เงินเยนอ่อนค่า คนไทยแห่เที่ยว ‘ญี่ปุ่น’ ช็อปแบรนด์เนมเพิ่ม 2 เท่า - Forbes Thailand

เงินเยนอ่อนค่า คนไทยแห่เที่ยว ‘ญี่ปุ่น’ ช็อปแบรนด์เนมเพิ่ม 2 เท่า

YouTrip เผยอินไซต์ในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา โดยพบว่าผู้ใช้ YouTrip กว่า 90% เดินทางออกนอกประเทศ โดยมียอดใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวในต่างประเทศเพิ่มขึ้น 150% เมื่อเทียบกับปีก่อน


    54% ของการใช้จ่ายนั้นอยู่ที่การช็อปปิ้ง โดยร้าน 7-Eleven ยังคงเป็นร้านในดวงใจของคนไทย ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนก็เข้าร้านนี้ ทำให้ 7-Eleven ครองแชมป์ร้านที่คนไทยใช้จ่ายด้วยมากที่สุด รองลงมาคือ Pop Mart และร้านกระเป๋าแบรนด์ Goyard

    ข้อมูลยังพบอีกว่า ‘ญี่ปุ่น’ ครองอันดับ 1 จุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวไทย โดย 1 ใน 3 ของผู้ใช้ YouTrip ที่ไปเที่ยวต่างประเทศ เลือกไปญี่ปุ่น

    ทั้งนี้ ปัจจัยสนับสนุนหลักที่ทำให้ญี่ปุ่นเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม คือ วัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยว อาหาร และแหล่งช็อปปิ้งหรู และอีกปัจจัยสำคัญคือ เงินเยน ที่อ่อนค่าลงหนัก โดยข้อมูลการใช้จ่ายของผู้ใช้ YouTrip พบว่า การใช้จ่ายของคนไทยที่ไปญี่ปุ่น 58% อยู่ที่การช็อปปิ้ง โดยหมวดหมู่สินค้าที่นิยมซื้อก็คือ สินค้าแบรนด์หรู โดยมียอดใช้จ่ายรวมเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

    ซึ่งแบรนด์หรูที่คนไทยซื้อเป็นอันดับ 1 ได้แก่ Louis Vuitton รองลงมาคือ Dior, Gucci และ Prada ตามลำดับ แต่แบรนด์ที่มีการเติบโตสูงสุดคือ Goyard

    ทั้งนี้ เทรนด์หนึ่งที่เห็นพฤติกรรมการท่องเที่ยวต่างประเทศของคนไทย เรียกได้ว่าเน้นช็อปปิ้งมากกว่า โดยเลือกทานอาหารที่ราคาไม่แพงมาก ชิมสตรีทฟู้ด เข้าร้านสะดวกซื้อ แต่ใช้จ่ายส่วนใหญ่ไปกับการซื้อสินค้าหรู เนื่องจากในต่างประเทศสินค้าหลายอย่างมีราคาถูกกว่าในไทย หรือมีคอลเลกชั่นพิเศษที่ไม่ได้มีขายในไทย เป็นต้น





เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : สรุปอินไซต์จาก YouTrip คนไทยเที่ยวนอก ‘กินถูก ช็อปแพง’ ญี่ปุ่นรั้งแชมป์ Top Destination

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine