อินฟอร์มาฯ จับมือวว. จัดประกวด "Vitafoods Asia Nutraceutical Awards" หนุนไทยสู่ตลาดเสริมอาหารระดับโลก - Forbes Thailand

อินฟอร์มาฯ จับมือวว. จัดประกวด "Vitafoods Asia Nutraceutical Awards" หนุนไทยสู่ตลาดเสริมอาหารระดับโลก

FORBES THAILAND / ADMIN
04 Aug 2023 | 04:00 PM
READ 473

อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ฯ ผนึกพันธมิตร ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) จัดประกวด "Vitafoods Asia Nutraceutical Awards" เฟ้นหาสุดยอดไอเดียนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เพิ่มโอกาสแข่งขันผู้ประกอบการและอุตสาหกรรมเสริมอาหารไทยเติบโตในตลาดโลก พร้อมหนุนรายย่อยไทยสู่ผู้เล่นตลาด Nutroceutical ระดับนานาชาติ ชี้ในปี 2569 มูลค่าในไทยแตะ 2.6 แสนล้าน

    


   

    รุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานภูมิภาคอาเซียน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ผู้จัดงาน “ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2023 (Vitafoods Asia 2023)” งานแสดงสินค้าเทคโนโลยีและนวัตกรรมสารสกัดและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย เปิดเผยว่า แนวโน้มของอุตสาหกรรมเสริมอาหารในประเทศไทยขยายตัวต่อเนื่องนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งมาจากการที่ผู้บริโภคต้องการผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อดูแลสุขภาพและสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงอยู่เสมอ 

     รวมทั้งสัดส่วนประชากรสูงวัยที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้การบริโภคผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้เป็นที่ต้องการมากขึ้นไปด้วย โดยข้อมูลที่น่าสนใจจากการสนับสนุนบริการสุขภาพได้ชี้ให้เห็นว่าตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและวิตามินในไทย เพิ่มขึ้นจากปี 2562 ถึง 149.3% และผู้บริโภคมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยประมาณ 1,000 บาท ต่อเดือนเพื่อการดูแลสุขภาพที่ดีให้กับตัวเอง


    โดยเฉพาะในตลาดสินค้า Neutraceuticals รวมผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่แม้ว่าจะเป็นกลุ่มสินค้าที่ขึ้นอยู่กับความต้องการบริโภคของแต่ละคน ก็ตาม โดย SMP ธุรกิจในอุตสาหรรมการผลิต ระบุในปี 2566 ตลาดดังกล่าว จะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1.9 แสนล้านบาท เติบโต 7% ซึ่งเป็นมูลค่าเทียบเท่ากับตลาดรวมในปี 2562 หรือช่วงก่อนการะบาดโควิด-19 และในปี 2569 คาดตลาดจะเติบโตอยู่ที่ 2.6 แสนล้านบาท

    จากแนวโน้มดังกล่าวนำมาสู่การจัดงาน “ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2023” (Vitafoods Asia 2023) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 กันยายน 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยเป็นงานที่รวบรวมผู้ประกอบการธุรกิจมากกว่า 8,000 คนจากทั่วโลก แหล่งนวัตกรรมที่ทันสมัย วัตถุดิบคุณภาพ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และบริการต่างๆ จากซัพพลายเออร์กว่า 460 รายที่ร่วมนำสินค้าและนวัตกรรมเข้ามาแสดงภายในงาน


    ทั้งนี้ เพื่อเสนอโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการรายย่อยไทย ทั้งในกลุ่มผู้ผลิต และ ผู้ทำตลาดมีโอกาสพบปะผู้ขายสินค้าในกลุ่ม Nutraceutical รวมกลุ่มอาหารเสริม ซึ่งเป็นเทรนเด์ผลิตภัณฑ์ที่เติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง ตามความต้องการผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ให้ความสำคัญด้านโภชนาการ และการบริโภคเชิงป้องกันสุขภาพ มากขึ้น เพื่อเตรียมเข้าสู่ สังคมสูงวัย ในอนาคตอันใกล้

    นอกจากนี้ ไฮไลท์พิเศษของงานนี้คือการจัดประกวด “Vitafoods Asia Nutraceutical Awards” เป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดย อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ฯ ร่วมกับ ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ในการค้นหาไอเดียธุรกิจใหม่ๆ ซึ่งจะเป็นเวทีระดับนานาชาติสำคัญที่ข่วยสนับสนุนและผลักดันอุตสาหกรรมเสริมอาหารตั้งแต่ต้นน้ำ ปลายน้ำ แบบครบวงจร

    “การประกวดครั้งนี้เปิดกว้างสำหรับทุกคนที่มีแนวคิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจเข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งเป็นความตั้งใจที่ต้องการผลักดันซอฟท์พาวเวอร์ โดยสนับสนุนผู้ประกอบการในไทยให้นำวัตถุดิบจากภายในประเทศ โดยเฉพาะสินค้าทางการเกษตรมาสร้างมูลค่าเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น ข้าว หากสามารถดึงสารบางอย่างออกมาได้จะช่วยเรื่องชะลอวัย เป็นต้น” รุ้งเพชร กล่าว

    สำหรับงาน ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2023 ในปีนี้ มีผู้แสดงสินค้า (exhibitors) แสดงความสนใจเข้าร่วมงาน จากต่างประเทศ เกือบ100 % อาทิ จีน อินเดีย สิงคโปร์ เป็นต้น และมีผู้ผลิตจากไทยหนึ่งราย คือ โบนันซ่า ผู้รับจ้างผลิตสินค้าเสริมอาหารที่มีความเชี่ยวชาญด้านองค์ความรู้การผลิต และในปีนี้ ยังได้เพิ่มขนาดพื้นที่อยู่ที่ 1.5 หมื่นตารางเมตร จากการจัดงานปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 8,000 ตารางเมตร และในปีนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 8000 ราย จากบรรยากาศภาพรวมเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว

    

    อ่านเพิ่มเติม : TG จับมือ MAAI by KTC เปิดตัว “TG MEMBER” ลอยัลตี้ โปรแกรม มัดใจสมาชิกยุคดิจิทัล

    ​ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine