management As Chang Beer Maker Expands In Southeast Asia


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Konvy ปิดระดมทุนซีรีส์ A ที่ 11 ล้านเหรียญ ปักธงขยายสู่ “ฟิลิปปินส์” ในปีนี้

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine