ธนินท์ เจียรวนนท์ รับรางวัลเกียรติยศบนเวที Forbes Global CEO Conference - Forbes Thailand

ธนินท์ เจียรวนนท์ รับรางวัลเกียรติยศบนเวที Forbes Global CEO Conference

FORBES THAILAND / ADMIN
20 Sep 2023 | 01:00 PM
READ 2336

ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสแห่งเครือเจริญโภคภัณฑ์หรือ CP Group รับรางวัลความสำเร็จตลอดชีวิตจาก Malcolm S. Forbes ที่งานประชุม Forbes Global CEO Conference ในวันจันทร์ที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา ณ ประเทศสิงคโปร์

    

    รางวัลดังกล่าวยกย่องความสำเร็จตลอดชีวิต และเฉลิมฉลองให้กับธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในระดับโลก มอบให้กับบุคคลที่เป็นเสมือนผู้ประกอบการตัวอย่าง โดยตั้งชื่อตาม Malcolm S. Forbes ทายาทรุ่นที่ 2 ของผู้ก่อตั้งนิยตสาร Forbes นั่นเอง

    ธนินท์วัย 84 ปี มีชื่อเสียงในฐานะหนึ่งในนักธุรกิจใหญ่ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในเอเชีย เขาเป็นน้องคนเล็กจากสี่พี่น้องตระกูลเจียรวนนท์ และเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญกว่าครึ่งศตวรรษในการปั้น CP Group จากร้านขายเมล็ดพันธุ์เล็กๆ ในกรุงเทพ สู่กลุ่มธุรกิจระดับนานาชาติที่มีพนักงานกว่า 400,000 คน ด้วยรายได้ราว 8.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งการผงาดของ CP ช่วยพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมการเกษตรของประเทศไทย

    อาจกล่าวได้ว่า CP เป็นหนึ่งในผู้ผลิตอาหารสัตว์และสินค้าปศุสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก “ธุรกิจในตอนนั้นขยายได้มาก เพราะผลิตอาหาร ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ กระทั่งสัตว์ก็ต้องการ” ธนินท์กล่าวบนเวทีระหว่างพูดคุยกับ Steve Forbes ประธานและหัวหน้าบรรณาธิการแห่ง Forbes Media

    ตลอดหลายปีที่ผ่านมา CP ได้ขยายข้ามขอบข่ายธุรกิจดั้งเดิมของตนไปยังภาคส่วนต่างๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศ ตั้งแต่ค้าปลีก โทรคมนาคม การเงิน เภสัชกรรม อสังหาริมทรัพย์ รถยนต์ และอีคอมเมิร์ซ CP บุกเบิกการลงทุนในตลาดจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อประเทศแห่งนั้นเปิดรับการลงทุนจากต่างชาติ ทางบริษัทถือ Foreign Investor Certificate 0001 ซึ่งได้รับในปี 1979 สำหรับร่วมลงทุนในบริษัทอาหารสัตว์ที่ตั้งอยู่ในเมืองเซินเจิ้น ตอนนี้ CP คือนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของจีน

    CP ก็เหมือนกับบริษัทอื่นในไทยที่เจ็บหนักช่วยวิกฤตการเงินเอเชียปี 1997 เพื่อต่อลมหายใจให้บริษัท ธนินท์ตัดสินใจออกจากหลายภาคส่วนรวมถึงอสังหาริมทรัพย์และยึดเอาธุรกิจหลักคือเกษตรกรรม “ตอนนั้นผมตัดสินใจถูกต้องเพราะการเกษตรคือธุรกิจที่คุณไม่อยากยอมแพ้...เราตัดสินใจตัดอวัยวะบางส่วนทิ้ง เพื่อรักษาส่วนอื่นให้อยู่รอดได้” ธนินท์กล่าว

    ธนินท์เน้นย้ำจุดโฟกัสในระยะยาวของธุรกิจอาหาร CP ว่า “ไม่ว่าเศรษฐกิจจะอยู่ในขั้นไหน อาหารก็เป็นสิ่งสำคัญสูงสุดสำหรับทุกคน” เขาชี้ว่า CP ยังให้บริการอื่นๆ ด้วย เช่น โทรคมนาคม และบันเทิง แต่ธุรกิจอาหารจะเป็นภาคส่วนที่มั่งคงที่สุด เพราะเป็นของยังชีพ ความต้องการจะชะลอตัวลงในช่วงเศรษฐกิจอ่อนแอเท่านั้น แต่จะไม่มีวันหมด

    จากความท้าทายมากมายที่เขาต้องเผชิญตลอดชีวิตการทำงาน ธนินท์เผยว่า CP มาไกลมากจากจุดเริ่มต้นเล็กๆ “ตอนที่ผมเข้าครอบครองกิจการ ผมไม่คิดเลยว่ามันจะเติบใหญ่ได้ขนาดนี้”

    

    แปลและเรียบเรียงจาก CP,s Dhanin Chearavanont Receives Malcolm S. Forbes Lifetime Achievement Award ซึ่งเผยแพร่บน Forbes

    

    อ่านเพิ่มเติม : Familly Business แบบพี่น้อง หนุนพีพี กรุ๊ป ทะยานสู่รายได้ 2,000 ล้าน

    ​ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine