นักธุรกิจหญิงที่ประสบความสำเร็จที่สุดในสหรัฐฯ ตอนที่ 1 - Forbes Thailand

นักธุรกิจหญิงที่ประสบความสำเร็จที่สุดในสหรัฐฯ ตอนที่ 1

FORBES THAILAND / ADMIN
14 Oct 2023 | 11:00 AM
READ 1032

เรื่องราวของเหล่านักธุรกิจหญิงที่ประสบความสำเร็จที่สุดในสหรัฐฯ ตอนที่ 1 โดย Forbes Thailand นำเสนอ 20 คนแรก จากผู้ประกอบการ นักบริหาร และคนบันเทิงทั้งมหด 100 คน

 

   ผู้ประกอบการ นักบริหาร และคนบันเทิงทั้ง 100 คน (Forbes Thailand นำเสนอ 20 คนแรก) ทำเงินจากทุกวิถีทางที่เป็นไปได้จากผลงานหนังสือ เทคโนโลยีไบโอ-เมทริกซ์หรือชีวมิติ รวมถึงผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม พวกเธอมีทรัพย์สินรวมกันมากเป็นประวัติการณ์ถึง 1.24 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 12% จากปีที่ผ่านมา โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการดีดตัวกลับของตลาดหุ้น ผู้ค้าวัสดุก่อสร้างอย่าง Diane Hendricks ครองอันดับ 1 เป็นปีที่ 6 ติดต่อกันด้วยทรัพย์สินสุทธิมูลค่า 1.5 หมื่นล้านเหรียญ ขณะที่ Shonda Rhimesผู้อำนวยการผลิตรายการโทรทัศน์และ Daphne Koller ซีอีโอของ Insitro บริษัทซึ่งนำเทคโนโลยี AI  มาใช้ในการพัฒนายารักษาโรคให้รุดหน้ารวดเร็วขึ้นก็มีชื่อติดทำเนียบเป็นครั้งแรกจากจำนวนรวม 8 รายด้วยกัน ดูฉบับเต็มได้ที่ forbes.com/self-made-women


    DIANE HENDRICKS

    1.5 หมื่นล้านเหรียญ

    ที่มาของทรัพย์สิน : วัสดุก่อสร้าง

    อายุ : 76 ปี แหล่งพำนัก : Afton, WI

    คะแนนความสามารถในการสร้างฐานะด้วยตนเอง : 9

    

    ธุรกิจก่อสร้างที่พักอาศัยเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2022 และดันให้ยอดขายของ ABC Supply บริษัทของ Hendricks โตขึ้น 25% เป็น 1.85 หมื่นล้านเหรียญ และนั่นทำให้ทรัพย์สินของเธอเพิ่มขึ้นเกือบ 3 พันล้านเหรียญ เธอยังบริหาร Hendricks Holding ซึ่งลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิต ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ก่อสร้าง รีไซเคิล และวิทยาศาสตร์ชีวภาพอีกด้วย

    

    JUDY LOVE

    1.02 หมื่นล้านเหรียญ

    ที่มาของทรัพย์สิน : สถานีบริการน้ำมัน

    อายุ : 85 ปี แหล่งพำนัก : Oklahoma City

    คะแนนความสามารถในการสร้างฐานะด้วยตนเอง : 9

    

    สามีของ Love ผู้ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมานานถึง 62 ปีอย่าง Tom เสียชีวิตลงเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2023 ทรัพย์สินของเธอซึ่งปัจจุบันรวมถึงหุ้นครึ่งหนึ่งของสามีใน Travel Stops & Country Stores ซึ่งเป็นธุรกิจค้าปลีกที่ทั้งคู่ได้ร่วมกันก่อตั้งขึ้นในปี 1964 จากเงินกู้จำนวน 5,000 เหรียญ บริษัท มูลค่า 2.65 หมื่นล้านเหรียญ (รายได้โดยประมาณ) ซึ่ง Greg และ Frank ผู้เป็นบุตรชายร่วมกันบริหารและดำรงตำแหน่งซีอีโอร่วมตั้งแต่ปี 2014 นี้มีแผนจะเปิดสาขาใหม่อีก 25 แห่งภายในปีนี้และลงทุนอีก 1 พันล้านเหรียญกับการปรับปรุงและพัฒนาร้านสาขาที่มีอยู่เดิม

    

    JUDY FAULKNER

    7.4 พันล้านเหรียญ

    ที่มาของทรัพย์สิน : ซอฟต์แวร์เกี่ยวกับบริการสุขภาพ

    อายุ : 79 ปี แหล่งพำนัก : Madison, WI

    คะแนนความสามารถในการสร้างฐานะด้วยตนเอง : 8

    

    Epic Systems บริษัทจัดเก็บข้อมูลด้านสุขภาพในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ซึ่ง Faulkner ก่อตั้งขึ้นในปี 1979 ประกาศขยายความร่วมมือทางธุรกิจกับ Microsoft ในเดือนเมษายนเพื่อใช้ generative AI ช่วยร่างข้อความตอบกลับคำถามจากผู้ป่วยและพัฒนาการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้บริการโรงพยาบาล Epic ซึ่งมีรายได้ในปี 2022 อยู่ที่ 4.6 พันล้านเหรียญยังได้เปิดตัวโปรแกรมซึ่งช่วยจับคู่โรงพยาบาลกับการทดลองทางคลินิกในปีที่ผ่านมาอีกด้วย

    

    LYNDA RESNICK

    5.3 พันล้านเหรียญ

    ที่มาของทรัพย์สิน : เกษตรกรรม

    อายุ : 80 ปี แหล่งพำนัก : Beverly Hills, CA

    คะแนนความสามารถในการสร้างฐานะด้วยตนเอง : 8

    

    เกษตรกรผู้รวยที่สุดในอเมริกาอย่าง Resnick และ Stewart ผู้เป็นสามีร่วมกันถือครองธุรกิจการเกษตรขนาดใหญ่ มูลค่า 5 พันล้านเหรียญ (ยอดขาย) อย่าง Wonderful Co. ซึ่งปลูกและจำ
หน่ายพิสตาชิโอ อัลมอนด์ ทับทิม ส้มแมนดาริน และมะนาวไร้เมล็ดบนที่ดิน 135,000 เอเคอร์ในเขต Central Valley รัฐ California, รัฐ Texas และประเทศเม็กซิโก โครงการก่อสร้างศูนย์การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาอย่างยืนขนาด 79,500 ตารางฟุตของ Caltech ซึ่งทั้งคู่บริจาคเงินจำนวน 750 ล้านเหรียญให้เมื่อปี 2019 ก็ใกล้จะแล้วเสร็จ โดยศูนย์เรียนรู้ดังกล่าวจะตั้งชื่อตามสองสามีภรรยาคู่นี้

    

    THAI LEE

    4.8 พันล้านเหรียญ

    ที่มาของทรัพย์สิน : ผู้ให้บริการด้านไอที

    อายุ: 64 ปี แหล่งพำนัก: Austin, TX

    คะแนนความสามารถในการสร้างฐานะด้วยตนเอง : 9

    

    ผู้อพยพสตรีที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในอเมริการายนี้ได้บริหารบริษัทผู้ให้บริการด้านไอทีอย่าง SHI International มาเป็นเวลายาวนานถึง 34 ปี องค์กรที่มีเจ้าของเป็นชนกลุ่มน้อยและเป็นผู้หญิงซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ แห่งนี้กำลังลงทุนอย่างหนักในการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ ซึ่งเติบโตขึ้น 25% ในปี 2022 และทำให้รายได้รวมของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 1.4 หมื่นล้านเหรียญ หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 14% จากปีก่อนหน้า

    

    JOHNELLE HUNT

    4.4 พันล้านเหรียญ

    ที่มาของทรัพย์สิน : การขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก

    อายุ : 91 ปี แหล่งพำนัก : Fayetteville, AR

    คะแนนความสามารถในการสร้างฐานะด้วยตนเอง : 7

    

    6 ทศวรรษที่แล้ว Hunt กับสามี (เสียชีวิตในปี 2006) ร่วมกันก่อตั้งบริษัทบรรจุแกลบอย่าง J.B. Hunt ขึ้น ซึ่งต่อมาทั้งคู่เปลี่ยนให้เป็นบริษัทรถบรรทุกขนส่งสินค้า Hunt เป็นผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจผู้ใส่ใจในรายละเอียด ในขณะที่สามีของเธอเป็นเจ้าความคิด Hunt เคยกล่าวไว้ว่า "Johnnie มองกระจกหน้ารถ ส่วนฉันจะคอยมองกระจกหลังเสมอ” ปัจจุบัน Hunt ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นคนสำคัญของบริษัทขนส่งมูลค่า (market cap) 1.8 หมื่นล้านเหรียญนี้

    

    GAIL MILLER

    4.2 พันล้านเหรียญ

    ที่มาของทรัพย์สิน : ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์

    อายุ : 79 ปี แหล่งพำนัก : Salt Lake City

    คะแนนความสามารถในการสร้างฐานะด้วยตนเอง : 7

    

    Miller อยากจะนำการแข่งขัน Major League Baseball มาสู่ Utah ในเดือนเมษายน Miller และครอบครัวประกาศว่า พวกตนเป็นแกนนำกลุ่มนักลงทุนซึ่งมีชื่อว่า Big League Utah ที่คาดหวังจะคว้าสิทธิในการบริหารทีมใน MLB ที่โตขึ้นหรือทีมที่มีอยู่เดิม Miller และ Larry ผู้เป็นสามี (เสียชีวิตในปี 2009) เป็นเจ้าของทีม Utah Jazz ในลีก NBA มายาวนานถึง 35 ปีก่อนจะหุ้นใหญ่ให้กับสหายผู้เป็นเศรษฐีพันล้านจาก Utah อย่าง Ryan Smith ไปในปี 2020 ในปี 2021 Miller ขายบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ที่เธอก่อตั้งขึ้นร่วมกับผู้เป็นสามีไปที่สนนราคา 3.5 พันล้านเหรียญ

    

    MARIAN ILITCH

    4 พันล้านเหรียญ

    ที่มาของทรัพย์สิน: Little Caesars

    อายุ : 90 ปี แหล่งพำนัก : Bingham Farms, MI

    คะแนนความสามารถในการสร้างฐานะด้วยตนเอง : 9

    

    แบรนด์ Little Caesars ของ Ilitch ซึ่งมียอดขายทั้งระบบโดยประมาณอยู่ที่เกือบ 5 พันล้านเหรียญในปี 2022 กลายเป็นผู้จำหน่ายพิซซ่าซึ่งเป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการของการแข่งขัน NFL ในปีที่ผ่านมา Ilitch ยังเป็นเจ้าของทีมในลีก NHL (Detroit Red Wings) ทีมในลีก MLB (Detroit Tigers) และ MotorCity Casino Hotel รวมถึงบริษัทต่างๆ ในอุตสาหกรรมอาหาร กีฬา และบันเทิงอีกหลายแห่ง นอกจากนี้ Ilitch ยังเป็นประธานกรรมการ Ilitch Holdings ซึ่ง Chris บุตรชายของเธอดำรงตำแหน่งซีอีโออีกด้วย

    

    ELIZABETH UIHLEIN

    3.7 พันล้านเหรียญ

    ที่มาของทรัพย์สิน: บรรจุภัณฑ์

    อายุ : 77 ปี แหล่งพำนัก : Lake Forest, IL

    คะแนนความสามารถในการสร้างฐานะด้วยตนเอง : 7

    

    Uihlein และ Richard ผู้เป็นสามีเริ่มต้นธุรกิจในห้องใต้ดินภายในบ้านของตนเองเมื่อปี 1980 และปลุกปั้นบริษัทบรรจุภัณฑ์อย่าง Uline จนกลายเป็นบริษัทขนาดใหญ่ มูลค่า 6.1 พันล้านเหรียญ (ยอดขายต่อปี) Elizabeth นั่งตำแหน่งกรรมผู้จัดการใหญ่ ส่วน Richard นั่งตำแหน่งซีอีโอของบริษัทซึ่งจำหน่ายบรรจุภัณฑ์กว่า 41,000 รายการ รวมถึงกล่องกระดาษแข็งและแผ่นพลาสติกกันกระแทกผ่านแคตตาล็อกของบริษัทซึ่งเป็นที่รู้จักในวงกว้าง สามีภรรยาคู่นี้ร่วมกันบริจาคเงินอย่างน้อย 190 ล้านเหรียญเพื่อใช้ในกิจกรรมทางการเมืองของฝ่ายอนุรักษ์นิยม

    

    PEGGY CHERNG

    3.1 พันล้านเหรียญ

    ที่มาของทรัพย์สิน : ฟาสต์ฟู้ด

    อายุ : 75 ปี แหล่งพำนัก : Las Vegas

    คะแนนความสามารถในการสร้างฐานะด้วยตนเอง : 9

    เชนธุรกิจ Panda Express ของ Cherng กำลังเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 40 ปีของการเสนอขายอาหารสไตล์จีน-อเมริกันในห้างสรรพสินค้า สนามบิน และร้านสาขาที่ตั้งอยู่ตามลำพัง โดยส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐฯ Cherng ผู้คว้าปริญญาเอก สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า เคยทำงานที่ McDonnell Douglas และ 3M ก่อนจะลาออกมาเริ่มต้นธุรกิจกับ Andrew ผู้เป็นสามีในปี 1983 Cherng และ Andrew ดำรงตำแหน่งซีอีโอร่วมของเชนธุรกิจอาหารที่มีสาขา 2,300 สาขา และมียอดขายแตะ 5 พันล้านเหรียญในปีที่ผ่านมา Cherng ให้สัมภาษณ์กับ Forbes ว่า “ฉันยึดถือแนวคิดที่ว่าครอบครัวต้องมาก่อนเสมอ”


    อ่านเพิ่มเติม : Next Tycoons วางโรดแมปธุรกิจยั่งยืน “Synergy for Sustainability”

    คลิกอ่านฉบับเต็มและบทความทางด้านธุรกิจได้ที่นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนกันยายน 2566 ในรูปแบบ e-magazine