กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ผู้นำพา “แอสเซทไวส์” ก้าวผ่านทุกขีดจำกัด สู่องค์กรอสังหาริมทรัพย์ดีเด่นด้านที่น่าทำงานที่สุดในเอเชีย - Forbes Thailand

กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ผู้นำพา “แอสเซทไวส์” ก้าวผ่านทุกขีดจำกัด สู่องค์กรอสังหาริมทรัพย์ดีเด่นด้านที่น่าทำงานที่สุดในเอเชีย

บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASW บริษัทอสังหาริมทรัพย์น้องใหม่ที่เพิ่งเข้าตลาดได้ไม่นาน และเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 18 ปีที่ผ่านมา ด้วยความหลงใหลในธุรกิจนี้และมีวิธีคิดในการบริหารงานที่รัดกุม มองลึกถึงทุกมิติ เป็นแรงผลักดันให้ "กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สร้างบริษัทจนแอสเซทไวส์มี Market Cap ระดับ 8,000 ล้านบาท จนล่าสุดได้รับรางวัลองค์กรดีเด่นที่น่าทำงานด้วยมากที่สุดในเอเชียปี 2023 และรางวัลจากเวทีชั้นนำอื่นๆ อีกหลายรางวัล

แอสเซทไวส์ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับ "พนักงาน" ที่ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยผลักดันให้บริษัทเติบโตอย่างมั่นคงและแข็งแกร่ง ด้วยความเชื่อที่ว่า “บ้านเป็นส่วนหนึ่งของความสุข และคนที่สร้างบ้านให้มีความสุขได้นั้นจะต้องมีความสุขด้วย” กรมเชษฐ์จึงดูแลพนักงานเป็นอย่างดีทั้งในช่วงที่ดำเนินธุรกิจในยามปกติและยามเกิดวิกฤต ซึ่งการเกิดวิกฤตโดยทั่วไปจะเห็นได้ว่ามีพนักงานถูกเลิกจ้างเสมอ “ผมมองว่าไม่ใช่แค่คนที่ตกงานได้รับผลกระทบ พวกเขายังมีครอบครัวข้างหลัง จากประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้มาทั้งจากองค์กรและคนรอบข้าง จึงเป็นวัคซีนที่ดีให้ผมเตรียมพร้อมก้าวข้ามวิกฤตที่จะผ่านเข้ามา และตั้งใจว่าจะดูแลพนักงานและลูกค้าของเราให้ดีที่สุด”


กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASW

​นำพาองค์กรสู่ความมั่นคง

กรมเชษฐ์กล่าวว่า หากแบ่งการเติบโตขององค์กรเป็น 3 ช่วง ตอนนี้แอสเซทไวส์ ถือว่าอยู่ในช่วงที่มั่นคง (Stable) หลังจากผ่านช่วงดิ้นรนเพื่ออยู่รอด (Survivor) มาแล้ว ซึ่งการผ่านช่วง Survivor นั้น เจอวิกฤตหลายครั้งทั้งวิกฤตเศรษฐกิจโลก วิกฤตน้ำท่วม และโควิด สำหรับแอสเซทไวส์จะมีการตั้งรับ วิเคราะห์สถานการณ์ และมองว่าวิกฤตจะจบเมื่อไร และหาแนวทางที่จะอยู่กับวิกฤตนั้น จะทำอย่างไรให้กระทบกับพนักงานน้อยที่สุด โดยในช่วงโควิดเราไม่มีการลดคนเลย อีกทั้งยังมุ่งมั่นเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยยื่นไฟลิ่งให้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) พิจารณาในปี 2563 และเข้าระดมทุนในปี 2564 เพื่อขยายการลงทุนเข้าสู่ใจกลางเมือง และในหลายๆ ทำเล ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูงโดยสามารถสร้างสถิติทำรายได้และกำไรดีที่สุดในรอบ 17 ปี

​ปัจจุบันแอสเซทไวส์พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมและโครงการบ้านจัดสรรกว่า 57 โครงการ ภายใต้แบรนด์ที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์ความสุขทุกไลฟ์สไตล์ ได้แก่ คอนโดมิเนียมแบรนด์เคฟ (KAVE), แบรนด์แอทโมซ (ATMOZ), แบรนด์โมดิซ (MODIZ), บ้านเดี่ยวแบรนด์เอสต้า (ESTA), แบรนด์ดิอาเบอร์ (THE ARBOR) แบรนด์ดิ ออร์เนอร์ (THE HONOR) รวมมูลค่าโครงการกว่า 6.9 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จและพร้อมอยู่ 41 โครงการ และโครงการที่กำลังเปิดขายและอยู่การพัฒนา 16 โครงการ มียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) มูลค่ารวมกว่า 14,513 ล้านบาท




​ความสุขของพนักงานคือสิ่งสำคัญ

แนวคิดการดำเนินธุรกิจของแอสเซทไวส์ คือ “ความสุขที่ออกแบบมาเพื่อคุณ” หรือ “We Build Happiness” ซึ่งสำหรับ    “กรมเชษฐ์” แล้วการสร้างความสุขนั้นไม่ใช่แค่ลูกค้า แต่ยังรวมถึงคู่ค้า พนักงาน และผู้ถือหุ้น ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการสร้างความสุขไปด้วยกัน แต่เขาถือว่าพนักงานมีส่วนสำคัญที่สุดในการร่วมสร้างความสุขนั้น ดังนั้น แอสเซทไวส์จึงให้ความสำคัญตั้งแต่การออกแบบออฟฟิศให้พนักงานมาทำงานแล้วมีความสุข มีโซนคาเฟ่ ห้องเกม ห้องฟิตเนส ห้องนวดผ่อนคลาย บริการนวดออฟฟิศซินโดรมถึงโต๊ะทำงาน มีอาหารเช้าสำหรับพนักงานที่เข้างานก่อนและตรงเวลาอาหารกลางวัน กิจกรรมพิเศษ ปาร์ตี้ ในโอกาสต่างๆ นอกจากนี้ พนักงานสามารถนำน้องหมา น้องแมวมาทำงานด้วยอีกด้วย

​สวัสดิการที่โดดเด่นของแอสเซทไวส์คือ วันลาพิเศษเพิ่มเติมในโอกาสต่างๆ เช่น ลาปฏิบัติธรรมได้ 3 วัน ลาคลอดได้นานถึง 120 วัน สามีลาดูแลภรรยาคลอดบุตรได้ 15 วัน วันลาในเดือนเกิด มอบทุนการศึกษาให้กับบุตรพนักงานทุกคนตั้งแต่แรกเกิดจนถึงชั้นมัธยมเทอมละ 5,000 บาท โดยมองว่าการให้ผลตอบแทนที่ดีและสิทธิประโยชน์ต่างๆ จะช่วยจูงใจให้พนักงานอยู่กับองค์กรในระยะยาว และเติบโตไปด้วยกัน

“อีกสิ่งที่สำคัญคือ การสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาความรู้ ความสามารถ และศักยภาพของพนักงานทุกสายวิชาชีพทุกระดับ เพื่อตอบสนองความต้องการและเตรียมพร้อมเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจด้วยแนวคิดที่ว่า ถ้าเราสามารถสร้างคนเก่งแบบซีอีโอได้สัก 10 คน องค์กรจะสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนในอนาคต” กรมเชษฐ์กล่าว และเขาพร้อมที่จะสนับสนุนการเรียนรู้ให้กับพนักงานเสมอ ทั้งด้วยตัวเองและเสริมสร้างการเรียนรู้ใหม่ๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพของพนักงาน และสร้างการเติบโตให้องค์กรอย่างยั่งยืน



​สำหรับรางวัลที่เป็นอีกหนึ่งสิ่งพิสูจน์ความสามารถของบุคลากรของแอสเซทไวส์ ที่ในอุตสาหกรรมให้การยอมรับ โดยในเดือนสิงหาคม ปี 2566 ที่ผ่านมา บริษัทได้รับรางวัลนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยอดเยี่ยม Developer of the Year 2023 จากเวที Dot Property Thailand Awards 2023 ซึ่งแสดงความมุ่งมั่นตั้งใจในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพ ทั้งการคัดเลือกทำเลศักยภาพ การออกแบบที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ รวมถึงการดีไซน์ฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่มอย่างแท้จริง รวมถึงโครงการ Modiz Launch ที่ได้รับรางวัล Best Investment จากเวที Living insider Awards 2023 เป็นคอนโดไฮไรส์ที่โดดเด่นบนทำเลที่ดีที่สุดใจกลางไลฟ์สไตล์ ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ที่สามารถสร้างปรากฏการณ์ Sold Out ภายในวันแรกที่เปิดขาย รวมถึงมี Capital Gain และ Rental Yield ที่สูงเป็นประวัติการณ์ ด้วยคุณภาพโครงการและทำเลทำให้ได้รับการตอบรับที่ล้นหลามจากกลุ่มผู้อยู่อาศัยจริง นักลงทุน และผู้เช่า

และล่าสุดกับรางวัล “องค์กรดีเด่นที่น่าทำงานด้วยมากที่สุดในเอเชีย ปี 2023” (Best Companies to Work for in Asia 2023) จัดโดย HR Asia นิตยสารชั้นนำด้านบริหารทรัพยากรบุคคลที่ได้รับการยอมรับในเอเชีย ที่มีเกณฑ์การพิจารณาจากการจัดการด้านทรัพยากรบุคคลในองค์กรที่ดี เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงาน การดูแลเอาใจใส่ ตลอดจนส่งเสริมวัฒนธรรมการทำงาน


“สิ่งที่แอสเซทไวส์สร้างขึ้นมาได้ตลอดระยะเวลา 18 ปีที่ผ่านมาคือการมีบุคลากรที่มีมายด์เซ็ตที่ดี ซึ่งสะท้อนออกมาที่การยอมรับนับถือของคู่ค้า ลูกค้า ความเชื่อมั่นต่อผู้ถือหุ้น ถึงความเป็นคนที่มีความตรงไปตรงมา ขายสินค้าที่จริงใจต่อลูกค้า และมีเป้าหมายเติบโตไปข้างหน้า นี่คือสิ่งสำคัญที่สุดที่องค์กรยึดมั่น” กรมเชษฐ์กล่าวทิ้งท้าย