“ไอยรา” เฟ้นหาช้างเผือกไทย - Forbes Thailand

“ไอยรา” เฟ้นหาช้างเผือกไทย

เรื่อง: บำรุง อำนาจเจริญฤทธิ์ ภาพ: นพพล ภาคสุทธิผล (คลิ๊กอ่าน "“ไอยรา” เฟ้นหาช้างเผือกไทย" ฉบับเต็มได้ที่ Forbes Thailand ฉบับ JULY 2015)

ไอยรา เวนเจอร์ นับว่าเป็นอีกหนึ่งจิ๊กซอว์ที่เติมเต็มความฝันและความหวังให้กับผู้ประกอบการหน้าใหม่ ซึ่งเปิดตัวขึ้นเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา โดย 4 นักธุรกิจ ประกอบด้วย อภิชัย สกุลสุริยะเดช สมบูรณ์ ศุขีวิริยะ วิษณุพงษ์ วงศ์วาสน์ และ ฉัตรชัย โตเลิศมงคล เพื่อนที่คุ้นเคยกันดี มีประสบการณ์รอบด้านทั้งจากประสบการณ์แวดวงธุรกิจไอทีมาเป็นเวลานาน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะทางด้านซอฟต์แวร์จากอุตสาหกรรมอาหาร โรงแรม จนถึงภาคธนาคาร
 
“เราเป็นคนไทยหมด ซึ่ง VC ที่เป็นสัญชาติไทยน้อยมาก ของเราเป็นสัญชาติไทยรายแรกและเป็น ‘Thai for Thai’ เบอร์แรก โดย VC มีทั้งที่เป็นต่างชาติ กึ่งต่างชาติ แต่พอต่างชาติเอาเงินหุ้นไปใช้หรือขายหุ้นทิ้ง ต่างชาติก็ชนะ แล้วเมื่อไรคนไทยจะชนะ” อภิชัย สกุลสุริยะเดช หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งเกริ่นกับ Forbes Thailand

ไอยราฯ เปิดรับ startup สัญชาติไทย โดยโจทย์ที่ว่าบริษัทเหล่านั้นสามารถสร้าง value ให้กับชีวิตคนในสังคมและวงจรธุรกิจได้อย่างไร รวมถึงความอดทนในการนำพาความฝันไปถึงจุดมุ่งหมาย ภายหลังจากเปิดตัวมีสนใจเขียนจดหมายส่งโมเดลธุรกิจเข้าเพื่อให้พิจารณาในกลุ่มเพื่อนๆ ตั้งแต่วัยทำงานจนถึงอายุ 40 กว่าปี


“สิ่งที่อยากให้ startup ทำคือ ให้มองตัวเลขให้ดีๆ สำหรับสไลด์ไม่ต้องสวยมากก็ได้ แต่ขอให้ business แน่ มันต้องบอกเรื่องตัวเลข กำไร ค่าใช้จ่าย และ break even ได้” อภิชัย กล่าวย้ำ
 
ไอยรา เวนเจอร์ ต่างจากบริษัทอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่เน้นเรื่องการลงทุนอย่างเดียว เพราะไอยราพร้อมสนับสนุนและดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อการเติบโตอย่างมั่นคง ตั้งแต่โครงการองค์กร สินค้าและบริการของบริษัท ทั้งนี้ ไอยรา ได้ลงทุนร่วมกับ "Fixzy" startup ที่ให้บริการซ่อมจิปาถะปัญหาในบ้านอาทิ ไฟฟ้า น้ำประปา บริษัทลงทุนด้วยเงิน 3 ล้านบาทและถือหุ้น 20% ที่เลือกลงทุน บริษัทนี้มี “value” โดยผู้ก่อตั้งสามารถเข้าถึงช่างได้ เป็นเสมือน “inventory” ที่เขามี พร้อมยังสามารถส่งไปบริการให้กับบ้านที่มีปัญหาได้
 
เป้าหมายของไอยราคือการได้ร่วมลงทุนใน 100 บริษัท ถือเป็นจำนวนไม่มาก ทั้งนี้ในหากเปรียบเทียบกับเพื่อนบ้านจะเห็นว่า startup ของไทยไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเท่าที่ควร อันเนื่องจากมาจากนโยบายที่ยังไม่ชัดเจน หรือความไม่รู้จริงของผู้กำหนดนโยบายเมื่อเทียบกับสิงคโปร์ ที่เขามี “incubator fund” ที่คอยสนับสนุนแบบเต็มเหนี่ยว

อย่างไรก็ดี ต้นกล้าของไทยก็มีจุดเด่นไม่แพ้ประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะเรื่องความคิดและการต่อสู้ เขาย้ำว่า หากรัฐบาลให้ความช่วยเหลือต่อ startup ในไทยอย่างแท้จริง พวกเขาเหล่านั้นจะกระโดดก้าวไปไกลกว่านี้อีกมาก

คลิ๊กอ่าน "“ไอยรา” เฟ้นหาช้างเผือกไทย" ฉบับเต็มได้ที่ Forbes Thailand ฉบับ JULY 2015