เจาะลึก MrBeast เจ้าแห่ง YouTube - Forbes Thailand

เจาะลึก MrBeast เจ้าแห่ง YouTube

FORBES THAILAND / ADMIN
04 Jun 2023 | 07:00 AM
READ 2953

ทำไมคนเราถึงจะยอมโดนฝังทั้งเป็น 50 ชั่วโมงเพื่อแค่ทำวิดีโอลง YouTube? Jimmy Donaldson หรืออีกชื่อหนึ่งว่า MrBeast มี 54 ล้านเหตุผลในปีที่แล้ว ครีเอเตอร์ที่มีรายรับอันดับต้นๆ ของโลกสร้างชื่อจากการทำงานร่วมกัน ไม่ใช่การแข่งขัน และเขาก็รวยขึ้นด้วยการแจกเงิน


    Jimmy Donaldson ยูทูบเบอร์หน้าหวานวัย 24 ปี แต่งตัวเป็น Willy Wonka มีโค้ตยาวกำมะหยี่สีม่วง โบโอเวอร์ไซซ์สีทองและหมวกทรงสูงสีส้ม ครีเอเตอร์เจ้าของร่างสูง 6 ฟุต 4 นิ้วที่รู้จักกันในชื่อ “MrBeast” กำลังสร้างวิดีโอเพื่อโปรโมต Feastables แบรนด์ช็อกโกแลตแท่งที่เขาเปิดตัวเมื่อฤดูหนาวที่แล้ว เขาล่อใจแฟนๆ 10 คนที่พบ "ตั๋วทอง" ในช็อกโกแลต MrBeast Bars ให้ไปที่โกดังทางตะวันออกของรัฐ North Carolina ที่เขาสร้างขึ้น

    ที่นั่นพวกเขาพบกับโรงงานผลิตช็อกโกแลตจำลองที่มีกัมมี่แบร์ตัวใหญ่ห้อยลงมาจากกิ่งไม้ในป่าอมยิ้ม และมีแม่น้ำช็อกโกแลตของจริงไหลลงมาเป็นน้ำตกเหมือนในภาพยนตร์ ในห้องที่เรียงรายไปด้วยมาร์ชเมลโลเด้งดึ๋ง ผู้เข้าแข่งขันยืนบนลูกกวาดเปปเปอร์มินต์ที่หมุนติ้ว คนแรกที่ล้มคือแพ้ ส่วนผู้ชนะรับเงินรางวัล 500,000 เหรียญสหรัฐฯ รถยนต์คันใหม่ และของหวานอันโด่งดังของ Donaldson กลับบ้าน

    มันเป็นความสนุกไร้สาระเรต G ซึ่งทำกำไรสุดๆ วิดีโอความยาว 17 นาทีนั้นมีผู้เข้าชมถึง 121 ล้านครั้งใน 6 เดือนที่ผ่านมา และ MrBeast ก็ได้ทำอีกหลายพัน เขามีรายได้ 54 ล้านเหรียญในปีที่แล้วซึ่งรวม 32 ล้านเหรียญจากโฆษณาในช่องของเขาสิบกว่าช่อง และ 9 ล้านเหรียญจากเนื้อหาที่มีสปอนเซอร์

    เขาเป็นบุคคลที่มีผู้ติดตาม YouTube มากที่สุดในโลกหรือ 112 ล้านคน รายได้ของเขาซึ่งสูงที่สุดในบรรดาครีเอเตอร์ในโซเชียลมีเดียคาดว่าจะเพิ่มเป็นอีกเท่าตัวในปี 2022 หรือสูงถึง 110 ล้านเหรียญ “คนจำนวนมากยังคงมองว่ายูทูบเบอร์เป็นกลุ่มย่อยของอินฟลูเอนเซอร์” เขากล่าว “พวกเขายังคงไม่เข้าใจอย่างแท้จริงถึงอิทธิพลที่ครีเอเตอร์หลายคนมี”

    ในโลกแห่งโซเชียลมีเดียที่มีการแข่งขันสูงและบางครั้งก็ร้ายกาจ แต่ MrBeast เป็นผู้สร้างความร่วมมือ ในเดือนพฤศจิกายนเพื่อฉลองการเป็นยูทูบเบอร์เบอร์ต้นๆ เขาได้ชักชวนเพื่อนยูทูบเบอร์ 11 คนรวมถึง LazarBeam (ผู้ติดตาม 20.2 ล้านคน), GeorgeNotFound (10.5 ล้านคน) และ Callux (4 ล้านคน) มาแข่งกันเพื่อชิงเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวมูลค่า 2.5 ล้านเหรียญ (เลียนแบบสารคดีการแข่งความอดทน Hands on a Hardbody ใครก็ตามที่เอามือแตะเครื่องบินนานที่สุดเป็นผู้ชนะ)

    ครั้งหนึ่ง Donaldson เคยให้วิดีโอที่มีค่าใช้จ่ายในการสร้าง 1 ล้านเหรียญ ฟรีแก่ Ludwig เพื่อนสนิทซึ่งเป็นสตรีมเมอร์วิดีโอเกมที่มีผู้ติดตาม 3.7 ล้านคน เพียงเพราะมันไม่เหมาะกับ MrBeast โดยปกติแล้ววิดีโอของ Donaldson จะสร้างด้วยงบราว 1.5-3 ล้านเหรียญ และมีชื่อเสียงจากการเล่นแผลงๆ (เช่น MrBeast นับถึง 100,000 หรือ MrBeast ถูกฝังทั้งเป็น 50 ชั่วโมงในโลงศพ) และการแจกเงินจำนวนมาก (10,000 ถึง 1 ล้านเหรียญ) โดยมีภารกิจให้ทำ เช่น ให้ขโมยเพชรในโกดังที่มีสัญญาณเตือนภัยระบบเลเซอร์ หรือให้อยู่ในวงกลมที่เขาวาดไว้ในสนามเป็นเวลา 100 วัน นั่นถือเป็นเงินจำนวนไม่น้อยที่จ่ายไป แต่จำนวนที่มากกว่ากำลังกลับเข้ามาเพราะ YouTube, Facebook และ TikTok

    “มันง่ายมาก เรื่องของเรื่องคือผมได้ข้อเสนอจากแบรนด์ครั้งแรกเป็นเงิน 10,000 เหรียญ แล้วผมก็เอาไปให้คน ผมได้เงินมา ออกไปข้างนอกและให้คนจรจัด” Donaldson เล่า “ผมไม่ได้อยากจะอวดนะ แต่มันทำให้รู้สึกดี มันคือโลกที่ผมเอาเงิน 10,000 มาจุดไฟแล้วทำเงินได้ 20,000”

    Donaldson เป็นเจ้าของสตูดิโอแต่เพียงผู้เดียว แต่เขากำลังอยากขายหุ้นออกบางส่วน ถ้าเขาหาทางขายได้ 10% ก็จะได้มา 150 ล้านเหรียญ ข้อตกลงงามๆ จะทำให้สตูดิโอมีมูลค่า 1.5 พันล้านเหรียญ และทำให้เขากลายเป็นยูทูบเบอร์เศรษฐีพันล้านคนแรกของโลก โดยหุ้นที่เหลือในมือ 90% มีมูลค่า 1.4 พันล้านเหรียญ แม้กระทั่งตอนนี้ Forbes ก็ประเมินว่า Donaldson มีมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 500 ล้านเหรียญ “โอกาสที่คุณจะเป็นเศรษฐีพันล้านจะสูงขึ้นหากคุณไม่ตั้งเป้าหมายว่าจะเป็น” Donaldson บอก “สนใจแค่สร้างบริษัทให้เจ๋งก็พอ”

    Donaldson กำลังเดินหน้าไปอย่างรวดเร็วเพื่อเชื่อมโยงชื่อเสียงในโลกออนไลน์เข้ากับธุรกิจออฟไลน์ เขาขายช็อกโกแลต Feastables ได้ 4 ล้านแท่งภายใน 3 เดือนหลังจากเปิดตัวในเดือนมกราคม ปี 2022 แต่ละรสทำจากโกโก้ออร์แกนิก และส่วนผสมไม่ถึง 6 อย่าง ช็อกโกแลตแท่งในห่อสีสันสดใสมีขายแล้วทางออนไลน์และในร้าน Walmart 4,700 สาขา รายงานว่า Donaldson ถือหุ้นส่วนใหญ่โดยมีผู้ร่วมลงทุนอื่นๆ ด้วยอีก 5 ล้านเหรียญสำหรับหุ้น 20%



    Feastables ดำเนินรอยตามความสำเร็จของ Donaldson ด้วย MrBeast Burger ซึ่งเริ่มต้นด้วยการเป็นร้านอาหารออนไลน์แบบจัดส่งอย่างเดียวในเดือนธันวาคม ปี 2020 และกลายเป็นแบรนด์ร้านอาหารที่เติบโตเร็วที่สุดในสหรัฐฯ ในเวลาไม่นาน Feastables ทำกำไรได้มากขึ้นโดยมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ประมาณ 40% เทียบกับ 30% ในเครือร้านเบอร์เกอร์ แต่ MrBeast Burger เข้าไปได้ไกลกว่า โดยในปี 2021 มียอดขายต่อปีอยู่ที่ 70 ล้านเหรียญและกำลังจะแตะ 100 ล้านเหรียญในปีนี้

    “ถ้าเรายังคงความเป็นช่อง YouTube ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในอีก 5-10 ปีข้างหน้า โอกาสก็ไร้ขีดจำกัด” Donaldson กล่าวจากห้องทำงานในสตูดิโอซึ่งมีรถ Lamborghini และถังใส่ธนบัตรปลอมโชว์อยู่

    ลูกชายคนเล็กขี้อายของแม่เลี้ยงเดี่ยวในกองทัพที่ทำงานกะกลางคืน 2 กะต่อสัปดาห์ Donaldson ย้ายที่อยู่บ่อยตั้งแต่เด็ก และมักอยู่คนเดียวตอนกลางคืน เขาเริ่มโพสต์ลง YouTube โดยใช้ชื่อ “MrBeast6000” ในปี 2012 ตอนอายุ 13 ปี ย้อนกลับไปในตอนนั้น เขาถ่ายวิดีโอด้วยแล็ปท็อปที่ได้ต่อจากพี่ชาย มันไม่มีไมโครโฟน

    ดังนั้น คลิปเลยไม่มีเสียง ในตอนแรกเขาเก็บตัวตนในโลกออนไลน์ของเขาไว้เป็นความลับ แต่ Sue แม่ของเขารู้เข้าเมื่อ MrBeast มีผู้ติดตามถึง 10,000 คน เธอรู้สึกประหลาดใจแต่ก็ไม่ได้ติดใจอะไร จนกระทั่งเขาลาออกจากวิทยาลัยแถวบ้านในปี 2016 หลังจากเรียนได้แค่ 2 สัปดาห์เพื่อผันตัวมาเป็นครีเอเตอร์เต็มเวลา เธอเลยไล่เขาออกจากบ้านเพราะไม่อยากสนับสนุนเส้นทางนี้

    หลังจากที่เขาถ่ายทำคลิปแจกเงิน 10,000 เหรียญให้กับชายจรจัด Donaldson ก็ได้ตระหนักได้ถึงความไวรัลของการแจกเงิน เขาเป็นเหมือน Publishers Clearing House ของ Gen Z เขาเริ่มถ่ายคลิปตัวเองให้เงินเป็นปึกแก่คนแปลกหน้า ภายในปี 2020 เขาหาเงินได้ 24 ล้านเหรียญต่อปี และเพิ่มเป็นอีกเท่าตัวในปีต่อมา

    แต่การเล่นแผลงๆ ไม่หยุดอยู่แค่นั้น ช่วงฤดูหนาวปีนี้ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศอบอุ่นในซีกโลกใต้ เขาวางแผนที่จะถ่ายทำ 100 ชั่วโมงในแอนตาร์กติกา เขาเปิดไฟเขียวให้กับบริษัทวิดีโอเกมเจ้าหนึ่งซึ่งทุกอย่างยังเป็นความลับสุดยอด แต่นั่นไม่สำคัญสำหรับผู้ติดตาม 30 ล้านคนในช่องเกมของเขา Feastables จะแพร่หลายไปทั่วโลกและขยายไปสู่โปรตีนบาร์ หรืออาจจะเป็นอาหารแช่แข็งก็ได้

    เครือร้านอาหาร MrBeast Burger เป็นการร่วมทุนกับ Virtual Dining Concepts ซึ่งมี Robert Earl แห่ง Planet Hollywood เป็นเจ้าของ Donaldson อายุแค่ 22 ปีตอนที่ MrBeast Burger เปิดตัว เขาเลยต้องการความช่วยเหลือทุกด้านเท่าที่หาได้ แต่ตอนนี้เขาอยากมีส่วนควบคุมมากขึ้น หุ้นที่เขาถือสร้างรายได้ 3 ล้านเหรียญในปี 2021 หรือแค่ 4% ของยอดขายในปีนั้น

    นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมในช่วงสุดสัปดาห์วันแรงงาน Donaldson จึงขับรถไปที่ห้าง American Dream ในรัฐ New Jersey เพื่อเปิดร้านอาหารจริงๆ แห่งแรกของเขา มีแฟนๆ ราว 20,000 คนเข้าแถวรอ หลายคนถึงกับตั้งแคมป์ค้างคืน Donaldson และทีมงานเสิร์ฟเบอร์เกอร์ 5,000 ชิ้น ตอนนี้เขากำลังดำเนินการตั้งร้านข้างหน้าห้าง Mall of America ในรัฐ Minnesota ทั้งนี้คาดว่าจะได้เปิดอีกสิบกว่าสาขาในปีหน้า

    “สิ่งที่ผมทำก็เหมือนซอมบี้” Donaldson กล่าว “ผมตื่นขึ้นมาและหมกมุ่นอยู่กับมัน หมกมุ่นอยู่กับมันจนผล็อยหลับไป ผมฝันถึงมัน พอผมตื่นขึ้นมาก็ทำมันต่ออย่างบ้าคลั่ง ส่วนสิ่งที่อยู่นอกเหนือธุรกิจของผม ผมไม่สนใจ”


เรื่อง: Chloe Servino เรียบเรียง: พินน์นรา วงศ์วิริยะ ภาพ: Ethan Pines


อ่านเพิ่มเติม: การจัดอันดับ 50 มหาเศรษฐีมาเลเซีย ประจำปี 2023



คลิกอ่านฉบับเต็มและบทความทางด้านธุรกิจได้ที่นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนพฤษภาคม 2566 ในรูปแบบ e-magazine