“เจ้านาย” แห่ง 6 โรงแรมหรูที่เหล่าทาสแมวต่างพากันเอ็นดู - Forbes Thailand

“เจ้านาย” แห่ง 6 โรงแรมหรูที่เหล่าทาสแมวต่างพากันเอ็นดู

FORBES THAILAND / ADMIN
07 Apr 2023 | 05:08 PM
READ 1390

พบกับบรรดาเจ้าเหมียวขนฟูที่อาศัยอยู่ในโรงแรมหรูระดับโลก ตั้งแต่ Skabenga แมวลายที่โรงแรม The Oyster Box ใน Umhlanga Rocks ประเทศแอฟริกาใต้ ไปจน Hamlet แมวประจำ The Algonquin Hotel Times Square, Autograph Collection ในนิวยอร์ก โดยที่เจ้าเหมียวเหล่านี้ต่างก็ครอบครองหัวใจของทั้งพนักงานและแขกผู้มาเยือนไว้ในอุ้งเท้านุ่มนิ่ม


Skabenga
โรงแรม: The Oyster Box
ที่ตั้ง: Umhlanga Rocks, KwaZulu-Natal, South Africa

    Skabenga แมวลายแสนน่ารักที่รู้จักกันในฐานะแมว (ที่มีอย่างน้อย) เก้าชีวิตได้ยึดเอาหนึ่งในอสังหาริมทรัพย์อันโด่งดังของประเทศแอฟริกาใต้อย่างโรงแรม The Oyster Box เป็นบ้าน

    Skabenga (ชื่อของมันหมายถึงนักเลงหรือคนจรในภาษาซูลู) กลายมาเป็นผู้อยู่อาศัยถาวรที่ The Oyster Box มากยาวนานเกินกว่าที่ใครจะจำได้ มันโชคดีบังเอิญเดินเข้าโรงแรมมาในฐานะแมวจร ก่อนจะถูกเลี้ยงด้วยอาหารรสเลิศมากมายจากบรรดาแขกและพนักงาน มันจึงตัดสินใจอยู่ต่อ ใครจะมาโทษที่มันอยากมีชีวิตดีๆ อยู่ที่ Oyster Box ตลอดไปกันได้เล่า?

    Skabenga ไม่เคยเบื่อจะเป็น “แมวตัวหลัก” ของเมืองนี้! ระหว่างการเดินเล่น “ตรวจตรา” รอบโรงแรม Skabenga มักจะไปพักผ่อนบนโซฟาและเก้าอี้ตัวโปรด เพลิดเพลินกับกัญชาแมวที่มีคนเลี้ยง และใช้เวลาไปกับพื้นที่อื่นๆ ที่มันชื่นชอบในอาคารหลังนี้

    บรรดาแขกเหรื่อต่างก็รัก Skabenga และเจ้าเหมียวก็ได้รับจดหมายจากแฟนๆ ไม่ขาดสาย Skabenga โด่งดังถึงขนาดมีหนังสือเขียนเกี่ยวกับมัน หรือกระทั่งมีเพจในเฟซบุ๊กเป็นของตัวเองอีกด้วย!


Ingwe
โรงแรม: The Twelve Apostles Hotel and Spa
ที่ตั้ง: Cape Town, South Africa

    เมือง Cape Town ปี 2013 ในวันอันมืดมิดและพายุกระหน่ำ ลูกแมวตัวเล็กและมอมแมมสี่ตัวพากันมาถึงทางเข้าภัตตาคาร Cafe Grill ณ โรงแรม The Twelve Apostles Hotel and Spa พนักงานบางคนบังเกิดความสงสารและรับมันกลับไปเลี้ยงในทันที ก่อนที่สองสามสัปดาห์ถัดมา แมวโตเต็มวัยตัวหนึ่งจะมาเยือนโรงแรม เมื่อลองปะติดปะต่อเรื่องราว พนักงานโรงแรมก็ตระหนักว่ามันคือแม่แมวที่ออกตามหาลูกๆ นั่นเอง!

    ด้วยความเป็นแมวป่าบางส่วน แม่แมวลายแถบสุดปราดเปรียวตัวนี้จึงได้ชื่อว่า Ingwe ซึ่งแปลว่า “เสือดาว” ในภาษาซูลู ก่อนจะมาอยู่ที่โรงแรมแห่งนี้ คาดว่ามันอาศัยอยู่ในเขตสงวนบนภูเขาใกล้ๆ แต่แล้วบ้านของมันก็ถูกพัดพาไปด้วยพายุฝนรุนแรงเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน

    สองปีครึ่งถัดมา สถานที่โปรดของ Ingwe ยังคงเป็น Cafe Grill ที่ซึ่งบรรดาพนักงานโรงแรมต่างก็ยังคอยดูแล เลี้ยงดูด้วยขนมอร่อยๆ และเอาอกเอาใจมันเป็นปกติ พนักงานคนหนึ่งของ Cafำ Grill ชื่อว่า Isaac เรียกมันว่า “Glosi” ซึ่งหมายความว่า “เคลื่อนไหวอยู่เสมอ”

    ถ้าหาก Ingwe ไม่ได้กำลังเดินเตร่อยู่ที่ใดที่หนึ่งในโรงแรม ก็อาจพบมันได้ที่สระว่ายน้ำ ทอดสายตามองออกไปยังมหาสมุทรแอตแลนติกอันกว้างใหญ่ด้านหน้าของโรงแรม


Kleopatre
โรงแรม: Brenners Park-Hotel & Spa
ที่ตั้ง: Baden-Baden, Germany

    Kleopatre ซึ่งเคยอาศัยอยู่ที่ Le Bristol Paris ตัดสินใจเปลี่ยนบรรยากาศในปี 2018 มันจึงจัดกระเป๋าโกยาร์ดแล้วย้ายไปยังโรงแรม Brenners Park-Hotel & Spa ซึ่งเป็นโรงแรมในเครือ Oetker Collection (Le Bristol Paris ก็อยู่ในเครือนี้) ซึ่งตั้งอยู่ใจกลาง Black Forest ในประเทศเยอรมนี

    Brenners Park-Hotel & Spa ซึ่งมีฉายาว่า “สตรีชั้นสูง” แห่งเมือง Baden-Baden นับว่าเหมาะสมอย่างยิ่งกับความสูงศักดิ์ของแมวสาวตัวนี้ โดยมีทุ่งหญ้าส่วนตัวกว้างหลายเอเคอร์ มีต้นไม้ขึ้นเป็นกลุ่มให้ความร่มรื่น และอากาศสดชื่นของ Black Forest

    Kleopatre ถูกดึงดูดด้วยความอลังการที่มีประวัติมายาวนานของโรงแรมโดยเฉพาะ เฉกเช่นความอบอุ่นของเตาผิง และเสียงอันผ่อนคลายของแม่น้ำ Oos ที่ไหลผ่านสวนส่วนตัว มันคงคิดว่าโรงแรมหรูหราแห่งนี้เป็นเสมือนสถานที่ในอุดมคติสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ


Lilibet
โรงแรม: The Lanesborough
ที่ตั้ง: London, United Kingdom

โรงแรม The Lanesborough มีสมาชิกใหม่ในครอบครัวเป็นแมวพันธุ์ไซบีเรียนฟอเรสต์ชื่อ Lilibet การมาถึงในเดือนมิถุนายน 2019 ทำให้มันกลายเป็นเจ้าเหมียวตัวล่าสุดในโรงแรมเครือ Oetker Collection
Lilibet เป็นที่รู้จักในฐานะที่ขนนุ่มฟูของมันไม่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ กอปรกับนิสัยขี้เล่นมีชีวิตชีวา โดยทางโรงแรม Lanesborough ยังมีคณะกรรมการพิเศษเพื่อแมวโดยเฉพาะซึ่งรวมเอาบรรดาพนักงานที่หลงใหลแมว คอยดูแล และเอาอกเอาใจเจ้าเหมียวทั้งหลายตามสมควร


Socrate
โรงแรม: Le Bristol Paris
ที่ตั้ง: Paris, France

    Le Bristol Paris มีชื่อเสียงมาจากการให้ที่พักอันหรูหราแก่บรรดาแขกสี่ขาทั้งหลายของพวกเขา โรงแรมดุจพระราชวังแห่งนี้ชื่นชอบสัตว์ขนฟูพวกนี้เป็นพิเศษ เพราะมันเคยเป็นบ้านแสนรักให้กับแมวเบอร์แมนเพศผู้ตัวหนึ่งยาวนานถึง 11 ปี ชื่อของมันคือ Fa-raon (Pharaoh) ตั้งตามคำเรียกกษัตริย์ของอียิปต์โบราณ

    ช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2021 โรงแรม Le Bristol ยินดียิ่งที่จะประกาศการมาถึงของลูกชายของ Fa-raon นามว่า Socrate (Socrates) ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2021 ใน Bazoches-sur-Guyonne พื้นที่ชานเมืองของปารีส พ่อแมวผู้แสนภาคภูมิอย่าง Fa-raon จึงได้เกษียณจากหน้าที่แมวผู้พำนักใน Le Bristol และส่งไม้ต่อให้กับ Socrate ซึ่งจะมารับหน้าที่ต่อในฐานะทายาท

    Socrate เป็นแมวที่มีความสุขกับชีวิตของตนเองดี มีความใส่ใจและอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับโลกรอบตัว แต่ก็อาจจะสงวนท่าทีบ้างเล็กน้อย ทางด้านของ Fa-raon ก็ได้เกษียณไปยังบ้านแสนอบอุ่นที่พร้อมต้อนรับเขาซึ่งเป็นของพนักงานต้อนรับคนหนึ่งที่ทำงานใน Le Bristol ชื่อว่า Jean-Philippe บ้านของเขาตั้งอยู่ในปารีสและเจ้าเหมียวก็เคยไปเยือนมาแล้ว ดังนั้นแมวตัวแรกของ Le Bristol จึงจะยังอยู่ใกล้ๆ กับครอบครัวของมันที่ Le Bristol


Hamlet
โรงแรม: The Algonquin Hotel Times Square, Autograph Collection
ที่ตั้ง: New York, USA

    Hamlet แมวรุ่นที่ 8 ผู้พำนักอยู่ในโรงแรมนี้ โดยที่มาของชื่อตัวนี้ต้องย้อนกลับไปสมัยที่ John Barrymore (นักแสดงและนักเล่าเรื่องในตำนานซึ่งเคยมาพักที่โรงแรม Algonquin และยังเป็นปู่ของดาราสาวชื่อดัง Drew Barrymore) Hamlet เดินเข้าประตูโรงแรมตรงูมาหา Frank Case (ผู้จัดการทั่วไปและเจ้าของโรงแรม Algonquin มานานถึง 44 ปี) ซึ่งกำลังลูบหัวแมวจรตัวหนึ่ง Johnจึงตั้งชื่อเจ้าแมวตัวนี้ควรมีชื่อในวงการนักแสดงที่ฟังดูยิ่งใหญ่ว่า Hamlet ซึ่งวันนี้ทางโรงแรมยังคงตั้งชื่อแมวรุ่นต่อมาๆ ว่า Hamlet (โดยก่อนหน้านี้ทางโรงแรมยังตั้งชื่อให้กับแมวรุ่นก่อนๆ Matildas อีกสามตัว ก่อนกลับมาใช้ Hamlet ในปัจจุบัน)

    Hamlet มีความเป็นนักแสดงด้วยประการทั้งปวง มันกระหายจะเป็นที่สนใจและมักจะเดินด้อมๆ มองๆ อย่างช้าๆ เผื่อว่าใครจะมาให้ขนม ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมมันถึงมีรูปร่างอ้วนท้วนเหมือนแฮม และด้วยความเป็นแมว มันจึงมักจะขอให้ผู้คนปรนนิบัติมันราวกับจักรพรรดิโรมันรอคอยการป้อนองุ่นเชียวละ!


แปลและเรียบเรียงโดย พรรณราย ดวงดีเด่น จากบทความ Discover 6 Purrfectly Pampered Cats Living In High-End Hotels ซึ่งเผยแพร่บน forbes.com


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine