“เรือยอชต์” บนผืนน้ำ ไลฟ์สไตล์ความสุขสุดยูนีก - Forbes Thailand

“เรือยอชต์” บนผืนน้ำ ไลฟ์สไตล์ความสุขสุดยูนีก

FORBES THAILAND / ADMIN
03 Jan 2021 | 08:36 AM
READ 6179

โมเมนตัมจากยอดขายคอนโดมิเนียมและบ้านพักตากอากาศระดับลักชัวรีตามเมืองท่องเที่ยวหลักรอบกรุงเทพฯ ที่กระแสดีในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และแนวโน้มการเที่ยวในประเทศที่กลายเป็นทางเลือกแทนการเที่ยวต่างประเทศ อาจทำให้การล่องเรือยอชต์กลางทะเล ฟังเสียงคลื่น ดื่มด่ำกับบรรยากาศยามพระอาทิตย์ลับขอบน้ำ พร้อมชิมหอยนางรมสดเคล้าสปากลิ้งไวน์ เป็นอีกทางเลือกแห่งการพักผ่อนที่น่าสนใจมากขึ้น

หากเป็นเรื่องของเรือยอชต์ต้องไม่พลาดที่จะพูดคุยกับ โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ในเครือโอเชี่ยน กรุ๊ป หรือไทยสมุทรประกันชีวิต ซึ่งเป็นเจ้าของ Ocean Marina Yacht Club ท่าจอดเรือยอชต์ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนเกี่ยวกับแนวโน้มและกระแสความนิยมเรือยอชต์ในประเทศไทย
ณพงศ์ ปริพนธ์พจนพิสุทธิ์
ณพงศ์ ปริพนธ์พจนพิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้
ณพงศ์ ปริพนธ์พจนพิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ เล่าว่า การล่องเรือยอชต์ในไทยได้รับความนิยมมาตั้งแต่ 3-4 ปีก่อนมีเหตุการณ์ COVID-19 โดยเฉพาะกลุ่มดารา เซเล็บ วัยรุ่นผ่านโซเชียลมีเดีย ทำให้ธุรกิจเช่าเรือยอชต์เติบโตสูงถึงเฉลี่ยปีละ 20% “ช่วงล็อกดาวน์ที่โรงแรมและห้างถูกสั่งปิดชั่วคราว หลายคนไม่รู้ว่าจะไปที่ไหนในช่วงวันหยุดแต่เจ้าของเรือยอชต์หลายคนขับรถมาจอดที่ท่าเรือ และแล่นไพรเวตยอชต์ออกไปพักผ่อนชิลๆ กลางทะเลได้ เพราะเรือยอชต์ไม่ได้ถูกสั่งห้าม” กลุ่มคนเล่นเรือยอชต์ในไทยถือเป็นกลุ่มเฉพาะที่มีจำนวนไม่มาก เพราะเป็นกิจกรรมสำหรับคนที่ชอบเรือยอชต์จริงๆ ถ้าเอ่ยชื่อเจ้าของยอชต์ลำหรูแต่ละลำที่จอดที่ Ocean Marina Yacht Club รับรองว่าไม่มีใครไม่คุ้นหู ณพงศ์บอกว่า การเติบโตของเรือยอชต์มีอย่างต่อเนื่องแม้จะไม่หวือหวา แต่ก็ไม่เคยซบเซา แต่ละปีมีคนเล่นเรือยอชต์หน้าใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดเสมอการซื้อมาขายไปมีให้เห็นตลอดในวงการ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่พิสูจน์ได้ดี คือ ธุรกิจบริการท่าจอดเรือยอชต์ของ Ocean Marina Yacht Club เติบโตอย่างต่อเนื่องและขยายท่าจอดเรือเกือบทุกปี “COVID-19 ไม่มีผลกระทบต่อท่าเรือที่เป็นไพรเวตยอชต์เลย แต่กระทบ Charter Boat หรือเรือยอชต์เช่าเหมาลำที่เน้นนักท่องเที่ยวแบบทัวร์กรุ๊ป เพราะนักท่องเที่ยวหายไป แต่หลังจากเปิดล็อกดาวน์ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นมา นักท่องเที่ยวไทยเริ่มกลับมาใช้บริการมากขึ้น”
Monte Carlo Yachts รุ่น MCY 96
สำหรับกลุ่มผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาดไพรเวตยอชต์ที่สนใจซื้อเพื่อเป็นเจ้าของ ส่วนใหญ่เกิดจากการได้เช่าทดลองขับเล่นเอง และติดใจการพักผ่อนแบบส่วนตัวกลางทะเล โดยเริ่มจากการซื้อเรือยอชต์มือสองขนาดเริ่มต้น 40-45 ฟุต ซึ่งจุได้ 6-8 คน ในเซกเมนต์ Entry Level ราคามือสองจะอยู่ที่ราว 4-5 ล้านบาท และมือหนึ่งที่ 10 ล้านบาท หลังจากสนุกกับลำเล็กมาสักระยะ และถูกใจการแล่นยอชต์ เจ้าของเรือยอชต์หน้าใหม่ก็จะเริ่มอัพเกรดไซซ์ มองหาเรือลำใหญ่ขึ้น สำหรับเรือขนาด 50-55 ฟุต ราคามือสองอยู่ที่ 10 ล้านบาท และมือหนึ่งราคา 20 ล้านบาท ก่อนขายลำเก่าออกไปถือเป็นไซเคิลปกติในตลาดเรือยอชต์ “เจ้าของไพรเวตยอชต์เกือบทุกคนจะต้องเปลี่ยนลำใหม่ที่ใหญ่ขึ้น หรูขึ้น อย่างน้อย 1 ครั้ง ถือเป็น Norm เลยทีเดียว เพราะการซื้อขายเรือยอชต์มือสองเป็นเรื่องปกติ” ณพงศ์ หลานชายของนุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ หญิงแกร่งผู้กุมบังเหียนไทยสมุทรประกันชีวิตและหลงใหลเรือยอชต์ กล่าว “การซื้อเรือยอชต์มือหนึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องสั่งต่อเรือ ซึ่งใช้เวลาเป็นปี”
ภายในสุดลักชัวรีของ Monte Carlo Yachts รุ่น MCY 96 สามารถตกแต่งจัดเต็มได้ตามใจชอบและงบในกระเป๋า
ส่วนค่าใช้จ่ายอื่นๆ สำหรับการเป็นเจ้าของเรือยอชต์ มีค่าช่องจอดที่ท่าเรือ โดยคิดตามขนาดเริ่มต้นประมาณ 10,000 บาทต่อเดือน ค่าน้ำ และค่าไฟคิดตามมิเตอร์ ค่าทำความสะอาดเดือนละครั้งไม่กี่พันบาท ค่าจ้างกัปตันและลูกเรือ ซึ่งเรือลำเล็กมักจะไม่มีกัปตันและลูกเรือประจำ โดยสามารถใช้บริการจ้างรายวันจากท่าเรือได้ การดูแลบำรุงรักษาโดยปกติ 2-3 ปีต่อ 1 ครั้ง เพราะเรือไม่ได้ใช้บ่อย โดยจะเป็นการยกเรือขึ้นฝั่งเพื่อซ่อมบำรุง เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เช็กจุดรั่วขูดเพรียงหรือหอยที่มาเกาะบริเวณใต้ Waterline เวลาเรืออยู่ในน้ำนานๆ และลง Antifoul หรือสีกันเพรียงใหม่ ค่าใช้จ่ายเหล่านี้อยู่ที่ประมาณ 5-10% ของราคาเรือ “การขับเรือยอชต์ไม่ยาก เหยียบเดินหน้าอย่างเดียวไม่มีไฟแดง ไม่มีเลน สามารถขับตาม GPS ได้เลย และยังมี Autopilot มียากแค่ตอนเทียบท่าและถอยเข้าช่องจอดเรือเท่านั้น” แม้เศรษฐีไทยนิยมซูเปอร์คาร์มากกว่า เพราะจอดที่บ้านได้ ไม่มีค่าจอด มีคนดูแลทำความสะอาดให้นำมาขับอวดโชว์โก้หรูได้บ่อยเท่าที่ต้องการ แต่การมีเรือยอชต์สามารถนำมาใช้เพื่อรับรองแขกวีไอพีลูกค้า พาร์ตเนอร์ธุรกิจได้อย่างคุ้มค่า ว่ากันว่า มีดีลระดับพันล้านหมื่นล้านไม่น้อยจบแบบแฮปปี้เอนดิ้งกันที่กลางทะเล   เรื่อง: บุญธร ศิริสวาสด์ ภาพ: Ocean Marina Yacht Club และ Monte Carlo Yachts
คลิกอ่านฉบับเต็มและบทความทางด้านธุรกิจได้ที่นิตยสาร Forbes Thailand และ Forbes Life (เล่มแถม) ฉบับเดือนธันวาคม 2563 ในรูปแบบ e-magazine