ลิกซิลชี้ 3 Macro Trends ได้แก่ Urbanization, Health & Well-being และ Sustainability กำหนดทิศทางการอยู่อาศัยโลกยุคใหม่ - Forbes Thailand

ลิกซิลชี้ 3 Macro Trends ได้แก่ Urbanization, Health & Well-being และ Sustainability กำหนดทิศทางการอยู่อาศัยโลกยุคใหม่

FORBES THAILAND / ADMIN
11 Apr 2024 | 03:10 PM
READ 797

ลิกซิล ผู้บุกเบิกผลิตภัณฑ์เพื่อการจัดการน้ำและที่อยู่อาศัย ดำเนินธุรกิจภายใต้ปรัชญาขององค์กร "มุ่งเน้นที่จะเนรมิตบ้านที่ดีกว่าเดิมให้เป็นจริงได้สำหรับทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลก" โดยพันธกิจที่ขับเคลื่อนองค์กรอย่างมีจุดมุ่งหมายคือการได้ส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการให้แก่ผู้คนมากกว่าหนึ่งพันล้านคนทั่วโลก

ออดรีย์ โหย่ว ลีดเดอร์ ประเทศไทย & กลุ่มประเทศอินโดไชน่า, และ ลีดเดอร์ เอเชียแปซิฟิก ธุรกิจเทคโนโลยีการใช้น้ำ ลิกซิล กล่าวถึงความสำเร็จของลิกซิลว่าเกิดจากการโฟกัสผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางเริ่มตั้งแต่การทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้า การออกแบบผลิตภัณฑ์จนคว้ารางวัลชนะเลิศมากมาย การผลิตที่ขับเคลื่อนด้วยคุณภาพ และแบรนด์ที่แข็งแกร่งซึ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค

อเมริกันสแตนดาร์ด (American Standard) โกรเฮ่ (GROHE) และอิแนกซ์ (INAX) เป็นแบรนด์ที่รู้จักกันดีอยู่แล้วในเอเชีย สำหรับประเทศไทยนั้นแบรนด์อเมริกันสแตนดาร์ดยังได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบมากที่สุดของไทยต่อเนื่อง 8 ปีซ้อน

ออดรีย์ เล่าต่อว่าเส้นทางสู่ความเป็นเลิศนั้นเกิดขึ้นจากการวิจัยตลาดระดับโลกของลิกซิลเกี่ยวกับเทรนด์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปซึ่งรวมถึง 3 Macro Trends ที่สำคัญซึ่งมีอิทธิพลต่อความต้องการของผู้บริโภคและอุตสาหกรรม ได้แก่ สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (Health & Well-being) ความยั่งยืน (Sustainability) และการขยายตัวของสังคมเมือง (Urbanization)

หลังการระบาดใหญ่ ผู้บริโภคใช้เวลาอยู่ที่บ้านมากขึ้นเพื่อทำงาน ใช้ชีวิตและพักผ่อน นี่จึงทำให้เกิดความต้องการพื้นที่อยู่อาศัยเพื่อใช้เป็นที่พักผ่อนส่วนตัวที่ส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีมากขึ้น นักออกแบบจึงตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้ด้วยการยกระดับการออกแบบบ้านที่ส่งเสริมสภาวะความเป็นอยู่ที่ดี เช่น การเลือกใช้วัสดุจากธรรมชาติ เพิ่มพื้นที่สีเขียว หรือจัดสภาพแวดล้อมให้สงบ ร่มรื่นเหมือนอยู่ในรีสอร์ต ลิกซิลร่วมมือกับนักออกแบบหลายๆ ท่านในการรังสรรค์ห้องน้ำให้กลายเป็นพื้นที่แห่งการพักผ่อนซึ่งผู้พักอาศัยสามารถเติมพลังหรือสร้างความสดชื่นให้ตัวเองได้

"ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับห้องน้ำมากกว่าแค่เป็นพื้นที่สำหรับดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล เพราะพวกเขาจะได้ปลดปล่อยความเครียดที่ได้พบเจอในชีวิตประจำวันภายในพื้นที่แห่งความรื่นรมย์ส่วนตัว ด้วยการส่งมอบความเพลิดเพลินในทุกๆ ประสบการณ์การผ่อนคลายด้วยสายน้ำและการใช้ห้องน้ำ เรามาช่วยสร้างพื้นที่ให้น่าใช้งานเพื่อความผ่อนคลายซึ่งตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของผู้คนและครอบครัวคนไทย"


​โซลูชันต่างๆ เหล่านี้ผสานเทคโนโลยีเพื่อสุขอนามัยที่ดีและมีความทันสมัยเข้าไว้ด้วยกัน ได้แก่ Aqua Ceramic ที่ช่วยให้พื้นผิวสุขภัณฑ์ปราศจากคราบสกปรก ComfortCleanTM เทคโนโลยีการเคลือบผิวป้องกันแบคทีเรีย ไปจนถึงการออกแบบโถสุขภัณฑ์แบบไร้ขอบเพื่อง่ายต่อการทำความสะอาด ตลอดจนนำเสนอระบบชำระล้างและฟีเจอร์ก๊อกน้ำไร้สัมผัสเพื่อสุขอนามัยที่ดีของผู้ใช้งาน



ประเด็นเรื่องความยั่งยืนมีความสำคัญมากขึ้นเนื่องจากผู้บริโภคมีความตระหนักรู้และซื้อสินค้าอย่างมีความรับผิดชอบเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งส่งผลต่อการเลือกซื้อแบรนด์และผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG)

"การจูงใจด้วยข้ออ้างทางการตลาดที่หลากหลายทำให้ผู้บริโภคสับสนเมื่อต้องเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ซึ่งมีส่วนช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม เราพยายามทำสิ่งที่ง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ภายใต้ลิกซิลและพาวเวอร์ แบรนด์ต่างๆ ให้ส่งมอบฟีเจอร์การใช้งานที่ช่วยประหยัดน้ำและพลังงานเพื่อผู้บริโภคจะได้รู้สึกสบายใจเมื่อเลือกซื้อและใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา" ออดรีย์ อธิบายเพิ่มเติม

ลิกซิลมุ่งมั่นในการวิจัย พัฒนา และออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ช่วยประหยัดน้ำโดยไม่ลดทอนการส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้ใช้งาน ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์โกรเฮ่ที่มุ่งเน้นการออกแบบและการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ตามโมเดล Cradle-to-Cradle ที่มุ่งเน้นการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่จะไม่สร้างของเสีย เคารพระบบนิเวศ เน้นการใช้พลังงานหมุนเวียนเพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูธรรมชาติให้กลับคืนมา ความทุ่มเทนี้ส่งผลให้ได้รับรางวัล LEED Gold (Leadership in Energy & Environmental Design) ซึ่งเป็นมาตรฐานอาคารเขียวระดับสากล


นอกจากนี้ ลิกซิลยังดำเนินการเพื่อมุ่งสู่ Net Zero ภายในปี พ.ศ. 2593 แนวคิดริเริ่มนี้หมายรวมถึงโรงงานการผลิตทั้งหมดของบริษัทซึ่งปัจจุบันครอบคลุมมากกว่า 80 แห่งทั่วโลก โดยในจำนวนนี้ตั้งอยู่ในไทย 4 แห่ง

การขยายตัวของสังคมเมืองเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่มาพร้อมความท้าทายใหม่ๆ เมื่อการใช้ชีวิตในเมืองกลายเป็นเรื่องทันสมัยและเป็นที่นิยมมากขึ้นจึงส่งผลให้ราคาอสังหาริมทรัพย์สูงขึ้นจนมีแนวโน้มที่บ้านจะมีขนาดเล็กลงหรือผู้คนเลือกที่จะอยู่อาศัยอย่างหนาแน่นในอะพาร์ตเมนต์และคอนโดมิเนียม สถาปนิกและนักออกแบบภายในจึงได้ตอบสนองเทรนด์นี้ด้วยการออกแบบพื้นที่ใช้สอยให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การผสานห้องนั่งเล่นและห้องครัวหรือห้องนอนและห้องน้ำเข้าไว้ด้วยกันโดยปราศจากฉากกั้น

ลิกซิลเล็งเห็นว่าการจัดระเบียบที่อยู่อาศัยเหล่านี้เป็นโอกาสที่ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดีสามารถตอบโจทย์ความต้องการของคนหลากหลายช่วงวัยที่พักอาศัยในบ้านหลังเดียวกันได้ เทรนด์นี้จะยิ่งมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในสังคมเอเชียที่ก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยซึ่งลิกซิลและทีมออกแบบกำลังเตรียมพร้อมตอบสนองความต้องการดังกล่าว โดยวิธีการที่เรียกว่า "Universal Design" มาในรูปแบบของการตั้งอุณหภูมิน้ำไว้ล่วงหน้าเพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากน้ำร้อนลวก ตลอดจนการออกแบบก๊อกน้ำไร้สัมผัสเพื่อง่ายต่อการใช้งานของผู้สูงอายุหรือผู้พักอาศัยที่มีปัญหาในการเคลื่อนไหว

ออดรีย์ โหย่ว 
ลีดเดอร์ ประเทศไทย & กลุ่มประเทศอินโดไชน่า, และ ลีดเดอร์ เอเชียแปซิฟิก ธุรกิจเทคโนโลยีการใช้น้ำ ลิกซิล

​ออดรีย์กล่าวเพิ่มเติมว่าภายในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ บริษัทจะยกระดับบริการหลังการขาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มลูกค้าตลาดบนที่ต้องการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนห้องน้ำหรือสุขภัณฑ์ ลูกค้าสามารถรับบริการแบบวันสต๊อปได้ซึ่งลิกซิลมีทีมบริการที่พร้อมให้บริการภายใน 24-72 ชั่วโมง โดยใช้เวลาเพียงไม่ถึง 2 ชั่วโมงในการเปลี่ยนสุขภัณฑ์

บริษัทมีโชว์รูม LIXIL Experience Center (LEC) ที่อาคาร แคปปิตอล ทาวเวอร์ ออล ซีซั่นส์ เพลส บนถนนวิทยุ นำเสนอผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากอเมริกันสแตนดาร์ด โกรเฮ่ และอิแนกซ์ บนพื้นที่กว่า 400 ตารางเมตร พร้อมให้บริการแก่ลูกค้าทั่วไป ลูกค้าโครงการ สถาปนิกและนักออกแบบ

"ทั้ง 3 Macro Trends นี้จะยังส่งผลต่อผู้บริโภคและอุตสาหกรรมของเราต่อไปในอนาคตข้างหน้าอีกสักระยะ การรับฟังความคิดเห็นของผู้บริโภคอย่างใกล้ชิดและตอบสนองต่อเทรนด์เหล่านี้ช่วยให้เราสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อย่างมีจุดมุ่งหมาย ตลอดจนนำเสนอโซลูชันและบริการที่มีคุณค่าต่อลูกค้าเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและความรื่นรมย์ในการใช้ห้องน้ำ" ออดรีย์ กล่าวสรุป