“เถ้าแก่น้อย” เผยภาพรวมตลาดสาหร่ายไทย เดินหน้าเจาะกลุ่ม Gen Z และ Gen Alpha - Forbes Thailand

“เถ้าแก่น้อย” เผยภาพรวมตลาดสาหร่ายไทย เดินหน้าเจาะกลุ่ม Gen Z และ Gen Alpha

FORBES THAILAND / ADMIN
02 Feb 2023 | 12:51 PM
READ 3660

“เถ้าแก่น้อย” เผยภาพรวมตลาดสาหร่ายในประเทศไทยปี 2565 โตไม่ต่ำกว่า 30% มูลค่ารวม 2,500 ล้านบาท เติบโตมากกว่าภาพรวมตลาด ชี้ความสำเร็จจากการปรับตัวให้เร็ว ยืดหยุ่น เหมาะสมกับแต่ละสถานการณ์และเข้าใจความต้องการของผู้บริโภค


    พิศาล ธาราพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มงานบริหารรายได้ บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสาหร่ายทะเลแปรรูปทั้งในและต่างประเทศภายใต้ตราสินค้าเถ้าแก่น้อย รวมถึงขนมขบเคี้ยว และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เปิดเผยว่า

    ภาพรวมตลาดสาหร่ายในประเทศไทยปี 2565 มีอัตราเติบโตไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา หรือคิดเป็นมูลค่ารวม 2,500 ล้านบาท โดยแบ่งสัดส่วนเป็นสาหร่ายทอดร้อยละ 55 สาหร่ายอบร้อยละ 30 สาหร่ายย่างร้อยละ 13 และที่เหลือเป็นสาหร่ายอื่นๆ โดยปัจจัยการเติบโตมาจากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่จับจ่ายซื้อผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวพร้อมรับประทานมากขึ้น

    ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 คลี่คลาย และ TKN มีอัตราการเติบโตมากกว่าภาพรวมตลาด ด้วยส่วนแบ่งตลาดสูงถึงร้อยละ 65 ของตลาดรวม ซึ่งจากความสำเร็จในปี 2565 ที่ผ่านมา TKN ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถฝ่าวิกฤตมาได้ ด้วยการปรับตัวให้เร็ว ยืดหยุ่น เหมาะสมกับแต่ละสถานการณ์ และยังเข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง

    ขณะที่ปี 2566 คาดว่าภาพรวมภาพรวมตลาดสาหร่ายยังเติบโตต่อเนื่องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 เนื่องจากผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารและขนมขบเคี้ยวที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น สาหร่ายถือเป็นขนมที่ดีต่อสุขภาพและเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ

    โดยเฉพาะสาหร่ายอบมีอัตราการเติบโตมากกว่าช่วงปีที่ผ่านมากว่าเท่าตัว นอกจากนี้ยังได้รับปัจจัยเชิงบวกที่สำคัญคือนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวไทยเพิ่มมากขึ้นประกอบกับการจะผ่อนคลายโควิดของประเทศของจีนทำให้ภาครัฐตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นมากกว่า 30 ล้านคน โดยเถ้าแก่น้อยถือเป็นแบรนด์ยอดนิยมของชาวจีนที่ชื่นชอบสแน็กหรือซื้อเป็นของฝากเป็นอย่างมาก

    ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มงานบริหารรายได้ TKN กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมาได้ออกสินค้าในกลุ่ม สาหร่ายอบ โดยนำคาแรคเตอร์ BT21 ยอดฮิตเข้ามาอยู่บนบรรจุภัณฑ์ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมาก

    สามารถขยายฐานผู้บริโภค ทำให้แบรนด์เถ้าแก่น้อยประสบความสำเร็จในด้านยอดขายสาหร่ายเพิ่มขึ้นและครองตำแหน่งผู้นำตลาดสาหร่ายอันดับ 1 ในทุกๆ กลุ่ม ทั้ง ทอด อบ ย่าง บริษัทฯ และล่าสุดรุกกลุ่มผู้บริโภควัยเด็กและวัยรุ่น Gen Z- Gen Alpha ด้วยผลิตภัณฑ์สาหร่ายแนวใหม่ “สาหร่ายอบลองชีต” 2 รสชาติ ได้แก่ รสออริจินัล และ รสชิลลี่


อ่านเพิ่มเติม: ITTHI ดันอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เข้าตลาดฯ


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine