9 ปี “137 ดีกรี” ยอดขายอันดับ 1 นมทางเลือกในไทย - Forbes Thailand

9 ปี “137 ดีกรี” ยอดขายอันดับ 1 นมทางเลือกในไทย

เทรนด์ดูแลสุขภาพส่งผลให้ตลาด “นมทางเลือก” หรือนมที่ทำจากข้าว ถั่วเปลือกแข็ง ธัญพืช และเมล็ดพืช ในไทยเติบโตต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยมีผู้นำในตลาดคือ “137 ดีกรี” แบรนด์ไทยที่เริ่มต้นธุรกิจนี้ตั้งแต่ 9 ปีก่อน ปัจจุบันครองมาร์เก็ตแชร์ถึง 42%


    อริสา อร่ามวัฒนานนท์ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้ง บริษัท ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ จำกัด ผู้บุกตลาดนมอัลมอนด์ในไทยตั้งแต่ปี 2558 ภายใต้แบรนด์ 137 ดีกรี กล่าวว่า ภาพรวมตลาดนมอัลมอนด์ในไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลจากปี 2566 พบว่าตลาดนมอัลมอนด์ทั่วโลกมีมูลค่าสูงถึง 1.5 แสนล้านบาท ขณะที่ประเทศไทยตลาดนมจากถั่วและธัญพืชมีมูลค่ากว่า 1,399 ล้านบาท เติบโต 41% จากปี 2565

    “จากข้อมูลของนีลเส็น (Nielsen) 137 ดีกรี คือผู้นำในตลาดนมอัลมอนด์ โดยซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ ครองส่วนแบ่งการตลาดถึง 42% จากการสำรวจตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนธันวาคม 2566”

    อริสา ยังกล่าวอีกว่า นมอัลมอนด์ยังเป็นนมทางเลือกที่คนนิยมมากที่สุด เนื่องจากคนหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น สำหรับ 137 ดีกรี ตลอดระยะเวลา 9 ปีที่ผ่านมา เรามุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์และทำการตลาดเพื่อสร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ให้กับตลาดนมทางเลือกอย่างต่อเนื่อง โดยถือเป็นแบรนด์หนึ่งเดียวในไทยที่คั้นสดจากถั่วเต็มเมล็ดนำเข้า ไม่ใช้หัวเชื้อ หรือ Nut Paste ทำให้ผู้บริโภคได้รับคุณภาพอัดแน่นเต็มกล่อง ตอบโจทย์ลูกค้าเป้าหมายคือ ผู้แพ้นมวัว ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำตาล คอเลสเตอรอล และผู้ทานอาหารวีแกนและเจ

    ทั้งนี้ ปัจจุบัน 137 ดีกรี มีนมทั้งหมด 4 กลุ่มด้วยกัน ได้แก่ กลุ่มนมอัลมอนด์ คั้นสดจากอัลมอนด์เมล็ดเต็มนำเข้าจาก USA มี 9 สูตร กลุ่มนมวอลนัท มี 2 สูตร กลุ่มนมพิสตาชิโอ มี 2 สูตร และกลุ่มนมแมคคาเดเมีย มี 1 สูตร คั้นสดจากถั่วแมคคาเดเมียนำเข้าจากออสเตรเลีย เป็นแบรนด์แรกในประเทศไทย 

    ซึ่งทั้งหมดวางจำหน่ายครอบคลุมทุกช่องทาง แบ่งเป็นช่องทางโมเดิร์นเทรด ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าแบบดั้งเดิม 80% และจำหน่ายในช่องทางออนไลน์ 20% นอกจากจำหน่ายในประเทศแล้ว ยังส่งออกมากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก เช่น มาเลเซีย, เวียดนาม, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, ฮ่องกง, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เป็นต้น โดยสัดส่วนยอดขายระหว่างในประเทศและต่างประเทศอยู่ที่ 50:50

    ทั้งนี้ หากย้อนดูรายได้ของบริษัท ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ จำกัด ระหว่างปี 2563-2565 มีดังต่อไปนี้

    -ปี 2563 รายได้ 444 ล้านบาท กำไร 18.65 ล้านบาท

    -ปี 2564 รายได้ 545.5 ล้านบาท กำไร 7.32 ล้านบาท

    -ปี 2565 รายได้ 601.6 ล้านบาท กำไร 66.92 ล้านบาท


    “สินค้า ไม่ว่าทำการตลาดอย่างไรก็ตาม คุณภาพต้องมาเป็นอันดับ 1 เราไม่ใช่นมอัลมอนด์ที่ขายถูกที่สุด แต่เราเน้นความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคาที่จ่ายไป เราทำนมจากถั่วเต็มเมล็ด และมั่นใจว่าจะไม่ทำของไม่ดีออกมาให้ผู้บริโภค และเราก็สื่อสารอย่างจริงใจกับผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคเกิดความจงรักภักดีกับแบรนด์” อริสา กล่าวถึงกุญแจความสำเร็จของ 137 ดีกรี ตลอดการดำเนินงาน 9 ปีที่ผ่านมา

    เธอยังบอกอีกว่า ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา 137 ดีกรีไม่เคยใช้พรีเซ็นเตอร์ในการทำการตลาดมาก่อน ช่วงแรกอาศัยการบอกปากต่อปากของผู้บริโภคด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม ในโอกาสครบรอบ 9 ปี ถือเป็นความพิเศษรับปีมังกรทอง จึงถือโอกาสรีแบรนด์ใหม่ด้วยการปรับแพคเกจจิ้ง และทำโลโก้ให้เป็นสีทอง ซึ่งให้ภาพลักษณ์พรีเมียมมากขึ้น

    “อีกกลยุทธ์สำคัญของการรีแบรนด์ในครั้งนี้ คือการเลือกใช้พรีเซ็นเตอร์ที่จะช่วยให้แบรนด์ 137 ดีกรี ได้รับการจดจำมากยิ่งขึ้น เราจึงเชิญ คุณชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต มาเป็นพรีเซนเตอร์คนแรกของแบรนด์ ด้วยตัวคุณชมพู่เป็นคนที่ให้ความสำคัญ ใส่ใจในสุขภาพ และเป็นคนพิถีพิถันในการเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับการบริโภค นอกจากนี้ยังมีฐานแฟนคลับจำนวนมาก สิ่งนี้น่าจะสร้างการรับรู้ให้แก่ผู้บริโภคกลุ่มใหม่ๆ ได้มากขึ้น”


    อริสา ยังกล่าวอีกว่า สำหรับในปีนี้ที่การแข่งขันรุนแรงเนื่องจากมีแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่อง 137 ดีกรี ยังคงวางเป้าหมายการครองมาร์เก็ตแชร์อันดับ 1 และเติบโตในระดับ Double Digit ดังเช่นที่เป็นมาทุกปี พร้อมเตรียมขยายพอร์ตสินค้าให้สามารถเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของลูกค้าได้มากขึ้น

    ด้าน ธนภูมิ อร่ามวัฒนานนท์ กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า กระแสความนิยมการบริโภคอาหารเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ส่งผลให้ตลาดนมอัลมอนด์มีทิศทางการขยายตัว จึงไม่น่าแปลกใจหากเราจะเห็นผู้ประกอบการที่กระโดดเข้าร่วมในตลาดนี้มากขึ้น 


    “เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาด แน่นอนว่าเราเองต้องมองหากลยุทธ์ใหม่ ๆ เพื่อยืนหยัดการเป็นเบอร์หนึ่งของตลาด และมีเป้าหมายสู่การเป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์นมจากถั่วระดับโลก ด้วยการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้แก่ผู้บริโภคที่ต้องการอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ซึ่งแบรนด์ 137 ดีกรี เป็นนมที่มีรสชาติดี ดื่มง่าย ดื่มได้ทุกคน ไม่จำกัดเฉพาะผู้ที่รักสุขภาพเท่านั้น

    “สิ่งที่ทำให้เราสามารถยืนอยู่ในอันดับหนึ่งของตลาดนี้ได้ เพราะเรามี 5 จุดแข็งของแบรนด์ ได้แก่ 1.คุณภาพของผลิตภัณฑ์ 2.ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค 3.การคั้นสดโดยไม่ใช้หัวเชื้อ 4.สารอาหารครบถ้วน หลากหลาย และสมดุล 5.รสชาติอร่อย ดื่มง่าย” ธนภูมิ กล่าวทิ้งท้าย



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : CRC ห่วงค้าปลีกไทยโตต่ำกว่า GDP หลังสินค้าจีนบุกหนัก เตรียมอัดฉีด 2 หมื่นล้านขยายธุรกิจในไทย

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine