Sephora เตรียมหวนคืนตลาดอังกฤษหลังปิดตัวไปนาน 18 ปี - Forbes Thailand

Sephora เตรียมหวนคืนตลาดอังกฤษหลังปิดตัวไปนาน 18 ปี

แม้จะต้องใช้เวลานานถึง 18 ปี แต่ท้ายที่สุดแบรนด์ดังอย่าง Sephora บริษัทผู้ค้าปลีกเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจากประเทศฝรั่งเศสได้เตรียมพร้อมกลับมาต้อนรับลูกค้าในประเทศอังกฤษอีกครั้งสำหรับช่วงฤดูใบไม้ผลิที่จะถึงนี้


    หลังเปิดตัวเว็บไซต์ในอังกฤษเมื่อเดือนตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา ทาง Sephora ได้ยืนยันแล้วว่าจะมีการเปิดตัวแฟล็กชิปสโตร์ในห้างสรรพสินค้า Westfield London ย่าน White City ทางตะวันตกของเมืองลอนดอน

    ภายในร้านจะมีขนาดพื้นที่ 6,000 ตารางฟุต โดยมีสินค้าต่างๆ หลากหลายประเภทนับตั้งแต่เครื่องสำอาง, น้ำหอม, ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว บำรุงเส้นผม และดูแลสุขภาพมากกว่า 140 แบรนด์ ซึ่งรวมไปถึงแบรนด์ยอดนิยม อย่าง Drunk Elephant, Summer Fridays, Fenty และแบรนด์ที่มีชื่อเฉพาะสําหรับ Sephora U.K. เช่น Makeup by Mario

    พร้อมกันนี้ ทางร้านยังมี “Grand Beauty Hub” ที่จะมอบประสบการณ์อันน่าประทับใจให้แก่ลูกค้าเมื่อต้องการทดลองเครื่องสำอางที่ออกมาใหม่สำหรับแต่งหน้า หรือสำรวจผลิตภัณฑ์ดูแลผิว บำรุงเส้นผม และน้ำหอมต่างๆ เพื่อเลือกเป็นของขวัญให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล" โดยหากแผนดำเนินการต่างๆ เป็นไปตามคาดร้านค้าใหม่ก็น่าจะมีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการได้ในเดือนมีนาคม 2023

    ย้อนกลับไปในเดือนพฤษภาคม ปี 2005 แบรนด์ Sephora มีกระแสข่าวดังเป็นที่กล่าวถึงอย่างมาก หลังเปิดร้านได้เพียงหกสาขา ซึ่งร้านแรกเปิดตัวขึ้นในปี 2000 ที่ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่นอกเมืองลอนดอน อย่าง Bluewater 

    โดยทาง LVMH บริษัทแม่ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ Sephora ได้ออกมากล่าวโทษถึงราคาค่าเช่าสถานที่ได้ส่งผลกระทบต่อต้นทุนจนทางแบรนด์ไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นหรือแข่งขันในตลาดธุรกิจดังกล่าวได้นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ทางแบรนด์ตัดสินใจปิดตัวร้านค้าและย้ายธุรกิจออกจากประเทศอังกฤษทันที

    หลังจากนั้น ในปี 2019 มีกระแสข่าวออกมาอีกครั้งว่า Sephora จะกลับมาเปิดร้านค้าอีกครั้งในศูนย์การค้า Westfield London แต่ข่าวลือดังกล่าวกลับล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่าเพราะไม่มีอะไรเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม



    ถัดมาในปี 2021 Sephora ได้ตัดสินใจซื้อเว็บไซต์ FeelUnique ซึ่งเป็นบริษัทผู้ค้าปลีกเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงามผ่านออนไลน์ในประเทศอังกฤษ ด้วยเงินมูลค่า 147 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นี่จึงถือเป็นการปูทางเริ่มต้นสําหรับการหวนคืนสู่ตลาดธุรกิจที่เคยจากมาอย่างแท้จริง

    เดือนตุลาคม 2022 Sephora ได้เปลี่ยนโดเมนจาก FeelUnique เป็น Sephora.co.uk


ร้านค้า Sephora เตรียมหวนกลับมาเปิดในอังกฤษอีกครั้ง

    Sylvie Moreau ประธานบริหารแบรนด์ Sephora ในยุโรปและตะวันออกกลาง เปิดเผยว่า “Sephora ได้สร้างสรรค์ประสบการณ์ความงามให้แก่ลูกค้าทั่วโลกโดยเรายินดีอย่างยิ่งที่จะนำแรงบันดาลใจต่างๆ ภายในร้านมามอบให้แฟนๆ ที่ชื่นชอบในเรื่องของความสวยงามกันถึงลอนดอน 

    นอกจากนี้ เราต่างทราบดีว่าบรรยากาศที่สร้างสรรค์และความชีวิตชีวาของเมืองลอนดอนถือเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดีที่สุดในโลกในการแนะนำผลิตภัณฑ์หรือนวัตกรรมต่างๆ เพื่อสร้างประสบการณ์จาก Sephora มีความพิเศษยิ่งขึ้นในอนาคต”

    อังกฤษถือเป็นหนึ่งในสามของตลาดผู้บริโภคเครื่องสำอางชั้นนำในยุโรปรองจากฝรั่งเศสและเยอรมนี โดยปัจจุบันธุรกิจนี้มีสองแบรนด์ที่ครองส่วนแบ่งตลาดเป็นหลัก ได้แก่ Behemoth Boots ที่ Walgreens เป็นเจ้าของและคู่แข่ง Superdrug ซึ่งเติบโตขึ้นหลังจากห้างสรรพสินค้าหลายแห่งได้ปิดตัวลงโดยนําร้านค้าเกี่ยวกับความงามในรูปแบบดั้งเดิมหายไปด้วย

    บริษัทผู้ค้าปลีกเสื้อผ้า Next PLC ได้เข้าซื้อร้านค้าด้านความงามที่มีความหลากหลายอย่าง Fabled ของนิตยสาร Marie Claire จากบริษัท Ocado Group ในปี 2019 ด้วยเช่นกัน โดยรูปแบบของร้านค้ามีการปรับเปลี่ยนให้เป็นแบบ Beauty Halls คือ มีการจำหน่ายสินค้าแบรนด์ดังรวมอยู่ด้วยกันหลายแบรนด์มากยิ่งขึ้น ซึ่งการเปิดตัวรูปแบบร้านค้าดังกล่าวมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นและปรับตัวลดลงซึ่งเป็นผลมาจากร้านค้าที่อยู่ในเครือข่ายห้างสรรพสินค้า Debenhams ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์โควิด-19 จนต้องปิดตัวลงนั่นเอง

    ห้างสรรพสินค้า Harrods มีการเปิดร้านค้าปลีกเกี่ยวกับความงามถึง 5 แห่ง ซึ่งนับรวมถึงร้าน H Beauty ที่เพิ่งเปิดที่ Metrocentre และ Gateshead 

    ขณะที่ Flannels บริษัทผู้ค้าปลีกสินค้า luxury ผ่านออนไลน์ ในเครือของบริษัท Frasers Group เตรียมวางแผนที่จะเปิดตัวร้านค้าด้านความงามภายใต้แนวคิด Beauty Edit ถึงสิบแห่งในสถานที่สําคัญของภูมิภาคภายในปี 2025



Sephora เตรียมเปิดตัวร้านค้าอย่างเป็นทางการ

    Sarah Boyd กรรมการผู้จัดการ Sephora UK กล่าวว่า "รู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่ได้เปิดร้านสาขาแรกในลอนดอน เรารู้ดีว่ากลุ่มคนที่ชื่นชอบเรื่องความงามต่างรอคอยมาหลายปีแล้ว

    หลังจากประสบความสําเร็จอย่างมากในการเปิดตัว sephora.co.uk และแอปของเราเมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว เราได้รับคําถามเกี่ยวกับแผนการเปิดร้านในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ เรารู้สึกตื่นเต้นมากที่จะตอบสนองความต้องการของทุกโอกาสในด้านความงาม 

    พนักงานที่ผ่านการคัดสรรมาอย่างดีของเราจะคอยต้อนรับลูกค้าทุกคนสู่สภาพแวดล้อมที่อบอุ่น มีชีวิตชีวา นอกจากนี้ ลูกค้าของเรายังสามารถเดินสำรวจและทดลองสินค้าต่างๆ ผ่านจินตนาการได้อย่างอิสระเพื่อค้นพบรูปแบบความงามที่ไม่ธรรมดาเพื่อความเป็นส่วนตัวของพวกเขาเอง"

    อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นเดือนมกราคม 2023 ทาง Bernard Arnault มหาเศรษฐีผู้มั่งคั่งร่ำรวยที่สุดในโลกจากการจัดอันดับของ Forbes และยังเป็นผู้ครอบครองอาณาจักรสินค้าแบรนด์เนม LVMH ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแบรนด์ Sephora ได้มีการปรับโฉมทีมผู้บริหารอีกครั้ง โดยแต่งตั้ง Delphine ลูกสาวของเขาให้บริหารแบรนด์ Christian Dior ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแบรนด์หลักของกลุ่มบริษัทหรูที่มีมูลค่า 4.1 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ

    นอกจากนี้ ยังมีการเสนอชื่อ Pietro Beccari ซึ่งเป็นหัวหน้าของ Dior มาตั้งแต่ปี 2018 ให้ย้ายมาเจ้านายคนใหม่เพื่อดูแลแบรนด์ Louis Vuitton ในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 แทนที่ Michael Burke ซึ่งครองตำแหน่งซีอีโอของ Louis Vuitton มาเป็นเวลานาน


แปลและเรียบเรียงจากบทความ Sephora Confirms U.K. Store Comeback at Westfield London เผยแพร่บน Forbes.com


อ่านเพิ่มเติม: นักกอล์ฟค่าตัวแพงติดอันดับโลกจากทุนบ่อน้ำมันซาอุดีอาระเบียรายการ LIV Golf


​ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine